Tiếng Việt | English

27/08/2019 - 16:30

Thuận Thành: Diện mạo nông thôn đổi mới từng ngày

Có dịp trở lại xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sau hơn 2 năm được công nhận danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới (NTM), chúng tôi nhận thấy, bộ mặt địa phương có nhiều đổi thay. Trong đó, đổi thay rõ nét nhất phải kể đến cảnh quan môi trường nông thôn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động xây dựng Tuyến đường xanh, sạch, đẹp

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động xây dựng Tuyến đường xanh, sạch, đẹp

Môi trường chuyển biến tích cực

Trong quá trình xây dựng cũng như nâng chất NTM, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện. Xác định được điều đó, ngay từ đầu, Thuận Thành tổ chức triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương. Hàng năm, các đoàn thể đều xây dựng các mô hình góp phần cùng địa phương giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thuận Thành - Nguyễn Thị Thùy Vân cho biết: “Công tác bảo vệ môi trường luôn được địa phương chú trọng. Năm 2019, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại ấp Thuận Bắc. Cùng với vận động người dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh xung quanh khu vực mình sinh sống, xã còn phát động trồng xây xanh và hoa để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp”.

Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi được tận mắt chứng kiến sự đổi thay của Thuận Thành hôm nay. Trên tuyến đường chính dẫn về trung tâm xã cũng như tuyến đường trục xã dẫn về các khu dân cư, không khó để nhận ra không còn tình trạng rác thải chất thành đống hay vương vãi trên đường. Đây cũng là điểm nổi bật của địa phương khi không bố trí nhiều thùng rác mà vận động người dân phân loại và xử lý rác ngay tại hộ gia đình.

Cán bộ xã ra quân trồng cây xanh trên tuyến đường khu dân cư ấp Thuận Bắc

Cán bộ xã ra quân trồng cây xanh trên tuyến đường khu dân cư ấp Thuận Bắc

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thành - Nguyễn Văn Quốc thông tin, trước đây, trên địa bàn xã có một số bãi rác tự phát, ý thức của một bộ phận người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao. Từ thực tế đó, để tạo sự đồng thuận, kêu gọi người dân chung tay cùng địa phương củng cố tiêu chí môi trường, Đảng ủy xã tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nhận thức ngày càng nâng lên

Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân. Do đó, thời gian qua, Đảng ủy xã giao khối vận phân công các thành viên tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực môi trường; đồng thời, triển khai những giải pháp đồng bộ, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động thông qua cuộc họp của xã, ấp và chi, tổ hội, ban ấp, thành viên các hội, đoàn thể còn thường xuyên tổ chức kiểm tra và tuyên truyền tại nhà dân. Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã phát động xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Các đoàn thể khác như Thanh niên, Nông dân, Cựu chiến binh cũng được giao quản lý từng đoạn đường cụ thể.

Ông Đỗ Văn Đực, ngụ ấp Thuận Bắc, cho hay: “Tuyến đường khu dân cư Thuận Bắc trước đây cỏ dại mọc um tùm, che khuất cả lối đi, rác thải cũng chưa được xử lý đúng nơi quy định. Qua sự vận động của địa phương, người dân xây dựng các lò đốt rác theo hộ gia đình; đồng thời, tham gia dọn cỏ, trồng và chăm sóc cây xanh. Nhờ đó, tuyến đường mới được sạch đẹp, khang trang như bây giờ”.

Được biết, mô hình xây dựng lò đốt rác cũng được địa phương thực hiện trong năm 2019 và khu dân cư ấp Thuận Tây 1 được UBMTTQ Việt Nam tỉnh chọn làm khu dân cư điểm bảo vệ môi trường. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, Mặt trận phối hợp các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng được trên 220 lò đốt rác với kinh phí 500.000 đồng/lò.

Mô hình xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình được người dân hưởng ứng

Mô hình xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình được người dân hưởng ứng

Bà Nguyễn Thị Gian, ngụ ấp Thuận Tây 1, vui mừng chia sẻ: “Trước đây, nhiều người thường hay vứt rác ra kênh, rạch hay vứt bừa bãi xung quanh nhà, qua tuyên truyền, vận động của địa phương, người dân đã thấy được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, từ đó, tích cực làm theo. Ở đây là khu vực nông thôn nên lượng rác cũng không lớn, vì vậy tôi thấy cách làm này rất phù hợp, chi phí cũng không cao và chỉ phải đầu tư một lần”.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, không chỉ đổi thay về nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường mà tất cả phong trào, công trình do địa phương phát động đều nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Ông dẫn chứng: “Như việc giải phóng mặt bằng xây dựng Đường tỉnh 830, trong khi một số địa phương khác còn gặp khó khăn thì xã đã hoàn thành 100% giai đoạn 1, giai đoạn 2 cũng đang tiến triển rất tốt”.

Thật vậy, qua trò chuyện với cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây, chúng tôi thấy được sự phấn khởi khi quê hương ngày một đổi mới. Và tất cả đều hiểu được xây dựng NTM chính là phục vụ lợi ích chung, trong đó nhân dân là người thụ hưởng./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết