Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 11:04

Đón tết ở nơi “gieo mầm thiện”

Tết đến là dịp sum họp gia đình nhưng với những phạm nhân tại trại giam, Tết Đinh Dậu này lại thêm một lần nữa đón xuân sau những song sắt. Trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa, họ lại càng nhớ về những người thân yêu. Nỗi nhớ đó càng tiếp thêm sức mạnh giúp họ nỗ lực cải tạo tốt để ngày “trở về” được gần hơn.

Day dứt nỗi nhớ... nhà!

Những ngày cận tết, chúng tôi đến thăm Trại giam Long Hòa, đóng tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Nơi đây, mỗi phạm nhân mang một bản án khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng ở họ có chung nghịch cảnh đó chính là cùng ngồi đếm thời gian cho quãng đời còn trong trại.

Phạm nhân kể lại những ngày ăn tết xa nhà ở nơi “gieo mầm thiện” - Trại giam Long Hòa

Năm nay, phạm nhân Lê Thị L. (sinh năm 1966, ngụ huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đón cái tết thứ 12 trong trại vì phạm tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” với mức án 20 năm tù giam. Nói về những cái tết trong trại giam, chị nghẹn ngào: “Ngày thường đã nhớ nhà, nhớ người thân; ngày tết, nỗi nhớ lại tăng lên gấp bội, nhất là trong thời khắc giao thừa. 11 cái tết trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ mãi cảm giác trống vắng, cô đơn cái tết đầu tiên trong trại. Dù vậy, đón tết trong trại giam, chúng tôi luôn được sự quan tâm của Ban Giám thị và cán bộ quản giáo. Bữa cơm ngày tết cũng có bánh chưng, bánh tét, thịt heo, dưa hành, củ kiệu, hoa quả, bánh, mứt,...”.

Đôi tay thoăn thoắt chăm sóc những chậu cây kiểng trong khuôn viên trại, chuẩn bị đón tết, phạm nhân Nguyễn Ngọc L. (sinh năm 1979, ở huyện Đức Hòa) kể cho chúng tôi nghe về những cái tết không có người thân. Những ngày tết, anh lại càng nhớ gia đình và ân hận vì hành vi phạm pháp của mình.

Anh buồn bã: “Tôi đang có việc làm ổn định, đủ lo cho gia đình. Chỉ vì lòng tham, tôi đánh mất tất cả”. Phạm nhân Nguyễn Ngọc L. chịu mức án 21 năm 2 tháng tù giam về hành vi phạm tội “Tham ô, chiếm đoạt tài sản”. Anh ước mong, sang năm mới, các thành viên trong gia đình được mạnh khỏe, hạnh phúc. Càng nhớ thương người thân, anh và các anh em cùng cảnh ngộ càng cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời.

Đón tết “đặc biệt” ở một nơi đặc biệt

Không khí xuân len lỏi vào Trại giam Long Hòa. Ở đây, mọi người cũng đang chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, các cán bộ, phạm nhân tất bật chuẩn bị tết. Đối với những phạm nhân quê ở xa còn được người thân mang quà tết đến thăm nuôi.

Hàng năm, để các phạm nhân được đón xuân, vui tết, trại giam tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi như thi bóng chuyền, bóng đá, đá cầu, kéo co, nhảy bao bố, múa lân, các trò chơi dân gian, thi hát karaoke, thi vẽ tranh, làm báo tường, hái hoa dân chủ, gói bánh tét,... Sau những giờ lao động cải tạo, họ lại tham gia hoạt động thể thao, văn nghệ, tạo nên không khí đón tết vui tươi, phấn khởi.

Dịp cuối năm, không khí lao động tại Trại giam trở nên sôi động, náo nhiệt hơn

Phạm nhân Nguyễn Thị H. E. (sinh năm 1977, ở tỉnh Tiền Giang) trải qua 4 lần đón tết trong trại giam chia sẻ: “Vào thời khắc giao thừa, Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo đến từng phân trại thăm hỏi, động viên, ân cần chúc tết chúng tôi, giúp chúng tôi xóa dần mặc cảm, tự ti. Sau đó, chúng tôi cùng nhau liên hoan trong phòng, ai có bánh mứt, trái cây cùng góp vào, mọi người vừa ăn, vừa hát hò cũng phần nào giảm bớt nỗi nhớ nhà!”.

Cũng như ở các trại giam khác, Trại giam Long Hòa chính là nơi “gieo mầm thiện”, giúp những con người lầm lỗi làm lại cuộc đời. Dù các phạm nhân, ai nấy đều có những nỗi niềm riêng nhưng với sự quan tâm của các cán bộ, chiến sĩ giúp phạm nhân vơi đi phần nào nỗi buồn trong cảnh đón tết xa nhà ở một nơi “đặc biệt”.

Phó Giám thị Trại giam Long Hòa - Trung tá Phạm Thị Minh Hải cho biết: “Tết Nguyên đán, theo quy định, phạm nhân được nghỉ 1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm mới. Phạm nhân có tiêu chuẩn giá trị bữa ăn gấp 5 lần ngày thường. Ngoài tiêu chuẩn trên, Ban Giám thị còn tặng mỗi phạm nhân 1 suất quà nhỏ nhằm động viên tinh thần. Những phạm nhân không có người nhà đến thăm nuôi, trại giam trích từ Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ mỗi người 200.000 đồng, đồng thời tổ chức gặp mặt động viên họ yên tâm cải tạo tốt và đón tết vui vẻ, ấm áp”.

Các phạm nhân chăm sóc cây kiểng chuẩn bị đón tết

Với nhiều hoạt động trên, nhất là được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo, đặc biệt là trong dịp tết, cũng như ở các trại giam khác, Trại giam Long Hòa chính là nơi “gieo mầm thiện”, giúp những con người lầm lỗi làm lại cuộc đời. Những ngày cuối năm, khi bên ngoài rộn ràng đón tết, không khí trong trại giam cũng trở nên sôi động hơn. Dù các phạm nhân, ai nấy đều có những nỗi niềm riêng nhưng với sự quan tâm của các cán bộ, chiến sĩ giúp phạm nhân vơi đi phần nào nỗi buồn trong cảnh đón tết xa nhà ở một nơi “đặc biệt”./.

Hoàng Phi

Chia sẻ bài viết