Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 20:27

Đưa bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào trường học

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều hình thức sáng tạo trong giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh.


Qua phát động, đến nay, hầu như 100% học sinh Trường THCS-THPT Lương Hòa đều có quyển sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh"

Năm học 2016-2017, các trường học trên địa bàn, huyện Bến Lức đặt mua và đưa bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào hoạt động của nhà trường bằng nhiều hình thức.

Tại Trường THCS-THPT Lương Hòa, từ giữa học kỳ I, năm học 2016-2017, trường tổ chức triển khai việc mua và đọc bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” của Nhà xuất bản Giáo Dục cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Chi bộ nhà trường giao trách nhiệm cho Đoàn, Đội phối hợp giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn Giáo dục công dân nghiên cứu, lựa chọn các hình thức đưa sách đến với học sinh.

Qua phát động, các lớp mua sách và triển khai việc đọc, kể các mẩu chuyện về Bác trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa hay tiết học Giáo dục công dân. Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên dành ra 15 phút đầu giờ để tổ chức cho các em kể những mẩu chuyện về Bác theo từng khối lớp. Sau mỗi câu chuyện, các em tự rút ra cảm nhận của bản thân và tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến Bác và mẩu chuyện vừa kể theo hướng dẫn của sách.

Em Huỳnh Thị Ngọc Phượng - học sinh lớp 11/1, Trường THCS-THPT Lương Hòa, chia sẻ: “Qua phát động của trường, đến nay, hầu như 100% học sinh trường em đều có quyển sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”. Từ quyển sách này, chúng em được học nhiều bài học: Lòng dũng cảm, đức tính cần cù, lòng kiên nhẫn và rất nhiều bài học khác”.

Ngoài hoạt động kể chuyện trên lớp, trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, Ban Giám hiệu nhà trường cũng dành khoảng 15 phút để học sinh kể mẩu chuyện về Bác tùy theo chủ điểm hàng tháng. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng lồng ghép các mẩu chuyện về Bác trong chương trình “Phát thanh học đường” và tổ chức hội thi kể chuyện về Bác trong nhà trường, thu hút các em tham gia. Hội thi kể chuyện năm nay được nhà trường tổ chức dựa trên sự tìm hiểu của học sinh về những bài học đạo đức của Bác thông qua bộ sách này. Ngoài ra, nhiều em còn nghiên cứu, tìm hiểu thêm những câu chuyện khác về Bác thông qua các quyển sách khác ở thư viện mà các em sưu tầm được.

Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lương Hòa - thầy Huỳnh Từ Nhiệm cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong hè này cũng như trong năm học mới, trường tiếp tục tổ chức hội thi kể chuyện về Bác sâu rộng hơn nữa trong toàn thể giáo viên và học sinh, tổ chức hoạt động định kỳ ngắn hạn và tổng kết, rút kinh nghiệm”.

Bước đầu triển khai việc đưa bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 ở các trường trên địa bàn huyện có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai này ở một số trường vẫn chưa thật sự hiệu quả. Trong năm học tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức triển khai rộng rãi nhằm góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào thế hệ trẻ./.

Kim Phượng - Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết