Tiếng Việt | English

10/08/2022 - 19:35

Đức Huệ tăng cường kiểm tra thực hiện công tác quản lý đất đai

Huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vừa chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, xã, thị trấn quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý đất đai. Huyện chỉ đạo
không để người dân tự ý san lấp mặt bằng, mở đường, xây dựng cầu, cống, công trình trên đất không phù hợp với quy hoạch.

Đức Huệ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai

Trong thời gian qua, UBND huyện Đức Huệ rất quan tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện và có sự kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn tình trạng lợi dụng những thiếu sót của quy định và đặc biệt là công tác quản lý nhà nước tại địa phương để phân lô bán nền, tự ý xây dựng cầu, cống vào đất để nâng giá trị đất và tách thửa để thực hiện việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và quy định pháp luật, UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường và việc UBND huyện không đồng ý việc cập nhật các đường, cầu do người dân tự xây dựng vào bản đồ địa chính để cấp hoặc chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đến từng ấp, khu phố để người dân biết và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật; Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn; không để người dân tự ý san lấp mặt bằng, mở đường, xây dựng cầu, cống, công trình trên đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới đối với các xã, quy hoạch đô thị đối với thị trấn đã được phê duyệt.

UBND huyện chỉ đạo các phòng ban, địa phương thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng. Tham gia và thực hiện tốt việc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện khi thẩm định các hồ sơ đề nghị xây dựng cầu, cống và thẩm định việc chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Theo đó,  UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm cập nhật quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch đô thị sau khi đã hoàn thành xây dựng các công trình cầu, cống do các đơn vị mạnh thường quân tài trợ.

Đối với các đề nghị xây dựng cầu, đặt cống của người dân đã nộp hồ sơ và các cơ quan chức năng đã đi khảo sát đủ điều kiện cho xây dựng cầu, đặt cống. UBND huyện yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng chịu trách nhiệm rà soát nếu phù hợp với quy hoạch nông thôn mới đối với các xã, quy hoạch đô thị đối với thị trấn đã được phê duyệt thì báo cáo, đề xuất UBND huyện giải quyết cho phép xây dựng cầu, đặt cống theo đề nghị của người dân. Nếu không phù hợp quy hoạch được duyệt thì giao Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng ký văn bản từ chối các đề nghị của người dân và nêu rõ lý do để người dân hiểu và thực hiện.

UBND huyện giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND huyện thành lập Tổ thẩm định do lãnh đạo UBND huyện là Tổ trưởng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng là Tổ phó và các thành viên khác do Phòng Kinh tế và Hạ tầng đề xuất để thẩm định đối với các trường hợp đề nghị xây dựng cầu, cống chưa phù hợp quy hoạch do các đơn vị mạnh thường quân tài trợ để đảm bảo huy động được nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng thời phù hợp định hướng lâu dài của huyện,... ./.

Đức

Chia sẻ bài viết