Tiếng Việt | English

11/10/2024 - 08:34

Đức Hòa - Chuyển đổi số bắt đầu từ hành động thiết thực

Thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, thời gian qua, các ngành, địa phương của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình CĐS trên tất cả các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Huyện Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa tổ chức lễ khánh thành công trình thanh niên “Cây số hóa di tích lịch sử văn hóa”

1. Xác định CĐS là phương thức phát triển mới, tiếp cận khoa học - kỹ thuật để phát triển KT-XH, UBND huyện xây dựng nhiều kế hoạch, văn bản thực hiện CĐS và chỉ đạo triển khai các giải pháp thực hiện như đầu tư hạ tầng số và tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCĐ) nhằm tạo ra nền tảng và nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng số, đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế số, xã hội số.

Trong đó, UBND huyện chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo CĐS huyện phối hợp các xã, thị trấn triển khai nhiệm vụ về CĐS của ngành, lĩnh vực phụ trách. Hiện trên địa bàn huyện có 96 TCNSCĐ xã, thị trấn và có 488 thành viên được tập huấn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thiết lập mỗi người dân một tài khoản dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các nền tảng số của tỉnh như Long An Số, Tổng đài 1022 (qua đầu số 0272 1022), Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị (https://1022.longan.gov.vn), các nền tảng số Việt Nam như VNeID, Sổ sức khỏe điện tử, VssID,...; hướng dẫn người dân cách thức mua sắm, thanh toán trực tuyến, nhận diện các trang mua sắm trực tuyến.

Chị Mai Ngọc Thủy - thành viên TCNSCĐ xã An Ninh Đông, cho biết: “Tổ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Trước cổng UBND xã có thành viên hỗ trợ người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến, hướng dẫn cài đặt những ứng dụng có liên quan đến đăng ký hồ sơ trực tuyến.

Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp TCNSCĐ vận động một số tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn đặt mã QR trước cửa hàng để người dân dễ dàng thanh toán trực tuyến, từ đó ngày càng hình thành thói quen cho người dân ứng dụng CĐS vào cuộc sống”.

Cũng nhờ những việc làm cụ thể của TCNSCĐ, việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện được người dân hưởng ứng tích cực với các ứng dụng MobiFone Money có 3.957 thuê bao, Viettel Money 24.633 thuê bao và VNPT Money 6.100 thuê bao.

2. Hiện nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông như VNPT, MobiFone, Viettel đầu tư, xây dựng hạ tầng thông tin di động trên địa bàn huyện với 519 trạm phát sóng. Hạ tầng cáp quang được các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Viettel, FPT,... đầu tư phủ khắp xã, thị trấn

trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân. Trên địa bàn huyện hiện có 88.548 hộ gia đình đăng ký sử dụng dịch vụ Internet cáp quang do các doanh nghiệp cung cấp.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hành chính công huyện tiếp tục phối hợp bưu điện tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công.

Hiện trên địa bàn huyện có 2.989 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Trong đó, có 1.902 người có tài khoản tại các ngân hàng và tài khoản ủy quyền cho người thân, chiếm 63,63%. Đối tượng hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần là 231 người, trong đó chi trả cho 230 người qua tài khoản tại các ngân hàng chiếm 99,57%.

Trung tâm Y tế huyện thường xuyên phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp. Đến nay, tổng số lượt sử dụng căn cước công dân tra cứu thành công là 25.004/30.117 lượt, đạt 80,02%. Tổng số lượt sử dụng căn cước công dân tra cứu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thành công là 21.158/25.241 lượt, đạt 83,82%.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong cho biết: "Xác định công tác CĐS là nền tảng, động lực để thúc đẩy sự phát triển KT-XH, thời gian qua, huyện lãnh đạo triển khai, thực hiện và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi"./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết