Tiếng Việt | English

24/10/2022 - 23:00

Lan tỏa phong trào học tập ở Cần Đước

Việc đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua xây dựng mô hình: Đơn vị học tập, Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Công dân học tập,... được huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai đồng bộ, chặt chẽ và tạo ra hiệu quả tích cực trong toàn xã hội.

Nỗ lực xây dựng đơn vị học tập

Xác định xây dựng xã hội học tập là xây dựng một môi trường giáo dục quan trọng, thích ứng với điều kiện học tập của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị, huyện Cần Đước tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cùng sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, huyện xây dựng kế hoạch và triển khai, thực hiện quy định đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” theo Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT, ngày 06/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Huyện Cần Đước tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Để việc xây dựng kế hoạch và triển khai, thực hiện quy định đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập đạt hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội Khuyến học huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt các cơ quan thuộc UBND huyện, khối Mặt trận, đoàn thể huyện và các trường THCS&THPT, THPT nắm chắc nội dung các văn bản chỉ đạo, chủ trương xây dựng kế hoạch thực hiện, nhất là tập huấn về quy định đánh giá, xếp loại và các hồ sơ minh chứng về tiêu chí đánh giá Đơn vị học tập”.

Sau 1 năm triển khai, thực hiện, hiện trên địa bàn huyện có 27/27 cơ quan thuộc Huyện ủy, UBND huyện, khối Mặt trận, đoàn thể và các trường THCS&THPT, THPT được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị học tập với số điểm từ 88-100 và xếp loại tốt. Trường THPT Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước) là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng Đơn vị học tập vừa được UBND huyện khen thưởng.

“Để việc xây dựng Đơn vị học tập đạt hiệu quả, hàng năm, nhà trường phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nâng cao năng lực học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức, học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở bạn bè, đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Đảng bộ trường chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu năm học, các tổ chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, đến cuối năm học tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ” - Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền chia sẻ.

Công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Cần Đước luôn được quan tâm thực hiện

Nhờ việc tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nên các thành viên trong cơ quan, đơn vị huyện đáp ứng đầy đủ năng lực và phẩm chất của “Công dân học tập”. Đồng thời, có tư duy phản biện, sáng tạo, tính chủ động và năng lực thực thi công vụ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Phát huy truyền thống hiếu học

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương, những kết quả đã đạt trong thời gian qua càng khẳng định truyền thống hiếu học của quê hương và con người Cần Đước. Trước những thách thức, yêu cầu mới trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng các mô hình học tập vừa phát huy truyền thống hiếu học, vừa là yêu cầu then chốt trong sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người có đạo tìm kiếm thông tin bổ ích và kiến thức về mọi lĩnh vực thông qua Internet

Do đó, UBND huyện yêu cầu các ngành, địa phương phải quán triệt và nhất quán quan điểm việc xây dựng các mô hình học tập không phải riêng của Hội Khuyến học hay của ngành Giáo dục và Đào tạo mà là nhiệm vụ chung. Việc triển khai, thực hiện phải thực sự trách nhiệm và có hiệu quả. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong từng cán bộ, công chức, viên chức, người dân về tinh thần học tập suốt đời, “học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”. Có như vậy, phong trào học tập suốt đời mới trở nên sâu, rộng và có sức lan tỏa.

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, huyện Cần Đước tiếp tục triển khai các giải pháp duy trì hiệu quả các mô hình học tập, trong đó, tập trung thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Qua đó, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời để mỗi công dân phát triển toàn diện, phát triển tốt nhất tiềm năng sáng tạo, đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”. Tất cả vì mục tiêu chung là đáp ứng yêu cầu chương trình chuyển đổi số Quốc gia và xây dựng thành công xã hội học tập trên địa bàn huyện./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết