Tiếng Việt | English

26/01/2018 - 15:53

Dù chỉ hút 1 điếu thuốc/ngày, nguy cơ mắc bệnh tim tăng 50%

Người hút thuốc cần cai thuốc triệt để chứ không chỉ giảm hút nhằm giảm một cách có ý nghĩa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, một nghiên cứu khoa học quy mô lớn đưa ra kết luận này.

Theo đó, hút chỉ một điếu thuốc một ngày cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 50% và đột quỵ 30% so với không hút thuốc. Do đó, không có ngưỡng hút thuốc lá nào là an toàn đối với hai loại bệnh này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng ghi nhận một xu hướng là những người giảm hút nhiều khả năng sẽ cai thuốc thật sự. 

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí BMJ phân tích 141 nghiên cứu đã được thực hiện và cho thấy trong nhóm 100 người tuổi trung niên hút 20 điếu thuốc một ngày, có đến 7 trường hợp đau tim hoặc đột quỵ. Và nếu họ đột ngột giảm xuống hút 1 điếu thuốc 1 ngày, số ca đau tim giảm xuống còn 3.

Nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 48%, đột quỵ tăng 25% ở nam giới hút một điếu thuốc lá mỗi ngày so với những người chưa từng hút thuốc.

Đối với phụ nữ, nguy cơ này là cao hơn, lần lượt là 57% và 31%.

Giáo sư Allan Hackshaw tại trường Đại học London, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Có một xu hướng đang diễn ra ở một số nơi là người nghiện thuốc cho rằng giảm hút là ổn. Nhưng điều này chỉ đúng với bệnh ung thư phổi. Đối với hai bệnh phổ biến và dễ mắc hơn là tim mạch và đột quỵ, điều này không đúng. Tốt nhất là ngưng hút thuốc hoàn toàn".

Nếu so sánh, nam hút 1 điếu/ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch là 46% và đột quỵ là 41% so với những người hút 20 điếu/ngày. Đối với phụ nữ, nguy cơ là 31% đối với bệnh tim mạch và 34% đối với đột quỵ.

Theo Giáo sư Hackshaw, việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh là suốt đời. Đối với những người bỏ thuốc, tin mừng là họ cũng nhanh nhóng giảm dược nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch, chứ không phải ung thư là nguy cơ lớn nhất dẫn đến cái chết đối với những người hút thuốc và chiếm 48% trong số các trường hợp tử vong liên quan đến hút thuốc./.

Hồng Vân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết