Tiếng Việt | English

12/04/2023 - 08:44

Đổi thay ở xã anh hùng

Từng là vùng căn cứ cách mạng, mang nhiều vết tích chiến tranh nhưng đến nay, nhiều mặt đời sống, sinh hoạt của người dân xã anh hùng An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, được nâng lên. Các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên minh chứng cho sự thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo khó ngày nào.

An Ninh Tây hôm nay

Ấp An Ninh, xã An Ninh Tây, trước đây là nơi ghi dấu quá trình chiến đấu và hy sinh của gần 500 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 271, giai đoạn từ năm 1972-1975. Nơi đây còn lưu lại nhiều vết tích của những ngày đầu khi Sở chỉ huy Trung đoàn 271 trú đóng, là chứng tích của một thời chiến đấu kiên cường, dũng cảm, hy sinh oanh liệt của cán bộ, chiến sĩ. Vùng quê cách mạng giờ đây “thay da, đổi thịt”, trở thành "điểm sáng" trong phong trào thi đua lao động, sản xuất; đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Đoàn viên, thanh niên vệ sinh Khu lưu niệm truyền thống Trung đoàn 271

Bí thư Đảng ủy xã An Ninh Tây - Châu Văn Hải chia sẻ: “Sau khi chiến tranh kết thúc, kinh tế của xã nghèo nàn, sản xuất lạc hậu, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cùng nhiều chính sách hỗ trợ, xã nỗ lực phát triển KT-XH, từng bước thay đổi bộ mặt địa phương”.

An Ninh Tây là xã vùng sâu của huyện Đức Hòa. Trước năm 2010, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đường liên ấp chủ yếu là đường đất. Đến năm 2014, xã được huyện, tỉnh đầu tư trên 60 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng như đường giao thông, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo;... Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2020, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trường học tại xã An Ninh Tây được đầu tư xây dựng khang trang

Toàn xã được đầu tư bêtông hóa 17 tuyến đường, tổng trị giá trên 21 tỉ đồng; trải đá 48 tuyến đường, tổng trị giá 28,5 tỉ đồng; 8 cầu giao thông nông thôn, 2 cống với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng; nạo vét 17 tuyến kênh, tổng trị giá trên 5 tỉ đồng;... tạo điều kiện cho người dân sản xuất, đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, xã đầu tư 5 trạm cung cấp nước sạch cho người dân với tổng trị giá trên 12 tỉ đồng. Các trường học trên địa bàn được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm cho dạy và học, được tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trạm Y tế xã cũng đạt chuẩn quốc gia về y tế, cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ người dân đến khám và điều trị bệnh.

Nâng cao đời sống người dân

“Diện mạo nông thôn giờ đây đổi thay rất nhiều! Từ ngày đường giao thông được đầu tư, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng nâng lên. Trước đây, khi bán lúa, vận chuyển khó khăn nhưng bây giờ, xe chạy đến tận nhà thu mua thuận tiện nên ai cũng phấn khởi” - ông Lê Văn Kêu (ấp 1, xã An Ninh Tây) bộc bạch.

Theo ông Châu Văn Hải, năm 1967, xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; năm 1978, được phong tặng lần hai. Trên địa bàn xã có 62 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 3 mẹ còn sống), có 347 liệt sĩ. Những năm qua, xã làm tốt công tác chăm lo đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, xã vận động tặng trên 1.500 phần quà trị giá trên 700 triệu đồng cho người dân; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa

Để người dân phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống, xã phối hợp các ngành chức năng hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; vận động thành lập các tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác. An Ninh Tây cũng là một trong những xã được thụ hưởng chương trình đầu tư phát triển vùng rau ứng dụng công nghệ cao của huyện. Nhờ vậy, những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp có bước tăng trưởng vượt bậc, năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi đều được cải thiện và đạt giá trị cao. Hiện nay, xã còn 22 hộ nghèo, chiếm 0,73%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65,3 triệu đồng/năm.

Cùng với các địa phương khác của huyện Đức Hòa, KT-XH của xã An Ninh Tây ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đây chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những giai đoạn tiếp theo./.

Trần Thoa - Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết