Việc rà soát, kiểm tra, xác định các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông thường xuyên được quan tâm
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ các tỉnh miền Tây Nam Bộ, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch nên lượng người, phương tiện tham gia lưu thông qua địa bàn tỉnh hàng ngày rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT. Gần đây, tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống camera thông minh để giám sát, quản lý giao thông, trong đó còn khai thác để phát hiện, xử lý các vi phạm”.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Đặng Hoàng Tuấn, cùng với đầu tư xây dựng mới và cải tạo, duy tu những công trình giao thông thì phải quan tâm bảo trì, khắc phục các hư hỏng, xuống cấp của hạ tầng giao thông.
Đồng thời, các cấp, các ngành tăng cường phối hợp và thường xuyên kiểm tra, rà soát "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông để bàn bạc, thống nhất các giải pháp khắc phục.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2019-2023, trên địa bàn tỉnh đã khắc phục 14 vị trí "điểm đen", 114 điểm tiềm ẩn TNGT, 509 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ. Có những vị trí, địa điểm được lắp đặt mới hoặc bổ sung các biển báo, hướng dẫn; có điểm được sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư thi công cầu, đường; có nơi lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, sơn lại các gờ giảm tốc, vạch kẻ đường; cũng có vị trí được duy tu mặt đường bị hư hỏng, lắp đặt cống giải quyết tình trạng ngập ứ nước;...
Việc sơn, sửa lại vạch kẻ đường góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Theo Ban ATGT tỉnh, để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT, các đơn vị liên quan đến vị trí để đánh giá đầy đủ hiện trạng; đồng thời, nắm thêm các thông tin từ nhiều nguồn, kể cả tài xế và người dân ở gần đó. Có những địa điểm không chỉ khảo sát, kiểm tra thực tế vào ban ngày mà còn ban đêm để đánh giá toàn diện. Chẳng hạn, khi liên quan đến đèn chiếu sáng thì khảo sát, kiểm tra vào ban đêm mới đúng thực tế và chính xác nhất.
Ngã tư Hựu Thạnh (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) kết nối Đường tỉnh (ĐT) 830 và Quốc lộ N2 nên lượng người và phương tiện lưu thông khá đông. Chỉ trong thời gian ngắn, từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, tại đây xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người. Qua khảo sát, đánh giá, "điểm đen" TNGT phát sinh này có những hạn chế về hạ tầng giao thông.
Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan nhanh chóng lắp đặt thêm biển báo, cảnh báo, dải phân cách mềm, sơn vạch kẻ, làm gờ giảm tốc. Việc này được hoàn thành trước thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024. "Từ đó đến nay, lưu thông qua vị trí này trật tự và an toàn hơn. Người dân rất phấn khởi bởi gần đây không xảy ra TNGT nghiêm trọng, ùn tắc giao thông kéo dài” - ông Nguyễn Văn Lâm, người dân ở gần nút giao thông này, cho biết.
Qua ghi nhận, từ khi lắp đặt 2 dải phân cách mềm ở 2 phía ngã tư này đến nay đã hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện chuyển hướng sớm gây mất TTATGT. Ngoài ra, nhờ lắp đặt thêm các biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông và sơn lại gờ giảm tốc, vạch kẻ đường nên người tham gia giao thông dễ quan sát. Anh Lê Hồng Tiến - tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua nút giao thông này, nói: “Mỗi lần lái xe qua đây, nhìn thấy biển cảnh báo nguy hiểm, tôi giảm tốc độ và quan sát kỹ trước khi chuyển hướng”.
Rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời những bất cập
Theo Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, Trưởng phòng ATGT Sở GTVT - Nguyễn Hoài Phong, sau khi xử lý "điểm đen" ở ngã tư Hựu Thạnh, các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, xác định và thực hiện giải pháp xử lý một số "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT ở 6 địa phương trong tỉnh.
Trong đó, TP.Tân An có 2 vị trí "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT nằm ở vị trí tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Huỳnh Đức (cổng lăng 1) và vị trí tại ngã ba giao giữa Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Huỳnh Đức (cổng lăng 2). Huyện Bến Lức xác định "điểm đen" TNGT tại ngã năm giao giữa ĐT830 - ĐT830C - đường Võ Công Tồn. Huyện Đức Hòa có điểm tiềm ẩn TNGT trên ĐT822. Huyện Tân Thạnh, vị trí đường Tân Hòa được xác định tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Huyện Vĩnh Hưng có điểm tiềm ẩn TNGT trên đường Khánh Hưng - Hưng Điền A. Huyện Đức Huệ có điểm tiềm ẩn TNGT trên ĐT839.
Trên cơ sở đề xuất của ngành chức năng, trong tháng 6/2024, UBND tỉnh ban hành quyết định công bố tình huống cấp bách xử lý những "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT nêu trên để triển khai đầu tư với tổng mức 6 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí được cấp và chỉ đạo của tỉnh, ngành chức năng liên quan nhanh chóng bắt tay vào triển khai, thực hiện các biện pháp thi công công trình để xử lý bất cập về hạ tầng.
Lắp đặt dải phân cách mềm cũng được rà soát để thực hiện
Ngoài ra, ngã tư Long Kim (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) giao giữa Quốc lộ 1 với đường Phan Văn Mảng, đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Lê Văn Vịnh thời gian qua là "điểm nóng" về TNGT.
Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết: “Mỗi ngày, ước tính có gần 50.000 xe lưu thông qua lại ngã tư này. Vào giờ cao điểm, lượng công nhân từ các khu công nghiệp di chuyển qua nút giao thông rất đông nên áp lực giao thông lớn, từ đó thường xảy ra ùn tắc và nguy cơ TNGT rất cao”.
Từ kiến nghị của tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp địa phương khảo sát nút giao thông này. Cuối tháng 6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định cho phép đầu tư cải tạo công trình “Xử lý điểm tiềm ẩn TNGT khu vực nút giao ngã tư Long Kim" với kinh phí gần 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, với áp lực giao thông lớn, ngày càng tăng ở nút giao thông này thì đây chỉ là giải pháp trước mắt, tạm thời. Giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất để bảo đảm TTATGT tại ngã tư Long Kim là sớm đầu tư cầu vượt để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. “Thời gian qua, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT đầu tư cầu vượt” - ông Đặng Hoàng Tuấn thông tin.
Cùng với sự phát triển thì dự báo tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra TNGT. Trong nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, công tác rà soát, kiểm tra và xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện./.
Lê Đức