Tiếng Việt | English

07/04/2017 - 14:14

Đừng lơ là với “bà hỏa”

Thời gian gần đây, số vụ cháy và thiệt hại do cháy giảm nhưng không vì thế mà người dân lơ là với việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Còn tiềm ẩn rủi ro

Trở lại chợ tạm thuộc ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc sau gần 3 năm xảy ra vụ cháy, tình hình mua bán diễn ra bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra cháy, nổ.

Chợ Hậu Thạnh Đông trong vụ cháy vào năm 2016

Chị Lê Thị Tuyết Hoa, tiểu thương chợ tạm chia sẻ: “Tôi buôn bán ở đây được gần 10 năm. Vụ cháy năm 2014 xảy ra vào lúc trưa khi các quầy hàng đều đóng cửa, không gây thiệt hại về người. Sau vụ cháy, tôi trắng tay. Sau này buôn bán lại, tôi cẩn thận hơn, trang bị bình chữa cháy mini phòng khi có sự cố xảy ra”

Tuy nhiên, một số tiểu thương tại đây cũng cho rằng, dù bản thân mình có ý thức nhưng vẫn còn một vài hộ sắp xếp hàng hóa không ngăn nắp, để lẫn lộn nhiều mặt hàng; đường điện không được bảo đảm,... rất dễ xảy ra cháy, nổ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Hậu - Phạm Quốc Tuấn, chợ tạm ấp 3 hiện có 133 sạp hàng (lúc trước 177 sạp), diện tích 3.000m2. Vì chợ gần Khu công nghiệp Long Hậu nên việc mua bán tấp nập, nhất là giờ tan ca. Nhằm hạn chế tình trạng cháy, nổ, địa phương chỉ đạo lực lượng công an xã, ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương tuân theo quy định về an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm, đầu tư các thiết bị PCCC,... Sắp tới, địa phương có phương án di dời chợ tạm về một địa điểm khác, phù hợp với điều kiện kinh doanh.

Thiếu phương tiện PCCC

1 năm sau ngày xảy ra vụ cháy chợ Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, gây thiệt hại hơn 4 tỉ đồng, các tiểu thương tại đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi theo tiểu thương phản ánh, tình trạng đường dây điện chưa bảo đảm an toàn. Hơn nữa, theo ghi nhận của chúng tôi, dù tiểu thương có trang bị bình chữa cháy mini nhưng hộ có, hộ không và họ để bình ở nhà. Một vài hộ có trang bị bình chữa cháy nhưng lại không biết cách sử dụng.

Thiếu phương tiện PCCC

Từng bị thiệt hại từ vụ cháy năm trước, tiểu thương Nguyễn Thị Ngọc Hát lo lắng: “Tại đây hầu như không được trang bị gì nhiều về các phương tiện PCCC. Nếu không có kinh phí, tiểu thương sẵn sàng đóng góp vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình”.

Tiểu thương Trần Thị Huê Diêm nói: “Bị cháy một lần nên tôi cảnh giác đề phòng. Bây giờ tôi đem hàng ít hơn, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Dù vậy, tôi vẫn lo lắng, bản thân mình có ý thức chấp hành nhưng không biết các tiểu thương khác như thế nào. Chỉ cần một người bất cẩn, có thể xảy ra cháy chợ, ảnh hưởng đến các tiểu thương khác”.

Đề cao cảnh giác

Thấy được thiệt hại do cháy, nổ gây ra nên ý thức cảnh giác của người dân, doanh nghiệp về vấn đề này được nâng lên. Các khu công nghiệp: Hải Sơn, Tân Đức, Hạnh Phúc, Long Hậu,... đều thực hiện đúng quy định, trang bị các phương tiện chữa cháy hiện đại, xe chữa cháy chuyên dụng và thường xuyên kiểm tra, diễn tập.

Ngoài ra, công tác phòng, chống cháy rừng cũng được quan tâm. Long An hiện có 25.000ha rừng, chủ yếu rừng tràm. Năm 2016, toàn tỉnh không có vụ cháy rừng nào gây thiệt hại lớn nhưng nguy cơ xảy ra cháy vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là vào mùa khô.

Các chợ phải đề cao cảnh giác cháy nổ mùa khô

Thượng tá Phạm Văn Minh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, số vụ cháy và thiệt hại gần đây giảm. Nếu như năm 2013, tổng thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong toàn tỉnh khoảng 300 tỉ đồng; năm 2014, 2015 đều giảm và năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy, chủ yếu là ở các công ty, xí nghiệp, nhà dân, gây thiệt hại 23 tỉ đồng.

Hầu hết những vụ cháy xảy ra đều xuất phát từ nguyên nhân do điện. Vì vậy, lực lượng PCCC phối hợp lực lượng cơ sở tăng cường kiểm tra, huấn luyện PCCC. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn với hàng ngàn lượt người dự về công tác PCCC. Năm nay, phòng kiểm tra tập trung ở các nhà máy, xí nghiệp, nhà kho, chợ, trung tâm thương mại, quán karaoke, cửa hàng xăng, dầu.

Nguy cơ cháy, nổ vẫn tiềm ẩn bất kể thời gian, địa điểm, nhất là vào mùa khô. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh cần đề phòng và không được lơ là, chủ quan với “bà hỏa”.

Theo Ban Quản lý chợ Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh:

Chợ Tân Thạnh được đầu tư xây mới, môi trường thông thoáng và trang bị hệ thống PCCC hiện đại. Hiện, chợ Tân Thạnh có rất nhiều bình chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy, máy điện, máy bơm chữa cháy diesel, hệ thống báo cháy tự động,... Hàng ngày, ban thông báo, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh cần đề phòng cháy, nổ và không buôn bán lấn chiếm lòng, lề chợ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết