Tiếng Việt | English

12/10/2017 - 21:47

Đức Hòa: Rác tràn đường vì không có nơi tiếp nhận

Rác sinh hoạt tồn ứ nằm ngổn ngang khắp nơi từ chợ đến các tuyến đường, cổng khu công nghiệp. Đó là tình trạng đang diễn ra trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An những ngày qua.


Đống rác lớn tồn ứ ở Đức Hòa

Rác tồn ứ tràn đường

Qua ghi nhận của phóng viên, những ngày qua tại chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa bỗng xuất hiện một đống rác lớn nằm gần khu vực ra vào chợ bốc mùi hôi nồng nặc, xuất hiện ruồi.

Tình trạng rác sinh hoạt bị tồn ứ nghiêm trọng nhất là ở những xã có số lượng công nhân lao động cư trú: Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông.

Đường tỉnh 825 đoạn qua xã Đức Hòa Hạ xuất hiện nhiều bãi rác chất ngổn ngang ở dải phân cách; thậm chí có những đoạn đường, rác được người dân bỏ vào bao sắp cao hơn nửa mét. Ngay cả tuyến đường vào cổng khu công nghiệp Tân Đức và Hải Sơn cũng chất đầy rác hai bên.

“Rác tồn ứ nằm ngổn ngang như thế đã cả tuần nay gây mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi hỏi chính quyền thì được biết, rác tồn ứ là do không có nơi xử lý” - ông Nguyễn Văn Dũng, nhà gần khu vực chợ Chiều, xã Đức Hòa Hạ cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm, bình quân lượng rác sinh hoạt của xã thải ra là 5 tấn/ngày,đêm. Tuy nhiên, vì không có nơi tiếp nhận rác xử lý nên những ngày qua, rác tồn ứ phải để dọc đường.

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa ngừng thu gom rác từ Đức Hòa

Ngày 12/10, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa – Nguyễn Văn Út cho biết: “Tình trạng rác sinh hoạt trên địa bàn huyện bị tồn ứ do Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tạm thời từ chối tiếp nhận rác ở huyện. Chúng tôi báo cáo về tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường vấn đề này để giúp huyện có nơi xử lý rác”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lượng rác sinh hoạt ở huyện Đức Hòa khoảng 140 tấn/ngày, đêm. Thời gian qua, trên địa bàn huyện có 2 đơn vị: Công ty Cổ phần đô thị Đức Hòa và Hợp tác xã thương mại dịch vụ môi trường công nghiệp xanh thu gom rác. Trong thời gian dài, rác ở huyện được đưa về các điểm trung chuyển của TP.Hồ Chí Minh và bãi rác Phước Hiệp – Củ Chi xử lý.

Từ ngày 01/5/2017 đến nay, TP.Hồ Chí Minh không tiếp nhận rác từ huyện Đức Hòa nên huyện làm việc với Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, huyện Thạnh Hóa. Từ lúc đó, rác ở huyện được đưa về nhà máy này xử lý. Tuy nhiên, kinh phí vận chuyển và xử lý tăng cao hơn. Cụ thể, 1 tấn rác phải bỏ ra 1,3 triệu đồng (gồm chi phí nhân công 530 ngàn đồng/tấn; chi phí vận chuyển 330 ngàn đồng/tấn và chi phí xử lý 400 ngàn đồng/tấn).

“Kinh phí sự nghiệp môi trường tỉnh phân bổ cho huyện 6,8 tỉ đồng/năm sẽ không bảo đảm, đồng thời cũng chưa có chủ trương hỗ trợ cho đơn vị thu gom nên các đơn vị này ngưng thu gom từ ngày 15/9/2017. Khoảng 10 ngày gần đây, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa quyết định tạm ngưng không tiếp nhận xử lý rác của huyện Đức Hòa (do các đơn vị thu gom chưa thanh toán chi phí xử lý). Vì vậy, rác thải trên địa bàn huyện tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong nhân dân”, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa – Nguyễn Văn Út cho biết.

Trước vấn đề này, UBND huyện Đức Hòa báo cáo về tỉnh và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có giải pháp giúp huyện. Ngoài một số vấn đề liên quan đến chi phí xử lý rác thì huyện cũng kiến nghị tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với TP.HCM tiếp nhận rác của huyện để giảm bớt chi phí./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích