Tiếng Việt | English

03/07/2019 - 14:37

Đức Hòa: Công nghiệp góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương

Kinh tế công nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Công nghiệp luôn chiếm vị trí cao trong nền kinh tế, tạo ra giá trị sản xuất lớn, góp phần tích cực giúp huyện đi lên và tiếp tục “bay cao” trong thời gian tới.

Điều kiện thuận lợi

Huyện Đức Hòa thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nên có nhiều điều kiện để phát triển, nhất là phát triển kinh tế công nghiệp. Nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh, huyện luôn xác định rõ kinh tế chủ lực của Đức Hòa nằm ở khu vực II (công nghiệp - xây dựng) nên có nhiều quyết sách đúng đắn trong việc thu hút đầu tư vào huyện. Không chỉ tỉnh tập trung ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư mà huyện cũng luôn phấn đấu xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, lề lối làm việc, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, hoạt động trên địa bàn. 

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng (tính đến tháng 6/2019) của huyện Đức Hòa đạt gần 74.000 tỉ đồng

Có thể nói, Công ty (Cty) TNHH Hải Sơn là một trong những đơn vị đầu tiên về Long An cũng như huyện Đức Hòa để đầu tư. Hiện nay, Cty là chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hải Sơn (xã Đức Hòa Hạ) với tổng diện tích khoảng 500ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 95%, thu hút hơn 380 doanh nghiệp thứ cấp. Cuối năm 2018, tổng doanh thu của Cty đạt khoảng 900 tỉ đồng. Theo Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Hải Sơn - Nguyễn Quang Hiến, Cty được tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh, huyện luôn lắng nghe, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Từ đó, Cty an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Cty mở rộng thêm quy mô, đầu tư thêm một vài dự án mới trên địa bàn huyện Đức Hòa và các huyện khác trong tỉnh. Hy vọng, Cty tiếp tục phát triển hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển của Long An nói chung, huyện Đức Hòa nói riêng.

Theo đại diện lãnh đạo Cty TNHH Nhôm Nam Sum (hoạt động trên địa bàn huyện Đức Hòa), Cty được huyện tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động. Các thủ tục, hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, môi trường đầu tư được cải thiện. Quan trọng, lãnh đạo huyện luôn lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp. Điều này giúp Cty an tâm hơn trong sản xuất. Tổng vốn của Cty khoảng 10 triệu USD, chính thức hoạt động từ năm 2017.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển

Từ những quyết sách đúng đắn khi xác định công nghiệp - xây dựng có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của địa phương, KT-XH của huyện không ngừng đổi mới, đi lên. 

Không chỉ đóng góp thiết thực vào kinh tế, công nghiệp tạo ra nhiều việc làm, góp phần giải quyết tốt các vấn đề về lao động, việc làm, an sinh xã hội trên địa bàn. Từ đó, thu nhập của người dân ổn định, kinh tế phát triển hơn so với trước. Bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Đức Lập Hạ, cho hay: “Hiện nay, cảnh quan, diện mạo của huyện đều thay đổi theo hướng tích cực. Vì thế, người dân chúng tôi ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Nếu như trước đây, gia đình tôi chỉ trông chờ vào thu nhập từ việc trồng đậu, chăn nuôi thì giờ đây, thu nhập chính là tiền lương công nhân của hai vợ chồng. Mỗi tháng, gia đình có thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng, đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày và còn tiết kiệm được một phần. Cộng với thu nhập khác, kinh tế gia đình tôi ổn định, có chút dư dả hơn”.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng (tính đến tháng 6/2019) của huyện Đức Hòa đạt gần 74.000 tỉ đồng

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành thông tin: Những năm qua, huyện có xu hướng phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. Kinh tế công nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển của huyện. Huyện luôn quan tâm cải cách hành chính, xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để mở rộng, thu hút thêm doanh nghiệp về đầu tư. 

Bên cạnh đó, phát triển công nghiệp vẫn gặp một số hạn chế, khó khăn nhất định. Để tháo gỡ vấn đề này, huyện đề ra phương hướng tập trung giữ vững và nâng cao tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm; tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phát triển công nghiệp; quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp bảo đảm hoạt động đúng ngành nghề được cho phép và vệ sinh môi trường. 

Lãnh đạo công tác đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn huyện; triển khai công tác xây dựng cơ bản hàng năm bảo đảm đúng theo thủ tục, tiến độ, bảo đảm chất lượng, trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, các công trình thuộc chương trình đột phá của tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư. Hoàn chỉnh quy hoạch định hướng phát triển các xã vùng sông của huyện; tiếp tục huy động đóng góp của người dân, doanh nghiệp vào đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và các lĩnh vực bảo đảm an sinh xã hội như y tế, giáo dục, chính sách, xã hội... Tiếp tục lãnh đạo phát triển đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH giai đoạn 2016-2020 được gắn kết chặt chẽ, đồng bộ và cụ thể trong chương trình đột phá về phát triển quản lý đô thị và chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công công trình đường giao thông kết nối thị trấn Hậu Nghĩa - thị trấn Đức Hòa; thực hiện hiệu quả việc quy hoạch và đề án thành lập thị xã Đức Hòa thuộc tỉnh.

Song song đó, huyện đưa ra định hướng phát triển của địa phương từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 về lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp hiện trạng; thúc đẩy việc hoàn tất hạ tầng các khu công nghiệp Xuyên Á, Đức Hòa III, Tân Phú, Hựu Thạnh và các cụm công nghiệp đang chậm tiến độ đầu tư; xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trong mối liên kết với các khu công nghiệp của tỉnh, gắn vào hệ thống khu công nghiệp tập trung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TP.HCM. 

Huyện tạo điều kiện liên kết phát triển giữa các khu, cụm công nghiệp trong chuỗi phát triển công nghiệp, tiến đến hình thành các lĩnh vực chuyên hoặc chủ đạo cho từng khu, cụm công nghiệp. Các ngành công nghiệp mũi nhọn là chế biến thực phẩm, hóa chất, nhựa - bao bì - in, cơ khí chế tạo; trong điều kiện thuận lợi, có thể phát triển thêm các lĩnh vực vật liệu xây dựng, vật liệu mới, điện - điện tử. Định hướng tầm nhìn đến năm 2030, dự kiến các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được quy hoạch trong giai đoạn 2016-2020 sẽ được lấp đầy; trên địa bàn có khả năng phát triển thêm 3-4 khu, cụm công nghiệp mới theo hướng chuyên hóa theo cụm liên ngành với tỷ lệ lấp đầy 50-60%.

Tập trung vào các công tác chỉnh trang, sửa chữa và xây dựng mới các công trình công cộng và dân dụng, chủ yếu là các cơ sở công quyền, khu tái định cư, cụm, tuyến dân cư, xây dựng nhà ở trong dân, các công trình phúc lợi công cộng, đặc biệt là xây dựng hạ tầng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh cho khu, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, các khu dân cư vệ tinh - hậu cần công nghiệp - dịch vụ, các trung tâm và khu thương mại - dịch vụ. Sau năm 2020, lĩnh vực tư vấn, thiết kế về xây dựng và ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng trên địa bàn phát triển mạnh theo tiến độ phát triển các khu đô thị và công trình công nghiệp, dịch vụ, công cộng./.

Toàn huyện có 10 khu công nghiệp, trong đó có 6 khu công nghiệp đi vào hoạt động với diện tích 2.156ha, thu hút 806 dự án (485 dự án trong nước với số vốn 32.735 tỉ đồng, 321 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn 1.307 triệu USD), tỷ lệ lấp đầy 73%. Ngoài ra, huyện được phê duyệt quy hoạch 20 cụm công nghiệp với tổng diện tích 994,6ha. Đến nay, có 15 cụm công nghiệp đang có chủ đầu tư, trong đó có 10 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với diện tích 499ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 92%; 5 cụm công nghiệp mới có chủ trương đầu tư với diện tích 289ha và 5 cụm công nghiệp đang làm thủ tục thành lập.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích