Tiếng Việt | English

30/08/2022 - 11:15

Đức Lập Thượng: Đoàn kết xây dựng quê nhà

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, quân và dân Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, từng lập nhiều chiến công. Di tích trận Đức Lập vẫn còn nguyên đó và truyền thống đoàn kết, yêu quê hương tiếp tục được người dân phát huy ngay trong hành trình xây dựng quê nhà.

Người dân phấn khởi

Nhà ở dọc theo tuyến đường Rừng Cấm (ấp Đức Ngãi 2, xã Đức Lập Thượng), ngày nào chị Nguyễn Thị Phất cũng ra quét sạch mặt đường. Tuyến đường vừa được tráng bêtông, mặt đường rộng 4,5m và có hệ thống chiếu sáng làm người dân trong ấp ai cũng “nức lòng”.

Chị Phất kể: “Đường này hồi trước là đường đá, nhiều ổ gà, mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy, mấy cháu đi học trượt té hoặc có xe chạy ngang văng nước lên thì bẩn hết quần áo, thương lắm! Lúc xã vận động làm đường, người dân ủng hộ nhiệt tình. Mỗi gia đình đóng góp 3 triệu đồng, phần còn lại do kinh phí Nhà nước và mạnh thường quân hỗ trợ. Đường làm xong rồi thì cả xóm ai cũng mừng. Ngày nào tôi cũng ra quét đường cho sạch, đường đẹp thì phải giữ cho sạch”.

Bà Phất nói, từ ngày đường Rừng Cấm được mở rộng, tráng bêtông, người dân trong ấp có phong trào đi bộ tập thể dục mỗi sáng. Ngày công trình vừa thi công xong, “người lớn, trẻ con kéo nhau đi trên đường như đi dự hội” - bà Phất chia sẻ kèm nụ cười vui vẻ.

Công trình đường Rừng Cấm vừa được tráng bêtông hoàn tất, người đân đồng lòng thực hiện thêm công trình ánh sáng an ninh, trật tự để thắp sáng tuyến đường vào ban đêm

Công trình đường Rừng Cấm là 1 trong 6 tuyến đường vừa mới hoàn thành của xã Đức Lập Thượng với tổng chiều dài khoảng 4km, tổng kinh phí 8,9 tỉ đồng, bao gồm vốn đầu tư của Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp và vốn của mạnh thường quân.

Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - Lê Hữu Phi cho biết, 6 tuyến đường vừa hoàn thành tại xã thuộc Chương trình số 06-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về Chương trình Huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông thiết yếu các xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông và các xã công nghiệp nhằm tạo động lực giúp các địa phương phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Các công trình nhận được sự ủng hộ của người dân ngay từ khi phát động và nhanh chóng hoàn tất trong thời gian sớm nhất. “Chỉ trong khoảng thời gian ngắn kể từ khi chính thức họp dân thông báo về việc làm đường là chúng tôi hoàn tất cả 6 tuyến. Có thể nói, sức lan tỏa của quá trình làm đường rất lớn, người dân ở ấp khác nhìn thấy hiệu quả của các công trình vừa xong nên chủ động đề xuất thực hiện ở ấp mình. Dự kiến năm 2023, Đức Lập Thượng sẽ triển khai thêm 3 tuyến nữa” - ông Lê Hữu Phi nói.

Đoàn kết là sức mạnh

Để có được kết quả nổi bật đó, phải nói đến sự thống nhất, đồng lòng của cả hệ thống chính trị xã Đức Lập Thượng. Địa phương vốn là xã có định hướng phát triển nông nghiệp, người dân đa phần đi làm công nhân nên muốn vận động được dân, các cuộc họp phải được tổ chức vào ban đêm hoặc thứ bảy, chủ nhật. “Đến thời điểm vận động làm đường là không còn tính cuối tuần hay ngoài giờ nữa, có việc là phải làm, làm cho xong mới được. Sau khi họp dân, thống nhất mức đóng góp, địa phương triển khai, thực hiện ngay ở tuyến đường nhỏ nhất, ngắn nhất trước để người dân nhanh chóng nhìn thấy hiệu quả công trình. Quả thật sau khi tuyến đường đầu tiên hoàn tất, người dân quanh các công trình khác tự giác đóng tiền. Khoảng 15 ngày là việc đóng góp kinh phí của người dân hoàn tất” - ông Lê Hữu Phi cho biết thêm.

Có những trường hợp, do đồng thuận ủng hộ chủ trương của Nhà nước, các hộ dân tự nguyện đóng góp gấp 3 - 4 lần mức quy định. Sau khi công trình hoàn tất, một phần số vốn dư ra được hỏi ý kiến người dân chuyển sang công trình tiếp theo để tạo động lực. Ngoài ra, ở bất kỳ công trình nào, ngoài phần kinh phí Nhà nước đầu tư, UBND xã đều trực tiếp vận động kinh phí từ doanh nghiệp, mạnh thường quân và tham gia đóng góp cùng người dân. Nói về điều đó, Trưởng ấp Đức Ngãi 2 - Nguyễn Văn Nhạnh cho biết: “Lúc làm đường UBND xã quan tâm lắm, cho vốn “mồi” và tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát công trình ngay từ đầu. Nhờ dân biết, dân bàn, dân kiểm tra mà tuyến đường nào làm xong cũng chất lượng”.

Tính đến nay, Đức Lập Thượng có 5,5km đường trục xã được nhựa hóa, trên 70% đường ấp được nhựa hóa hoặc bêtông hóa. Tất cả công trình đều được xây dựng theo đúng quy hoạch, bảo đảm đạt tiêu chuẩn, tiêu chí hạ tầng kỹ thuật giúp giao thông được thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Đức Lập Thượng xưa vốn là vùng đất anh hùng, người người, nhà nhà tham gia đánh giặc. Di tích lịch sử Bót Đức Lập thuộc địa phận xã Đức Lập Thượng là một mảnh ghép quan trọng giúp Long An vinh dự được nhận 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Ngày nay, khi đất nước thanh bình, tinh thần đoàn kết, yêu quê hương ấy tiếp tục được phát huy.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân là chủ thể tham gia thực hiện, chính quyền xã Đức Lập Thượng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp tục phát huy truyền thống năm xưa trên hành trình hướng tới nông thôn mới nâng cao của hôm nay./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích