Tiếng Việt | English

12/09/2023 - 20:30

Đổi thay ở xã Thuận Thành

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là không có điểm dừng nên năm 2016, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao.

Một góc xã Thuận Thành

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể huyện, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân, đến nay, xã Thuận Thành hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM nâng cao.

Với quyết tâm “về đích” xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất, ngoài nguồn vốn ngân sách, xã huy động nguồn lực trong nhân dân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động trên 72,5 tỉ đồng làm đường giao thông nông thôn; trong đó, nhân dân đóng góp trên 4 tỉ đồng, hiến hàng chục hécta đất để mở rộng các tuyến đường. Hiện 100% tuyến đường chính, liên xã, liên ấp dài trên 23,4km đều được láng nhựa, bêtông, mặt đường rộng từ 3,5-6m, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Nguyễn Văn Lựa (ấp Thuận Đông, xã Thuận Thành) chia sẻ, khi địa phương có chủ trương làm các tuyến đường giao thông trong ấp, người dân ở đây ai cũng đồng tình ủng hộ, người thì hiến đất, người thì đóng góp kinh phí. Riêng gia đình ông hiến 200m2 đất và di dời 67 gốc chanh để công trình được thi công đúng tiến độ.

Đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, trường học, Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh thực hiện công tác hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Người dân xã Thuận Thành ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau

Nhằm giúp người dân tăng thu nhập, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Đó là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; cơ giới hóa trong sản xuất; xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung: Vùng sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ diện tích 37,6ha; vùng trồng rau ứng dụng công nghệ cao trong nhà lưới, nhà màng, sử dụng hệ thống tưới phun tự động, sử dụng phân bón hữu cơ, diện tích trên 107ha. Ngoài ra, xã phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt, có 3 hộ dân nuôi gà lấy trứng theo hướng trang trại, thu lợi nhuận từ 200-500 triệu đồng/năm.

Để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, xã đang được quy hoạch đầu tư phát triển theo hướng công nghiệp và dịch vụ hàng hóa. Cơ cấu sử dụng đất của xã đang chuyển dịch dần từ đất nông nghiệp sang đất ở, tạo tiền đề cho việc thành lập đô thị trong tương lai. Trên địa bàn xã hiện có 20 công ty, xí nghiệp, 2 cơ sở may gia công, 1 ngân hàng cùng nhiều cửa hàng tiện ích, hộ kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt 66,7 triệu đồng/năm. Hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,81%.

Nông dân xã Thuận Thành trồng cây ăn trái, mang lại thu nhập cao

Ông Phan Văn Được (ấp Thuận Đông, xã Thuận Thành) bộc bạch: “Tôi thấy xã có nhiều thay đổi. Đường sá được nâng cấp, mở rộng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; trồng cây, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trường học được xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao nên tôi rất phấn khởi”.

Thông tin từ UBND xã Thuận Thành, đạt những kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của cấp trên; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, tham gia của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo. Địa phương không trông chờ, ỷ lại mà thực hiện theo thứ tự, tiêu chí dễ, thuận lợi thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau. Các công trình khi thực hiện đều công khai ra dân, lấy ý kiến và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thành - Võ Thị Ngọc Phương cho biết, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Song song đó, xã phát huy lợi thế về giao thông, vị trí địa lý, nguồn lực, phát triển tiểu thủ công nghiệp, duy trì ổn định các ngành nghề may mặc, kim hoàn, trại chăn nuôi,... Xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết