Tiếng Việt | English

03/08/2022 - 12:45

Đức Hòa phấn đấu về đích huyện nông thôn mới

Huyện Đức Hòa phát huy những kết quả đã đạt, tập trung giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới (NTM) trong thời gian sớm nhất.

Người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Xây dựng NTM là chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT - XH ở mỗi địa phương. Trên địa bàn huyện Đức Hòa, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực từ các cấp, đặc biệt là vai trò người dân được phát huy tối đa. Sự đồng lòng, chung tay, góp sức của người dân là “chìa khóa” để huyện đạt những kết quả khích lệ trong quá trình xây dựng NTM tại các xã nói riêng và huyện nói chung.

Huyện Đức Hòa có 12/17 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 70,6%

Là xã thuộc vùng thượng của huyện Đức Hòa, xuất phát điểm xây dựng NTM chỉ đạt 7/19 tiêu chí nhưng hiện nay An Ninh Đông đã về đích NTM. Nếu như năm 2015, xã có thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng thì đến nay đã đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm. 100% đường trục xã, liên xã được đầu tư nhựa hóa đạt chuẩn; hàng chục kilômét đường giao thông trục ấp, ngõ xóm được mở rộng, bêtông hoặc cứng hóa, không còn tình trạng lầy lội vào mùa mưa; xe ôtô lưu thông đến tận xóm, ấp. Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây mới, nâng cấp; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; hệ thống chiếu sáng các tuyến đường chính và đường nông thôn được hoàn chỉnh góp phần giảm thiểu tai nạn, tệ nạn về đêm. Nhiều hộ xây nhà khang trang, có đầy đủ phương tiện sinh hoạt. Nông thôn xã An Ninh Đông ngày càng "thay da, đổi thịt" với những đặc trưng của một xã nông nghiệp có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Diệu (ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông) phấn khởi nói: "Địa phương tuyên truyền nên chúng tôi nắm bắt, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, tự giác cùng chính quyền xây dựng NTM. Diện mạo địa phương khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân cao, ai nấy cũng vui mừng trước đổi thay của quê hương. Riêng gia đình tôi không những đóng góp kinh phí mà còn tham gia ngày công để làm đường giao thông nông thôn".

Theo Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - Đoàn Văn Danh, trên cơ sở những quy định, hướng dẫn và hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã An Ninh Đông chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn xây dựng xã NTM. Địa phương nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp trên và sự đồng thuận ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Xã huy động trên 82 tỉ đồng để chung sức xây dựng xã NTM, trong đó, vốn người dân và doanh nghiệp đóng góp trên 26 tỉ đồng. Địa phương tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí để đạt bền vững và hướng đến xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

“Trái ngọt” từ xây dựng NTM đem lại cho vùng quê Lộc Giang, huyện Đức Hòa sự khởi sắc. Diện mạo địa phương không ngừng đổi thay, các công trình phúc lợi ngày càng hoàn thiện phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, chất lượng cuộc sống được nâng cao,... Hiện nay, chính quyền và người dân ra sức xây dựng xã NTM nâng cao theo kế hoạch. Chị Phạm Nguyễn Hương Trà (ấp Lộc Hòa, xã Lộc Giang) chia sẻ: "Xây dựng NTM đã thay đổi toàn bộ vùng quê này từ diện mạo, cảnh quan cho đến chất lượng cuộc sống người dân. Các công trình phúc lợi được đầu tư hoàn thiện hơn trước, thu nhập tăng lên rất nhiều. Người dân an cư, lạc nghiệp,... Chúng tôi đang thụ hưởng những thành quả mà tất cả mọi người cố gắng, nỗ lực để có được. Hiện nay, xã đang xây dựng NTM nâng cao, với vai trò là một người dân, bản thân tích cực đồng hành cùng địa phương trong thực hiện. Hy vọng, xã sớm hoàn thành NTM nâng cao để cuộc sống người dân ngày càng ổn định, phát triển".

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Giang - Trịnh Văn Phối, diện mạo địa phương khởi sắc, người dân có cuộc sống đầy đủ hơn, nhất là từ khi xã đạt chuẩn NTM. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn thông suốt. Các tuyến đường được nhựa hóa, bêtông hóa, cứng hóa bảo đảm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hiện nay, xã được chọn để xây dựng xã NTM nâng cao. Xã cùng với người dân đang nỗ lực, phấn đấu, tập trung giải pháp củng cố, nâng chất các tiêu chí và tranh thủ nguồn lực để về đích xã NTM nâng cao theo kế hoạch.

Diện mạo tại các địa phương nông thôn mới của huyện ngày càng khởi sắc

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong thông tin: Những năm qua, chương trình xây dựng NTM luôn được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quan tâm sâu sắc. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều xây dựng nghị quyết cụ thể về chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Trên cơ sở đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức triển khai, thực hiện. Cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến xã vào cuộc quyết liệt cùng với sự đồng thuận của người dân. Thông qua đó, tạo ra nhiều giá trị tăng thêm từ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Tính đến nay, huyện Đức Hòa có 12/17 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 70,6% (trong đó có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao). Diện mạo tại các xã NTM, NTM nâng cao ngày càng thay đổi rõ nét, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng nâng lên.

Thời gian tới, huyện nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM, nhân rộng các mô hình, phong trào hay, hiệu quả như làm đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; mô hình bảo đảm an ninh, trật tự ở khu dân cư, trường học; mô hình toàn dân bảo vệ môi trường; mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình,... Huyện cũng không ngừng tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM sâu, rộng để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân và người dân thật sự là chủ thể trong chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, huyện mong muốn các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm chia sẻ, hỗ trợ huyện trong việc hoàn thành huyện NTM và nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Đức Hòa, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm năm 2022 cho chủ nhà trọ, công nhân và người lao động ở trọ tại nhà trọ 469, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ và nhà trọ 7 Rước, ấp 4, xã Đức Hòa Đông. Tại đây, chủ nhà trọ, công nhân và người lao động được Thượng tá Võ Ngọc Toàn - Phó Trưởng phòng Phong trào, Công an tỉnh, thông tin về tình hình an ninh, trật tự, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội, như tội phạm trộm cắp tài sản, "tín dụng đen", mua bán người,...; đồng thời, hướng dẫn người dân cách xử lý các tình huống xảy ra trong thực tế.

Bên cạnh đó, Thượng tá Võ Ngọc Toàn còn hướng dẫn kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống cháy, nổ, tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông; vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thông qua buổi tuyên truyền nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về công tác phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội trong thời gian hiện nay. Qua đó, nâng cao vai trò, nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nâng cao cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, phát huy vai trò của chủ nhà trọ, công nhân và người lao động trong phòng, chống tội phạm.

Huyện Đức Hòa tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng ngành Nông nghiệp năm 2022 theo kế hoạch đề ra. Tính đến cuối tháng 7, kết thúc xuống giống vụ Hè Thu với diện tích: Cây lúa hơn 10.000ha (đạt 98,9% kế hoạch); đậu phộng 22ha (đạt 73,3% kế hoạch); bắp lai 59,3ha (đạt 197,7% kế hoạch) và rau màu 282,75ha (đạt 113,1% kế hoạch). Tổng đàn trâu, bò tương đối ổn định, đàn trâu 2.078 con; bò 66.300 con, trong đó bò sữa 14.849 con. Đàn heo 11.249 con, gia cầm 894.000 con.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tiêm vắc-xin phòng các bệnh thường gặp trên đàn vật nuôi, cụ thể: Bệnh lở mồm long móng lũy kế gần 3.000 liều; bệnh tụ huyết trùng lũy kế khoảng 1.000 liều; bệnh dại trên chó lũy kế gần 5.000 liều; bệnh viêm da nổi cục lũy kế hơn 1.600 liều; bệnh cúm gia cầm lũy kế hơn 161.000 liều./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết