Tiếng Việt | English

07/03/2023 - 08:31

Du lịch nhiếp ảnh - Góp phần mang hình ảnh quê hương tới muôn nơi

Du lịch (DL) nhiếp ảnh là một dịch vụ khá mới mẻ, độc đáo. Theo tour DL nhiếp ảnh, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, trải nghiệm cuộc sống bình dị, dân dã của người dân địa phương mà quan trọng hơn là được ghi lại những khoảnh khắc đẹp của bản thân trên hành trình du ngoạn, hoặc tự mình sáng tác những tác phẩm nhiếp ảnh.

Nhắc đến Thái Mộc Hóa thì hầu như giới nhiếp ảnh cả nước ai cũng biết, bởi anh là người duy nhất tại Long An tổ chức tour DL nhiếp ảnh, đồng hành cùng nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác các tác phẩm giá trị, đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế.

Thái Mộc Hóa là tên gọi thân mật của bạn bè dành cho nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Hoàng Thái. Sinh ra và lớn lên ở vùng Đồng Tháp Mười, lại đam mê nhiếp ảnh và say đắm quê hương mình nên NSNA Lê Hoàng Thái luôn mong muốn có thể giới thiệu được cảnh đẹp quê mình đến bạn bè khắp nơi trên cả nước. Đó chính là lý do anh tổ chức dịch vụ DL nhiếp ảnh tại Đồng Tháp Mười nói riêng và Long An nói chung.

Những ngày có hẹn với đoàn khách, NSNA Lê Hoàng Thái thường thức dậy từ 3 giờ chuẩn bị đạo cụ, phương tiện di chuyển, liên hệ với người mẫu. Mọi thứ phải sẵn sàng để đón khách lúc 5 giờ tại điểm hẹn. Cả đoàn bắt đầu hành trình khám phá cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Đồng Tháp Mười và sáng tác ảnh.

Tham gia tour du lịch nhiếp ảnh, du khách ngoài được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên còn được tạo điều kiện sáng tác những bức ảnh đẹp

Những cánh đồng hoa súng mênh mông điểm xuyết vài chiếc xuồng con, cánh rừng tràm rợp bóng soi xuống dòng nước nở xanh những cánh bèo mát mắt, đồng lúa vàng rực trải dài dưới ánh hoàng hôn hay bầy vịt chạy đồng hàng ngàn con lấp đầy một khoảng ruộng đồng rộng lớn,... đều là những hình ảnh thân thuộc, bình yên của Đồng Tháp Mười. Qua lăng kính của các NSNA, hình ảnh đó lại càng thêm lung linh, xinh đẹp, làm say đắm lòng người.

Để giúp du khách dễ dàng sáng tác ảnh, người mẫu và đạo cụ đều được chuẩn bị trước. Đó là những người dân địa phương được thuê làm lại công việc họ vẫn làm mỗi ngày: Giăng lưới bắt cá, hái hoa súng,... NSNA Lê Hoàng Thái chia sẻ: “Để chụp ảnh hoa súng đẹp hơn, tôi thuê vài chị em chèo xuồng đi hái hoa trên đồng để cảnh vật thêm sinh động. Nếu đoàn chúng tôi không đến, mỗi ngày, các chị vẫn hái hoa súng cung cấp cho các khu chợ trong vùng, vì đó vốn là công việc của người dân vùng lũ chúng tôi”.

Là người địa phương, anh Lê Hoàng Thái biết rõ những địa điểm có thể sáng tác được ảnh đẹp. Lại là người “trong nghề” nhiếp ảnh, anh có lợi thế trong việc lựa chọn người mẫu, góc chụp, thời điểm để có ánh sáng tốt nhất,... góp phần giúp khách tham gia tour có được những tác phẩm như ý và tiết kiệm nhiều công sức. Mỗi tour anh thiết kế đưa khách thăm nhiều địa điểm với khung giờ thích hợp, để ở mỗi điểm, du khách đều có thể thoải mái sáng tác với điều kiện thuận lợi nhất. NSNA Lê Tòng (Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi vừa tổ chức một chuyến sáng tác dành cho các hội viên lớn tuổi với sự hỗ trợ của anh Lê Hoàng Thái. Chuyến đi được anh Thái thiết kế, hướng dẫn giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, việc sáng tác cũng thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tự mình đi sáng tác”.

Mỗi đoàn khách đến với tour DL nhiếp ảnh tại Đồng Tháp Mười sẽ có những bức ảnh lung linh về một góc quê hương tươi đẹp cùng với ấn tượng tốt về đất và người Long An. Tiếng lành đồn xa, mỗi năm, lượng khách tham gia tour DL nhiếp ảnh đều tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng mùa nước nổi năm 2022, có gần 1.000 khách tham gia tour DL nhiếp ảnh do anh Thái tổ chức, trong đó, có nhiều du khách đến từ Mỹ, Đài Loan, Úc,...

Mùa nước nổi kết thúc, anh đưa khách đi chụp những cánh đồng lúa vàng trĩu hạt, những đàn trâu về chuồng mỗi tối, những làng nghề truyền thống ở khắp Long An. Lượng khách đến có thể giảm so với mùa nước nổi, tuy nhiên, vẫn được duy trì đều đặn hàng tuần. Các tác phẩm do du khách sáng tác được dùng tham gia những cuộc thi ảnh, triển lãm hoặc quảng bá trên báo chí và thương mại,... Nhờ vậy, hình ảnh về Long An được lan tỏa khắp mọi miền đất nước và ra tận nước ngoài./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết