Tiếng Việt | English

11/08/2021 - 09:24

Dự án Khu dân cư ADC 'chây ì' hơn 2 thập kỷ

Dự án (DA) Khu dân cư ADC kéo dài 21 năm, gây bức xúc, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Thậm chí, nhiều năm chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nên những người mua nền, cất nhà ở trên khu dân cư này cũng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Dự án kéo dài 21 năm nhưng vẫn chưa giải quyết xong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Dự án kéo dài 21 năm nhưng vẫn chưa giải quyết xong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Còn vướng mắc ở 13 hộ

DA Khu dân cư ADC do Công ty Cổ phần (Cty CP) ADEC (trước đây là Cty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC) làm chủ đầu tư. DA được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND, ngày 29/12/2000, có quy mô 96.432m2, nằm tiếp giáp đường Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP.Tân An. Tổng số hộ nhận bồi thường là 58 hộ và 1 tổ chức. Thời gian qua, chủ đầu tư chi trả tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích hơn 62.909m2. Theo đó, Cty hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã bồi thường 26.000m2, gồm: Hệ thống giao thông nội bộ, thoát nước mưa, nước bẩn, cấp điện, chiếu sáng, cấp nước.

Tuy nhiên, DA này còn 13 hộ, diện tích hơn 33.500m2, chưa đồng thuận giải quyết bồi thường, GPMB. Ngày 01/9/2008, UBND TP.Tân An ban hành 13 quyết định thu hồi đất nhưng các hộ này không chấp nhận đơn giá bồi thường do UBND tỉnh phê duyệt. UBND TP.Tân An đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương thu hồi đất xây dựng khu dân cư để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt.

Tuy nhiên, các chủ sử dụng đất vẫn không đồng thuận việc thu hồi đất, một số hộ còn xây dựng các công trình bán kiên cố để ở hoặc cho thuê kinh doanh. Ngoài ra, do đất tại khu vực này chủ yếu trồng lúa nước nhưng lại thuộc khu vực đất cao, năng suất lúa thấp nên một số hộ bỏ đất trống, không sử dụng đất.

DA trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được các sở, ngành, UBND TP.Tân An họp giải quyết nhiều lần. Thậm chí, ngày 02/3/2015, kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất DA cũng chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Tuy nhiên, thời gian cứ trôi qua, DA vẫn chưa được giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, nộp tiền sử dụng đất. Nhìn vào DA có vị trí đẹp, giáp đường lớn, gần bệnh viện, chợ, khu trung tâm nhưng lại đìu hiu, vắng vẻ, nhiều người không khỏi ngao ngán.

Bên trong dự án còn rất vắng vẻ

Bên trong dự án còn rất vắng vẻ

Phải xử lý dứt điểm tình trạng dự án kéo dài

Thời gian gần đây, cử tri nhiều lần phản ánh, kiến nghị tỉnh có biện pháp xử lý dứt điểm DA Khu dân cư ADC kéo dài; những người vào ở tại DA đã lâu bức xúc vì chưa được cấp GCNQSDĐ. Ông N.V.P. cho biết: “9 năm trước, tôi mua một nền hơn 100m2 và cất nhà ở nhưng hiện chưa có GCNQSDĐ. Nhiều lần hỏi Cty, phản ánh đến ngành chức năng nhưng vẫn không có chuyển biến. Điều này khiến gia đình tôi cùng hàng chục hộ dân mua nền ở đây rất bức xúc”.

Ông L.V.P. cũng vào ở tại DA đã lâu, phản ánh, trước đây, Cty hứa trong vòng 18 tháng sau khi vào ở sẽ có GCNQSDĐ nhưng đến nay vẫn chưa có. Cty hứa hết năm này qua năm khác nhưng rồi vẫn vậy, việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đã vào ở tại DA.

Gần đây, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư DA, nhanh chóng giải quyết những tồn tại, vướng mắc. Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lữ Văn Khởi, gần đây, Cty CP ADEC hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đã xây dựng hạ tầng 26.000m2. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thủ tục cấp GCNQSDĐ cho Cty theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, Cty CP ADEC đang thực hiện các thủ tục xin khấu trừ tiền bồi thường, GPMB vào tiền sử dụng đất phải nộp. Sau khi hoàn tất hồ sơ, các cơ quan liên quan sẽ xem xét giải quyết và đề xuất UBND tỉnh theo quy định.

Ngoài động thái trên thì qua tìm hiểu của phóng viên, nhìn chung, việc GPMB còn vướng ở 13 hộ dân (hơn 33.500m2). Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan yêu cầu Cty CP ADEC chủ động, khẩn trương phối hợp UBND TP.Tân An đề xuất phương án cụ thể thực hiện bồi thường, GPMB đối với phần diện tích này. Đồng thời, giao UBND TP.Tân An chủ động làm việc với Cty CP ADEC, có báo cáo bằng văn bản về phương án bồi thường, GPMB đối với phần diện tích này và đề xuất các giải pháp tiếp tục triển khai DA hoặc chấm dứt hoạt động một phần DA.

Về việc chuyển nhượng các lô nền cho người dân, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng yêu cầu Cty CP ADEC dừng ngay việc kinh doanh các lô nền tại DA vì chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 7275/UBND-KTTC, ngày 24/12/2019./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết