Tiếng Việt | English

12/08/2021 - 10:03

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Long An tổ chức triển khai, thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ từ Chính phủ với nhiều giải pháp hỗ trợ, chung tay cùng doanh nghiệp (DN) vượt khó, nhất là trong lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến KT-XH.

Tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất (Ảnh minh họa)

Tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp

Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, gây ra những tác động tiêu cực đến KT-XH. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều chỉ đạo, chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ các địa phương chống dịch, chia sẻ với người dân và đồng hành cùng DN vượt khó trong đại dịch.

Trong đó, Nghị quyết 68 về gói hỗ trợ Covid-19 cho người dân, DN với quy mô 26.000 tỉ đồng. Gói này đang được các cấp, các ngành triển khai giải ngân, một số vướng mắc khi thực hiện cũng được đề xuất để DN thuận lợi tiếp cận. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến ngày 01/01/2022 mới thi hành (thay vì ngày 01/8/2021 như trước đây).

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp các đơn vị nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ mới về thuế, phí cho DN khó khăn vì Covid-19 ước tính khoảng 24.000 tỉ đồng. Một chính sách khác được Chính phủ ban hành và xem như “phao cứu sinh” cho DN giữa lúc dịch bệnh chính là Nghị định (NĐ) 52/2021/NĐ-CP (gọi tắt là NĐ52), ngày 19/4/2021, hướng dẫn về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Đối tượng áp dụng theo NĐ 52 rộng rãi, không phân biệt giữa các loại hình kinh doanh khác nhau, thể hiện sự bình đẳng, sự quyết tâm đồng hành của Chính phủ với cộng đồng DN cùng vượt khó.

Theo đánh giá của các chuyên gia và DN, đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của nhà nước đối với các DN, đơn vị, cá nhân để có thêm nguồn lực về tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh và gia tăng nguồn lực trong thời gian tới. Các chính sách hoãn, giãn thuế trong NĐ52 của Chính phủ không chỉ tạo điều kiện cho DN có thêm nguồn vốn tạm thời để xoay vòng, phục vụ sản xuất mà còn tiếp thêm động lực để các đơn vị nỗ lực, phấn đấu vươn lên.

Đại diện Công ty (Cty) TNHH TM SNK Infinity Hồng Hoa (huyện Cần Giuộc) - Trần Thị Thanh Thúy thông tin: “Năm 2017, Cty (100% vốn nước ngoài) chính thức đi vào hoạt động, có 400-500 lao động, ngành nghề chính là gia công các mặt hàng may mặc. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cty tạm ngừng hoạt động từ ngày 13/7/2021 nên gặp nhiều khó khăn. Các chủ trương, chính sách của Chính phủ thiết thực, nhất là việc gia hạn, tạm hoãn nộp thuế theo NĐ52 để Cty có thêm nguồn lực tài chính, hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Theo Cục trưởng Cục thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy, thời gian qua, Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới đến người nộp thuế. Đặc biệt, Cục Thuế phối hợp chặt chẽ Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế, trao đổi thông tin người nộp thuế,... tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Thuế tổ chức phổ biến, triển khai các quy định của NĐ52 đến toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn; tập trung hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thuộc các trường hợp được gia hạn lập hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất đúng quy định.

Tính đến ngày 31/7/2021, ngành Thuế ghi nhận có 3.181 lượt hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, trong đó, có 1.434 DN và 1.747 hộ kinh doanh với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn 553,3 tỉ đồng. Đồng thời, các chính sách khác về miễn, giảm, hỗ trợ người nộp thuế,... vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 cũng được ngành Thuế quan tâm thực hiện nhanh chóng, thông suốt.

Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động

Hiện nay, tỉnh không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ Trung ương, sự ủng hộ, chung tay của toàn thể người dân, cộng đồng DN mà còn nhận được sự chi viện của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm khẩn trương, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách từ cấp trên nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người dân, DN.

Để bảo đảm chuỗi sản xuất, kinh doanh trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, tỉnh tổ chức phương án “3 tại chỗ” và chỉ đạo tháo gỡ nhanh các vướng mắc, khó khăn liên quan. Tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn tổ chức phương án “3 tại chỗ” cho các DN trên địa bàn. Mặt khác, tỉnh cũng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động, nhất là các đơn vị duy trì thực hiện “3 tại chỗ” để bảo đảm vừa chống dịch, vừa sản xuất.

Tỉnh ưu tiêm bố trí, tiêm vắc-xin cho công nhân thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp, bảo đảm chống dịch và duy trì sản xuất (ảnh chụp tại Công ty TNHH Samduk Việt Nam)

Theo đại diện Cty TNHH Samduk Việt Nam (huyện Thủ Thừa), mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Cty cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất để hoàn thành hợp đồng với các đối tác. Hiện Cty duy trì khoảng 360 công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Trong quá trình thực hiện, Cty luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của địa phương, nhất là ưu tiên triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động.

Thông tin từ UBND tỉnh, hiện nay, tỉnh tập trung quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân, trước mắt tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An.

Song song đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ từ Trung ương đến với người dân, DN như Nghị quyết 68, các chính sách về thuế,... Đồng thời, tỉnh ưu tiên tiêm  vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động tại các DN thực hiện “3 tại chỗ” trước khi triển khai tiêm phòng cho toàn dân; tổ chức đoàn hướng dẫn thực hiện phương án “3 tại chỗ” và tạo điều kiện thuận lợi để DN vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất./.

Để bảo đảm chuỗi sản xuất, kinh doanh trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, tỉnh tổ chức phương án “3 tại chỗ” và chỉ đạo tháo gỡ nhanh các vướng mắc, khó khăn liên quan. Tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn tổ chức phương án “3 tại chỗ” cho các DN trên địa bàn. Mặt khác, tỉnh cũng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân, lao động, nhất là các đơn vị duy trì thực hiện “3 tại chỗ” để bảo đảm vừa chống dịch, vừa sản xuất”.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết