Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 03:27

Đội phó Đội Dân phòng quên mình vì mọi người

Đều đặn, hơn 3 năm qua, cứ khoảng 18 giờ hàng ngày là người dân ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An lại bắt gặp hình ảnh ông Dương Văn Minh - Đội phó Đội Dân phòng (ĐDP) chuyên trách xã, lên ca trực tại chốt dân phòng, từ lâu, nơi đây đã được xem là ngôi nhà thứ hai của ông.

Ông Dương Văn Minh - Đội phó Đội Dân phòng chuyên trách xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, hơn 18 năm gắn bó với đội dân phòng

Ông Dương Văn Minh - Đội phó Đội Dân phòng chuyên trách xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, hơn 18 năm gắn bó với đội dân phòng

Bén duyên với ĐDP từ năm 2000, lúc bấy giờ ông tham gia ĐDP ở ấp và luôn là thành viên rất tích cực của đội. Năm 2015, khi xã Nhị Thành thành lập ĐDP chuyên trách xã thì ông được chuyển về đây tiếp tục nhiệm vụ. Ở cái tuổi gần 60 nhưng ông vẫn luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc này. Mỗi khi có vụ việc là ông luôn sẵn sàng tham gia, ông là một trong những người đầu tiên có mặt hỗ trợ Công an xã giải quyết. Địa bàn ấp 7, xã Nhị Thành có Khu công nghiệp Long Hậu, Hòa Bình nên tình hình an ninh, trật tự (ANTT) khá phức tạp. Nắm bắt được tình hình trên, ông Dương Văn Minh cùng anh em trong đội thường xuyên tổ chức tuần tra. Thời gian qua, ông tham gia tuần tra đẩy đuổi 28 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập về khuya gây mất trật tự, 16 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép trên Đường tỉnh 818, kết hợp Công an xã xử lý 6 trường hợp tụ tập cổ vũ đua xe. Cùng với lực lượng Công an xã, ông luôn sẵn sàng chung tay đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Thượng úy Trần Văn Ửng - Trưởng Công an xã, cho biết: “Ông Dương Văn Minh là một trong những thành viên rất năng nổ của đội. Năm 2018, ông phối hợp Công an xã triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc, xử lý 7 đối tượng, giải tán 17 tụ điểm đánh bạc, đá gà nhỏ trên địa bàn, kết hợp xử lý 3 vụ, 3 đối tượng nhậu say gây rối, 7 đối tượng đánh nhau tại Khu công nghiệp Long Hậu, Hòa Bình. Ngoài ra, ông còn cùng Công an xã tuần tra, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông giờ công nhân tan ca”.

Song song với công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT trên địa bàn xã, ông còn tham gia bảo vệ hiện trường mỗi khi có tai nạn, va quẹt giao thông. Năm qua, ông tham gia bảo vệ hiện trường 4 vụ tai nạn, 9 vụ va quẹt, kịp thời cấp cứu người bị nạn.

Anh Huỳnh Võ Đại Phong - người dân xã Nhị Thành, cho biết: “Chú Minh là người rất trung thực, nhiệt tình nên được người dân ở xã quý mến, tin tưởng. Mỗi khi có tai nạn, chú tham gia bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, sơ cấp cứu và bảo vệ tài sản cho người bị nạn, ở đây chưa bao giờ xảy ra tình trạng nạn nhân bị mất tài sản”.

Hơn 18 năm gắn bó với ĐDP, gặp biết bao vụ việc từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, có cả những hiểm nguy nhưng ông Dương Văn Minh - Đội phó ĐDP chuyên trách xã Nhị Thành, chưa một lần có ý định từ bỏ.

Ông tâm sự: “Ban ngày, tôi làm ruộng, tối đến cùng anh em trong đội trực chốt, khi có vụ việc thì mình tham gia. Đối tượng vi phạm bây giờ đủ mọi thành phần lại manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng rất quyết liệt. Tôi vẫn nhớ như in vụ việc vào năm 2015, tại khu nhà trọ trên địa bàn xảy ra tình trạng thanh niên gây rối, khi tôi cùng 2 anh em trong đội đến để giải quyết vụ việc thì có hơn 10 đối tượng lao vào chống trả. Các đối tượng dùng nón bảo hiểm liên tục tấn công khiến tôi bị thương ở đầu. Mặc dù nguy hiểm nhưng với tôi, một khi đã quyết tâm thực hiện thì không thể dễ dàng từ bỏ. Thật may mắn khi có vợ tôi luôn cảm thông, chia sẻ để tôi tiếp tục tham gia công việc này”.

Được biết, những năm qua, ông Dương Văn Minh nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Thủ Thừa và xã Nhị Thành vì có thành tích tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết