Tiếng Việt | English

03/05/2020 - 09:07

Dùng điện năng lượng mặt trời áp mái - Lợi ích kép

Lợi ích kép của việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời (ĐMT) trên mái nhà là giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường và có thể bán điện dư cho điện lực.

Lợi ích kép

Gia đình anh Lê Hồng Hiển, ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An có 5 thành viên nên nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày nhiều. Anh Hiển chia sẻ, trước đây, bình quân mỗi tháng, gia đình tốn chi phí gần 1,5 triệu đồng tiền điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, gia đình anh không mất chi phí cho tiền điện mà ngược lại, được ngành điện thanh toán lại từ 1-1,4 triệu đồng/tháng (tùy thời tiết). Bởi, vào tháng 3-2019, anh đầu tư hệ thống ĐMT với công suất tương đương khoảng 7kWp, trị giá gần 120 triệu đồng. Bình quân trong những ngày nắng nóng nhiều vào mùa khô, mỗi ngày, ĐMT nhà anh tạo ra được khoảng 28kWh điện.

Khách hàng lắp đặt điện mặt trời tại nhà

Hiện tại, gia đình anh Hiển dùng song hành cả hai nguồn điện. Số điện dư, anh bán cho ngành điện. Anh Hiển nói: “Từ ngày lắp ĐMT, gia đình tôi hầu như không phải tốn chi phí tiền điện. Đây là hình thức đầu tư khá hiệu quả cho gia đình sử dụng điện nhiều vì tiết kiệm tiền điện theo khung giá bậc thang. Tuy chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng hiệu quả sử dụng dài lâu”.

Được tiếp cận nhiều nguồn thông tin, tháng 4/2019, Công ty (Cty) TNHH XD-TM Huynh Đệ, phường 7, TP.Tân An (chuyên về tư vấn thiết kế xây dựng) lắp đặt ĐMT. Giám đốc Cty Huynh Đệ - Nguyễn Văn Huỳnh ước tính, một hệ thống ĐMT áp mái có công suất 3kWp, mỗi ngày chỉ cần hơn 4 giờ nắng, hệ thống sẽ tạo ra hơn 12kWh. Từ hệ thống ĐMT có công suất 3kWp ban đầu, đến nay Cty đã lắp đặt hệ thống điện với công suất lên đến hơn 11kWp. Hiện Cty sử dụng điện vừa cho các hoạt động văn phòng từ máy tính, máy in, quạt, đèn và cả sinh hoạt trong gia đình (Cty đặt tại nhà ở). Trước đây, bình quân mỗi tháng, Cty phải trả tiền điện 3 triệu đồng. Từ khi có hệ thống ĐMT áp mái, Cty được ngành điện chi trả lại tiền bán điện khoảng vài triệu đồng/tháng.

Thấy được hiệu quả đầu tư, không chỉ mang lại lợi ích kép cho người dùng mà còn góp phần tạo thêm nguồn năng lượng sạch, Cty Huynh Đệ mạnh dạn thực hiện tư vấn, lắp đặt hệ thống ĐMT khi khách hàng có nhu cầu. Theo anh Huỳnh, hiện nay, ở các công trình xây dựng nhà ở, cơ quan hành chính, doanh nghiệp thường triển khai lắp đặt bởi vừa giúp giảm chi phí tiền điện, vừa tạo ra nguồn điện dư bán lại cho ngành điện.

Anh Huỳnh cho biết thêm, hệ thống ĐMT áp mái có công nghệ hiện đại, giúp khách hàng theo dõi được sản lượng điện mặt trời thu được mỗi ngày, thông qua ứng dụng trên các thiết bị di động. Chỉ cần có mặt bằng mái nhà tiếp nhận ánh sáng mặt trời tốt, khách hàng nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tự chủ được nguồn điện sử dụng. Đến nay, Cty đã thực hiện lắp đặt ĐMT cho trên 50 khách hàng, trong đó khu vực TP.Tân An có gần 20 khách. 

Tạo mọi điều kiện thuận lợi

Theo thông tin từ Cty Điện lực Long An, trên địa bàn tỉnh, đến hết tháng 3/2020, có 643 khách hàng lắp đặt ĐMT, tổng công suất phát triển điện đạt trên 25.723kWp. Trong đó, có 484 khách hàng sinh hoạt với công suất lắp đặt 2.617kWp, 159 khách hàng ngoài sinh hoạt lắp đặt 23.106kWp. TP.Tân An là một trong những địa bàn có nhiều khách hàng lắp đặt. Theo đó, Tân An có 157 khách hàng lắp đặt với công suất 1.429kWp. Hình thức đầu tư ĐMT nhiều nhất trên địa bàn tỉnh là khai thác, sử dụng song hành cả hai nguồn điện, số dư thừa bán cho ngành điện. Hình thức này không bị lãng phí điện sản xuất ra và cũng không lo bị thiếu điện khi trời không có nắng.

Công tơ 2 chiều giúp khách hàng có thể sử dụng song hành 2 nguồn điện

Để nhân rộng mô hình ĐMT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg, ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án ĐMT tại Việt Nam và Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg, ngày 08/01/2019 sửa đổi, bổ sung Quyết định 11/2017/QĐ-TTg. Để cụ thể hóa các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản quy định về chính sách ưu đãi đối với dự án ĐMT trên mái nhà có công suất lắp đặt không quá 50kW. Theo đó, các linh kiện, thiết bị, máy móc phục vụ việc lắp đặt ĐMT đều được ưu tiên về thuế. Cá nhân lắp đặt hệ thống ĐMT bán cho ngành điện dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế. Đây là chính sách quan trọng khuyến khích người dân phát triển ĐMT.

Do nhu cầu sử dụng ĐMT nhiều, trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ này. Theo anh Nguyễn Văn Huỳnh, khi quyết định lắp đặt ĐMT, khách hàng cần chú ý, chọn lựa đơn vị có uy tín, có trụ sở hoạt động rõ ràng, gần nơi lắp đặt để dễ dàng bảo trì, bảo dưỡng. Đặc biệt, các thiết bị lắp đặt phải có xuất xứ rõ ràng, có đơn vị bảo hành theo thương hiệu của nhà sản xuất. 

Phó Giám đốc Cty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh chia sẻ, khi người dân hay doanh nghiệp sử dụng ĐMT không chỉ giúp ngành điện giảm áp lực về nguồn cung cấp điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, Long An có chính sách hỗ trợ khách hàng công tơ điện 2 chiều. Đặc biệt, Cty Điện lực Long An sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lắp đặt và có nhu cầu bán điện, ngành điện đều ưu tiên nếu đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật./.

Khi người dân hay doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời không chỉ giúp ngành điện giảm áp lực về nguồn cung cấp điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí”.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh

Mai Hương

Chia sẻ bài viết