Tiếng Việt | English

24/02/2023 - 09:34

Bến Lức

Dự án Đường Vành đai 3: Người dân mong được đền bù thỏa đáng

Đường Vành đai 3 kết nối với nút giao Long Thành góp phần đáng kể đến sự phát triển của tỉnh. Người dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An đồng tình với Dự án (DA) Đường Vành đai 3 nhưng mong muốn nhận giá đền bù thỏa đáng và sớm được bố trí nơi tái định cư.

Người dân huyện Bến Lức đồng thuận với Dự án Vành đai 3 nhưng mong muốn nhận giá đền bù thỏa đáng và sớm được bố trí nơi tái định cư

Tại Long An, DA Đường Vành đai 3 - TP.HCM thuộc DA thành phần 7, phạm vi đầu tư xây dựng 6,37km. Điểm đầu giao với DA thành phần 1, TP.HCM, điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Thời gian thực hiện DA từ năm 2022-2026.

Đến nay, huyện Bến Lức đã ban hành 319 thông báo thu hồi đất cho các trường hợp bị ảnh hưởng tại 3 xã: Mỹ Yên, Tân Hòa và Tân Bửu; tiến hành kê biên, kiểm đếm 380 hộ (tăng 61 hộ so với ban đầu), diện tích 43,33ha. Trong đó, có trên 120 trường hợp bị giải tỏa đủ điều kiện được hưởng chính sách tái định cư.

Xã Tân Bửu là địa phương có diện tích đất bị thu hồi nhiều nhất khi đường Vành đai 3 đi qua địa bàn, có 298 hộ bị ảnh hưởng với 327.407,5m2 đất. Ông Phạm Hồng Lĩnh (ấp 5, xã Tân Bửu) có gần 8.000m2 đất trồng lúa (1 năm 2 vụ lúa, năng suất đạt 13-14 tấn/năm), trong đó, có 6.515m2 đất bị ảnh hưởng bởi DA đường Vành đai 3. Khi hiểu được ý nghĩa của DA, ông Lĩnh đồng ý phối hợp trong công tác đo đạc, kiểm đếm. Ông Lĩnh cho biết, nhiều người dân xã Tân Bửu đồng tình, ủng hộ và mong muốn công trình sớm triển khai.

"Từ trước đến nay, gia đình tôi trồng lúa và nuôi cá. Khu đất gần 8.000m2 của gia đình giờ đây chỉ còn một phần ngoài DA Đường Vành đai 3. Nhà tôi không phải di dời nhưng phần đất tôi dự định chia cho các con đã bị giải tỏa hoàn toàn. Tôi chỉ mong sao có chính sách đền bù thỏa đáng" - ông Lĩnh nói.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tùng (ấp 6, xã Tân Bửu) có 3 người con, mảnh vườn có nhà ở và đất canh tác với diện tích 2.400m2 dự định chia cho con cháu để cả nhà được ở gần nhau. Giờ đây, khi phải di dời đến nơi tái định cư, ông vẫn băn khoăn không biết nơi ở mới như thế nào, ông và các con có được ở gần nhau và làm công việc gì để sinh sống. Nhắc đến việc chuẩn bị rời mảnh vườn nhà để bàn giao mặt bằng cho Dự án Đường Vành đai 3, ông Tùng trầm ngâm: "Gia đình tôi ở đây đã mấy đời, tôi thật tâm không muốn chuyển đi. Tuy nhiên, DA này là chủ trương lớn của Nhà nước, người dân phải vì việc chung. Tôi mong sẽ có chính sách bồi thường, tái định cư hợp lý để gia đình ổn định cuộc sống".

Hiện nay, các đơn vị đã thẩm định giá đất dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt hệ số điều chỉnh và chính sách bồi thường trong tháng 02/2023; đầu tháng 3/2023 sẽ họp dân lấy ý kiến dự thảo phương án bồi thường. Từ cuối tháng 3 đến tháng 6/2023 sẽ phê duyệt phương án bồi thường, ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ của từng hộ gia đình, cá nhân và tiến hành chi trả tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Dự kiến, đến cuối tháng 6/2023, DA khởi công, bảo đảm hoàn thành thông xe phần cao tốc vào năm 2025, hoàn thành toàn bộ DA vào năm 2026./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết