Tiếng Việt | English

02/01/2023 - 08:54

Đồng hành với người trẻ “Mang Tết về nhà”

Ba năm trở lại đây, chương trình “Mang Tết về nhà” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đã hỗ trợ gần 7.000 vé máy bay, ô-tô, tàu hỏa khứ hồi, cùng hàng nghìn phần quà có giá trị tặng sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn hân hoan sau chuyến bay từ Nhật Bản trở về Việt Nam trong chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2023 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Ảnh DƯƠNG TRIỀU)

Những ngày cuối năm 2022, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thành phố Hà Nội) trở nên nhộn nhịp với một chuyến bay đặc biệt có tên “Mang Tết về nhà” từ thành phố Haneda (Nhật Bản). Gần 200 hành khách trên chuyến bay này đều là sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đã nhiều năm nay chưa có điều kiện trở về quê hương sum họp với người thân, gia đình dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Chuyến bay đặc biệt

Địu trước ngực con trai mới chín tháng tuổi, tay dắt theo một cậu con trai vừa tròn ba tuổi, chị Đào Thị Minh Thành không giấu được niềm hân hoan, mừng rỡ. Hơn ba năm trước, chị Thành theo chồng là kỹ sư người Việt Nam sang công tác tại Nhật Bản. Thời gian đầu, chị vừa chăm lo việc nhà, vừa đi làm giúp việc cho các gia đình người bản xứ để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất nhanh kể từ khi hai vợ chồng trẻ có con trai đầu lòng.

Theo chia sẻ của chị Thành, Nhật Bản không khuyến khích người dân đưa con đến trường trước thời điểm ba tuổi. Vì vậy, chị đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con cho chồng yên tâm công tác trong thời gian dài. Khi con đã cứng cáp hơn thì dịch Covid-19 bùng phát, chị không thể tìm được việc làm phù hợp. Đến nay, việc có thêm một bé trai khiến kinh tế gia đình càng trở nên bấp bênh. Chị muốn đưa hai con về Việt Nam nhưng không có kinh phí.

“Ông bà nội, ngoại của các cháu ở Việt Nam đều đã lớn tuổi, chúng tôi không thể gửi cùng lúc hai con về để các ông bà chăm sóc được. Khi mọi việc tưởng chừng như bế tắc hoàn toàn, chúng tôi đã nộp hồ sơ và được lựa chọn tham gia chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023”, chị Thành nói mà không cầm được nước mắt.

Cũng là một trong những hành khách trên chuyến bay đặc biệt nêu trên, anh Trần Văn Hoàn bộc bạch: “Gia đình tôi ở Việt Nam, bố mẹ nay đã tuổi cao, sức yếu, chỉ có tôi là lao động chính. Tháng 8/2018, tôi sang Nhật Bản làm việc để có thêm thu nhập chăm lo bố mẹ và em trai. Nào ngờ, dịch Covid-19 khiến công việc bị giảm đáng kể, cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Mỗi tuần, anh Hoàn chỉ được làm việc ba ngày. Thu nhập không đủ trang trải, cho nên vợ anh buộc phải về nước để sinh con. Anh Hoàn ở lại, gắng gượng làm việc đến nay cũng đã 5 năm chưa trở về quê nhà. Hình ảnh Tết cổ truyền dân tộc cũng vì thế dần phai nhạt trong tâm trí người con cả hiếu thảo. Mùi vị miếng bánh chưng xanh, quả cà muối đã trở thành ước mơ khắc khoải.

Lan tỏa giá trị truyền thống cao đẹp của dân tộc

“Mang Tết về nhà” là chương trình do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, hướng đến sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn đang học tập, làm việc tại Nhật Bản và một số tỉnh phía nam. Chương trình hỗ trợ gần 4.200 vé xe, vé máy bay khứ hồi và hàng nghìn phần quà gồm lương thực, nhu yếu phẩm, bánh kẹo... để họ có điều kiện, thêm hành trang trở về quê nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Điểm nhấn và cũng là điểm mới của chương trình năm nay là, việc lần đầu mở rộng quy mô hỗ trợ tại đất nước mặt trời mọc. Cùng với đó, trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức sẽ phối hợp tổ chức Đoàn, Hội ở một số địa phương trên cả nước triển khai Ngày hội “Tết yêu thương”, gói hơn 5.000 bánh chưng làm quà tặng sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân; phối hợp các đội, nhóm, câu lạc bộ tình nguyện đến thăm, trao nhiều phần quà có giá trị tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết: “Dù giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19 đã qua đi, nhưng nhiều sinh viên, lao động trẻ vẫn rất vất vả để học tập, mưu sinh. Qua chương trình, Trung ương Đoàn mong muốn tiếp tục lan tỏa rộng rãi thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và giá trị cao đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc; tạo môi trường để các cấp bộ Đoàn, các tổ chức, nhà hảo tâm có thêm nhiều hoạt động thiết thực dịp Tết đến, xuân về, chung tay góp sức vào xây dựng, phát triển đất nước”.

Qua chương trình, Trung ương Đoàn mong muốn tiếp tục lan tỏa rộng rãi thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và giá trị cao đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc; tạo môi trường để các cấp bộ Đoàn, các tổ chức, nhà hảo tâm có thêm nhiều hoạt động thiết thực dịp Tết đến, xuân về, chung tay góp sức vào xây dựng, phát triển đất nước.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Những tình cảm chân thành từ chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023, không chỉ tạo động lực giúp các bạn trẻ nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động sản xuất, mà còn thổi bùng lên ngọn lửa ấm áp của lòng nhân ái trong mỗi người tham gia chương trình.

Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Diễm Quỳnh, Tiếp viên trưởng trên chuyến bay đặc biệt “Mang Tết về nhà”, đoàn viên Đoàn Thanh niên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), bồi hồi chia sẻ: “Dù đã từng tham gia nhiều chuyến bay hỗ trợ kiều bào khắp năm châu về nước trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng tôi vẫn cảm thấy hết sức tự hào vì đã được góp sức trẻ phục vụ đồng bào trong chuyến bay với quá nhiều cảm xúc này. Trên chuyến bay, chúng tôi đã phát thanh những lời chúc Tết, các bài hát ý nghĩa để chung vui với hành khách và được nhận lại những món quà vô giá: ánh mắt và nụ cười hân hoan của các bạn sinh viên, lao động trẻ đã nhiều năm xa quê”.

Trong hai năm 2021 và 2022 vừa qua, chương trình “Mang Tết về nhà” đã trao gần 1.600 vé máy bay, khoảng 5.000 vé ô-tô và gần 300 vé tàu khứ hồi, thiết thực đồng hành với sinh viên, người lao động trẻ, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền dân tộc./.

LINH PHAN/Nhân dân

Chia sẻ bài viết