Tiếng Việt | English

23/03/2022 - 08:28

Đối tượng đưa người khác nhập cảnh trái phép kháng cáo bất thành

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm liên quan đến kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp (25 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp trước đó bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 1 năm tù, (Ảnh: Thúy Phượng)

Bị cáo Nguyễn Hữu Hiệp trước đó bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 1 năm tù, (Ảnh: Thúy Phượng)

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ ngày 26/8/2020, Tổ công tác của lực lượng an ninh Công an huyện Thạnh Hóa phối hợp Công an xã Tân Hiệp tổ chức tuần tra trên đoạn kênh Trung Tâm (ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa) thì phát hiện Nguyễn Hữu Hiệp đang điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62S1-034.04 chở theo một phụ nữ người Campuchia tên Vann Choum (ngụ xã Solo Krom, huyện Siêm Riệp, tỉnh Siêm Riệp) có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe kiểm tra và mời về Công an xã Tân Hiệp làm việc.

Làm việc với lực lượng công an, Hiệp thừa nhận, được cha nuôi tại huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng nhờ sang Campuchia chở người phụ nữ này về khu vực cầu Mỏ Heo, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, với tiền công 500.000 đồng. Đây không phải lần đầu tiên Hiệp nhận lời chở người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước đó vài ngày, Hiệp đã 2 lần đưa trót lọt 2 người Việt Nam từ huyện Đức Huệ qua nhà cha nuôi với tiền công 400.000 đồng/lần.

Với hành vi phạm tội, Nguyễn Hữu Hiệp bị TAND tỉnh xử phạt 1 năm tù. Đây cũng là vụ án đầu tiên liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được đưa ra xét xử. Ngay sau phiên tòa, Hiệp có đơn kháng cáo vì cho rằng hành vi của bản thân không phạm tội hoặc nếu có căn cứ để xác định phạm tội thì Hiệp xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm tù là đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đồng tình với quan điểm của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng cho rằng, bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết mới để xem xét, bản án của tòa cấp sơ thẩm dành cho bị cáo đúng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội đã gây ra. Do đó, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức án 1 năm tù về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với Nguyễn Hữu Hiệp./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết