Tiếng Việt | English

24/07/2015 - 21:13

Đừng "ngại" mặc áo phao khi đi đò!

Theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa thì khi đi đò qua sông, cả người điều khiển và hành khách đều phải mặc áo phao. Việc này cũng đã được ngành chức năng thường xuyên nhắc nhở. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn thờ ơ với việc mặc áo phao.

Trên thực tế, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác thực hiện quy định mặc áo phao; viện đủ mọi lý do để bao biện cho hành vi không mặc áo phao như: Nóng, mất thời gian; chỉ đi một đoạn ngắn, mặc rồi cởi rất mất công, bất tiện, khi nào có sự cố rồi... tính. Có người lại lấy lý do áo cũ, hôi,... một số chủ đò không nhắc nhở hành khách mặc áo phao mà lại cất vào vị trí cao, khó lấy.

Những chuyến đò ngang luôn tiềm ẩn các mối nguy hiểm, nhất là thời điểm mùa mưa bão. Để chấm dứt tình trạng người đi đò không mặc áo phao khi đi các chuyến đò ngang qua sông, trước tiên, chủ đò phải trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh và nhắc nhở hành khách phải mặc áo phao mỗi khi lên đò qua sông; đồng thời, có quyền từ chối và cương quyết không vận chuyển đối với hành khách không mặc áo phao, không chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy. mỗi hành khách đừng thờ ơ với mạng sống của mình, mỗi khi đi đò phải tự giác chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông đường thủy về mặc áo phao để bảo vệ tính mạng của chính mình. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Việc mặc áo phao khi đi đò ngang của mỗi hành khách là rất cần thiết, đề phòng tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đừng để khi sự việc đáng tiếc xảy ra rồi ân hận thì đã quá muộn./.

Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ bài viết