Tiếng Việt | English

21/10/2020 - 09:58

Du học sinh bình tĩnh 'sống chung' với dịch Covid-19

“Xa gia đình trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát khiến người thân không khỏi lo lắng, tuy nhiên, nhìn nhận ở một khía cạnh khác thì việc “sống chung” với dịch đã giúp tôi rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn. Đây sẽ là khoảng thời gian quý báu và đáng nhớ nhất trong quá trình sinh sống và học tập tại Ý. Chỉ cần luôn sống tích cực thì ở đâu bạn cũng tìm được niềm vui”. Đó là tâm sự của Võ Thị Thảo Uyên (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) - du học sinh ngành Quản lý, điều hành du lịch, Trường Đại học Châu Âu tại Ý.

Việc “sống chung” với dịch bệnh đã giúp Thảo Uyên (bên phải, hàng thứ nhất) rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn

Việc “sống chung” với dịch bệnh đã giúp Thảo Uyên (bên phải, hàng thứ nhất) rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ở tuổi 25, Uyên có việc làm ổn định tại TP.HCM nhưng cô nàng 9X vẫn quyết định du học. Để chuẩn bị cho ước mơ lớn này, Uyên đã tự lên kế hoạch cho bản thân bằng việc ban ngày đi làm, tối đi học thêm tiếng Anh tại các trung tâm để nâng cao trình độ ngoại ngữ. “Ở nước ngoài, mọi thứ đều mới mẻ, không gia đình, không bạn bè, bản thân phải làm quen với thời tiết, đồ ăn, học cách sử dụng các phương tiện công cộng. Khoảng thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn vì người dân chủ yếu sử dụng tiếng Ý” - Uyên trải lòng.

Uyên cũng chia sẻ, khi bản thân vừa thích nghi với môi trường mới thì cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở đất nước này, Ý là một trong những quốc gia có số ca nhiễm và ca tử vong nằm trong tốp đầu của thế giới. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh đều không yên tâm khi con em đang du học trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, người thân của tôi rất lo lắng, mỗi ngày đều gọi điện thoại hỏi thăm liên tục, gia đình khuyên tôi nên về Việt Nam, đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát thì trở lại Ý. Tuy nhiên, tôi đã ở lại. Để gia đình yên tâm, tôi trình bày để mọi người thấy việc tôi ở lại là an toàn. Thứ nhất, nơi tôi ở không nằm gần tâm dịch. Thứ hai, vì dịch bệnh bùng phát nên sinh viên được chuyển sang học và thi online thay vì đến trường (thời gian này, một số ngành sẽ bị ảnh hưởng do phải đi thực tế và thực tập như ngành du lịch). Thứ ba, khi ra đường, tôi sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và cộng đồng như đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên theo quy định, đặc biệt, phải luôn bình tĩnh vượt qua mọi khó khăn. Hàng ngày, tôi đều dành thời gian gọi về gia đình thông tin tình hình dịch bệnh và sức khỏe bản thân” - cô bạn chia sẻ thêm

Ngoài học online, Uyên thường dành thời gian để làm những việc bản thân yêu thích như nấu ăn, trồng rau, đọc sách, xem phim,… thay vì ra ngoài khám phá các địa điểm du lịch như trước đây.

Uyên tâm sự: “Việc sống xa gia đình trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát khiến người thân không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, nhìn nhận ở một khía cạnh khác thì việc “sống chung” với dịch đã giúp tôi rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn. Đây sẽ là khoảng thời gian quý báu và đáng nhớ nhất trong quá trình sinh sống và học tập tại Ý. Chỉ cần luôn sống tích cực thì ở đâu bạn cũng tìm được niềm vui”.

Được biết, hiện Uyên đã trở lại trường, khoảng tháng 6-2021 thì hoàn thành chương trình học. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian tốt nghiệp có thay đổi so với dự kiến ban đầu. Cô nàng 9X này mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ trở về Việt Nam hoàn thành những dự định đang ấp ủ. Chúc Uyên thật nhiều sức khỏe, chúc cho những ước mơ của cô gái trẻ này sẽ sớm thành hiện thực./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết