Tiếng Việt | English

29/07/2021 - 09:09

Thực hiện “3 tại chỗ”: Nỗ lực chống dịch Covid-19 và duy trì sản xuất

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nhiều DN trong tỉnh Long An đã thực hiện phương châm “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch và duy trì sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được thăm hỏi, động viên công nhân Công ty TNHH In Đỉnh Cao trong thời gian thực hiện phương châm “3 tại chỗ”

“3 tại chỗ” để bảo đảm an toàn phòng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh ban hành Công văn số 6619/UBND-VHXH, ngày 11/7/2021 đề nghị xây dựng và thực hiện tổ chức sản xuất phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN được liên tục, an toàn trong thời điểm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Dù thời gian triển khai gấp nhưng các DN có đủ điều kiện đều nỗ lực thực hiện theo quy định. Tính đến ngày 21/7/2021, toàn tỉnh có 797 DN hoạt động “3 tại chỗ” (gồm 150 DN trong cụm công nghiệp (CCN), 437 DN trong khu công nghiệp (KCN), còn lại là các DN ngoài K,CCN).

Theo đó, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, thẩm định chặt chẽ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch cũng như các điều kiện cho công nhân, lao động (CNLĐ) ở lại. Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, tại các CCN, có 250 DN đăng ký thực hiện “3 tại chỗ”. Tính đến ngày 21/7/2021, sau khi thẩm định, chỉ có 150 DN đủ điều kiện hoạt động. Các vấn đề DN không được phê duyệt đủ điều kiện hoạt động là nơi ăn, ở, vệ sinh chưa bảo đảm giãn cách; không có hàng rào khuôn viên riêng; chưa tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ LĐ ở tại công ty (Cty);... Trong quá trình từ đây đến hết thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, DN nào có F0, F1 thì phải tạm dừng hoạt động theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được thăm hỏi, động viên công nhân Nhà máy Nhựa Bình Minh - Chi nhánh Long An trong thời gian thực hiện phương châm “3 tại chỗ”

Giám đốc Nhà máy Nhựa Bình Minh - Chi nhánh Long An (KCN Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức) - Nguyễn Đình Toàn cho biết: “Nhà máy có khoảng 500 LĐ, lực lượng ở lại chỉ khoảng 1/3 tổng số LĐ. Đơn vị chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho CN làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại chỗ; tổ chức kiểm soát để CN không tùy tiện ra ngoài. Bên cạnh đó, CN phải tuân thủ các quy định, hạn chế tiếp xúc trong quá trình làm việc, sinh hoạt”.

Công nhân làm việc trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”

Anh Nguyễn Mạnh Thắng - nhân viên Nhà máy nhựa Bình Minh - Chi nhánh Long An, chia sẻ: “Khi ở đây, CN được trang bị đầy đủ dụng cụ sinh hoạt cá nhân, chăn, màn, phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát. Xa nhà nhưng khi làm việc và ăn, ở tại đây, chúng tôi thấy an tâm hơn khi về nhà trọ vì nguy cơ dịch bệnh ngoài cộng đồng cao”.

Tương tự, với Cty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One (KCN Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức), ngay từ trước khi có Công văn số 6619/UBND-VHXH, Cty đã thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 09/7/2021. Trước đó 1 ngày (08/7/2021), Cty tổ chức xét nghiệm PCR cho tất cả CN. Cty có 1.200 CNLĐ, trong đó có 474 CN ở lại. Hàng tuần, Cty đều tổ chức xét nghiệm nhanh trên 20% số lượng CN ở lại. Ngày 22/7 vừa qua, Cty cũng tổ chức xét nghiệm PCR, kết quả 100% CNLĐ đều âm tính với SARS-CoV-2. Những người ở lại thì ngoài hưởng lương theo quy định, Cty còn hỗ trợ 3 bữa ăn, bảo đảm đồ dùng thiết yếu và được khuyến khích thêm 140.000 đồng/người/ngày.

Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One duy trì xét nghiệm định kỳ cho công nhân

Khi doanh nghiệp đồng lòng cùng chính quyền

Giám đốc Cty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One - Nguyễn Ngọc Quan cho biết: “Chúng tôi cảm ơn CN đã hy sinh việc nhà, gắn bó cùng Cty vượt qua thời gian khó khăn này. Dù mỗi đợt xét nghiệm chi phí không nhỏ nhưng chúng tôi xác định phải chú trọng tầm soát, bảo vệ sức khỏe CN thì mới duy trì được sản xuất. Bởi, một khi xuất hiện ca dương tính thì sẽ phải dừng hoạt động, lúc đó thiệt hại kinh tế còn cao hơn rất nhiều. Đây là giai đoạn mà DN cần ý thức, chung tay cùng chính quyền, phòng, chống dịch là trách nhiệm chung, không phải của bất cứ tổ chức, cá nhân nào”.

Tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” giúp Cty TNHH In Đỉnh Cao (huyện Bến Lức) duy trì sản xuất. Trưởng phòng Nhân sự Cty - Lý Hồng Hy cho biết, Cty có 199 CN, trong đó ở lại 88 người. Trước khi ở lại, Cty tổ chức xét nghiệm nhanh và định kỳ xét nghiệm lại cho CN. Gần đây nhất, vào ngày 24/7, Cty tổ chức xét nghiệm PCR, kết quả 100% âm tính. Ngoài ra, Cty còn hỗ trợ CN ở lại 50.000 đồng/người/ngày.

Công nhân Nhà máy Nhựa Bình Minh - Chi nhánh Long An ở riêng trong từng lều, giữ khoảng cách theo quy định

Được biết, vợ chồng chị Nguyễn Thị Trân (CN Cty TNHH In Đỉnh Cao) đã tình nguyện đăng ký ở lại khi Cty thực hiện “3 tại chỗ”. Chị Trân chia sẻ: “Ở lại làm việc, vợ chồng tôi cảm thấy an tâm hơn khi ở trọ. Chúng tôi được xét nghiệm đầy đủ, không lo lắng chi tiêu sinh hoạt vì được hỗ trợ 3 bữa ăn đầy đủ, ngoài ra còn có tiền khuyến khích cho các CN”.

Ông Lý Hồng Hy chia sẻ: “Trong bối cảnh toàn tỉnh cũng như cả nước đang phải “căng mình” chống dịch, bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng không ngoài cuộc trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch, trong đó có cộng đồng DN. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực đồng hành, tuân thủ các quy định phòng dịch, phối hợp thật hiệu quả cùng chính quyền để dịch bệnh sớm qua đi. Khi đó, DN lại tiếp tục an tâm sản xuất, kinh doanh”.

Với Cty Nhựa Bình Minh, ông Nguyễn Đình Toàn cho biết: “Cty luôn ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của chính quyền. Thực tế cho thấy, các biện pháp quyết liệt của lãnh đạo tỉnh đã góp phần từng bước kiểm soát dịch bệnh. Hiện tại, Cty chỉ sản xuất ở mức “cầm chừng” để bảo đảm nguồn hàng cung ứng do nhu cầu thực tế của thị trường đều giảm rõ rệt và số lượng CN ở lại có giới hạn. Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong thời gian này để cùng chung tay chống dịch. Bên cạnh đó, Cty rất phấn khởi khi tỉnh có kế hoạch tiêm vắc-xin cho CN, từ đó, tạo “hàng rào” phòng vệ cho người LĐ an tâm làm việc”.

Duy trì sản xuất trong tình hình dịch bệnh phức tạp là một thách thức không hề nhỏ đối với bất kỳ DN nào. Các DN đã chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, nỗ lực cùng tỉnh “chiến đấu” trong “cuộc chiến” cam go này. Mỗi việc làm, hành động thiết thực sẽ góp phần tạo nên sức mạnh to lớn để toàn tỉnh vượt qua khó khăn, nỗ lực chiến thắng đại dịch Covid-19./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết