Tiếng Việt | English

17/08/2020 - 12:33

Đừng để phải nói hai từ 'giá như'!

“Lỗi anh hay lỗi em?” - anh, chị thường hỏi nhau như thế sau những cuộc cãi vã. Câu hỏi ấy mãi đến sau này, khi không còn nhau nữa, cả hai mới nhận ra không phải lỗi riêng ai mà vì chưa đặt vào vị trí của nhau để hiểu và cảm thông.

Anh - chàng trai xứ Nẫu với tính tình cục mịch nhưng rất đỗi chân chất, thật thà. Chị - cô gái miền Bắc dịu dàng nhưng hơi vụng về trong chuyện bếp núc. Họ quen, cưới nhau sau những tháng ngày đồng cảm, chia ngọt sẻ bùi nơi đất Sài Gòn phồn hoa đô hội. Thời gian đầu, cả hai sống những chuỗi ngày hạnh phúc. Sau giờ tan việc, anh lại tất bật vào bếp, chuẩn bị những bữa cơm ngon, canh ngọt cho gia đình. Cuộc sống cứ ngỡ trôi qua trong êm đềm như thế! Nào ngờ, áp lực công việc, cuộc sống ngày càng tăng, thời gian dành cho nhau ít dần,… Những mâu thuẫn, nhất là bất đồng quan điểm sống cũng nảy sinh từ đó. Anh trách chị là phụ nữ nhưng không khéo léo, chẳng biết vun vén gia đình, không lo chu toàn được những bữa cơm. Mỗi lần cô con gái bé bỏng khóc nhè, nhõng nhẽo, anh lại quay sang nói với chị: “Con hư tại mẹ, vì cưng chiều nên con như thế”. Ngược lại, chị trách anh ít dành thời gian quan tâm gia đình, không chơi cùng con, không gần gũi với con,… Kể từ đó, mỗi việc lớn, nhỏ trong nhà, cả hai đều bất đồng quan điểm, to tiếng với nhau. Ai cũng có lý lẽ riêng và bảo vệ quan điểm của mình. Cuộc sống hôn nhân ngày càng ngột ngạt. “Bạo lực lạnh” xảy ra triền miên khi sau mỗi ngày đi về, cả hai đều im lặng, chẳng ai nói với ai lời nào. Mãi đến một ngày, không ai chịu được cuộc sống chẳng khác gì “địa ngục trần gian” nên quyết định rời xa, trả lại tự do cho mỗi người.

Vài năm trôi qua, khi bình tâm, nhớ chuyện ngày xưa, anh và chị đều thở dài buông chữ “giá như”. Giá như ngày đó, mỗi người kìm nén cái tôi thì có lẽ một mái nhà ấm êm đã không đổ vỡ, những đứa con thơ không phải thiếu thốn tình cảm của một đấng sinh thành. Và, giá như ngày đó, mỗi người biết đặt mình vào vị trí của nhau để đủ hiểu, cảm thông và chia sẻ, cuộc sống hôn nhân cũng sẽ dịu dàng hơn./.

Hà Vân

Chia sẻ bài viết