Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 15:49

Facebook bị chỉ trích vì không kiểm soát quảng cáo sai lệch

Một tỷ phú người Australia đã đề nghị Facebook phải nỗ lực và hành động có trách nhiệm hơn trong việc loại bỏ các quảng cáo sai lệch.

Một tỷ phú ngành khai khoáng của Australia - Andrew Forrest vừa gửi thư cho ông chủ Facebook Mark Zukerbergs chỉ trích mạng xã hội này không kiểm soát quảng cáo sai lệnh, làm ảnh hưởng đến cá nhân ông và gia đình.

Bức thư này được tỷ phú Australia đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều ý kiến không hài lòng với việc quản lý thông tin của Facebook, khi gây ra nhiều thiệt hại về cả vật chất và tinh thần.

Trong bức thư gửi tới ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zukerbergs, tỷ phú Australia Andrew Forrest cho rằng, vì lợi nhuận, mạng xã hội Facebook cho đăng quảng cáo trên trang này mà không cần kiểm soát tính xác thực.

Tỷ phú ngành khai khoáng của Australia - Andrew Forrest. Ảnh: AFP
Ông Andrew đề nghị Facebook phải nỗ lực và hành động có trách nhiệm hơn trong việc loại bỏ các quảng cáo sai lệch đồng thời yêu cầu chính phủ các nước trên thế giới cập nhật các quy định và tăng cường khung pháp lý để bảo vệ các cá nhân và tổ chức trước các quảng cáo sai lệch trên Facebook.

Tỷ phủ Andrew Forrest viết lá thư này sau khi hình ảnh của ông cùng với tỷ phú sòng bài James Parker, cựu Thủ hiến bang New South Wales Mike Baird và người dẫn chương trình truyền hình David Koch đã bị sử dụng bất hợp pháp trong nhiều quảng cáo sai sự thật trên Facebook.

Trước đó, vào tháng 9 năm nay, một phụ nữ sống tại Bunbury, phía Nam thành phố Perth của Australia đã bị thiệt hại lên tới 670.000 AUD khi trở thành nạn nhân của các quảng cáo sai sự thật trên Facebook và Linkedin.

Bức thư mà tỷ phú Andrew Forrest gửi tới nhà lãnh đạo Facebook là vụ việc mới nhất trong hàng loạt các cáo buộc từ Australia nhằm vào Facebook. Trước đó, 8 cơ quan quản lý tài chính tại Australia lên kế hoạch điều tra tiền điện tử Libra của Facebook; Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Australia cũng điều tra việc Google khai thác các dữ liệu của người tiêu dùng.

Theo thông tin mà hãng Bloomberg đưa ra vào năm ngoái, các trang web đáng ngờ mỗi năm đã chi tới 1,3 tỷ USD cho quảng cáo trên mạng. Trước thực tế là ngày càng xuất hiện nhiều quảng cáo sai lệnh và ngày càng bị nhiều cá nhân, tổ chức và chính quyền nhiều quốc gia nhắc nhở, các mạng xã hội cũng như những công cụ tìm kiếm thông dụng đã gỡ bỏ nhiều tài khoản lừa đảo song vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Người phát ngôn của Facebook cho biết, hiện công ty có 35.000 nhân viên làm việc trong lĩnh vực an toàn và bảo mật nên đã xóa bỏ các quảng cáo sai lệch ngay khi bị phát hiện.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của nỗ lực này, vào tuần trước, Facebook đã đưa ra một hình thức mới để người dùng có thể kịp thời gửi thông báo về các quảng cáo lừa đảo nhằm sớm gỡ bỏ và hạn chế việc phát tán các thông tin sai lệch trên mạng xã hội)./.

Việt Nga/VOV-Australia

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích