Tiếng Việt | English

22/11/2020 - 20:39

G20: Nga sẵn sàng cung cấp vắcxin ngừa COVID-19 cho tất cả các nước

Nhà lãnh đạo Nga thừa nhận sự cạnh tranh trên thị trường vắcxin là không thể tránh khỏi, nhưng việc đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất vắcxin cần xuất phát từ mục tiêu nhân đạo.


Vắcxin phòng dịch COVID-19 của Nga được giới thiệu tại Moskva ngày 10/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng tất cả mọi người nên được tiếp cận với vắcxin ngừa COVID-19.

Cổng thông tin của điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói: “Tất cả chúng ta cùng nhau đóng góp vào việc huy động khẩn cấp 21 tỷ USD cho các nhu cầu y tế khẩn cấp, khởi động hợp tác quốc tế trong việc phát triển, sản xuất và phân phối vắcxin… Nga ủng hộ dự án quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần này nhằm tạo ra các loại vắcxin hiệu quả và an toàn cho mọi người.”

Theo Tổng thống Putin, Liên bang Nga sẵn sàng cung cấp loại thuốc này cho tất cả các nước có nhu cầu.

Nhà lãnh đạo Nga thừa nhận sự cạnh tranh trên thị trường vắcxin là không thể tránh khỏi, nhưng việc đầu tư vào nghiên cứu, sản xuất vắcxin cần xuất phát từ mục tiêu nhân đạo. 

Tổng thống Putin nói: “Nga, cũng như các quốc gia khác, cũng thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng chưa từng có, đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên vị trí hàng đầu.”

Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vắcxin ngừa COVID-19, đó là vắcxin Sputnik V do Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya nghiên cứu phát triển. Bộ Y tế Liên bang Nga đã công bố đưa vắcxin này vào sản xuất và cho phép tiến hành nghiên cứu sau đăng ký.

Hàng chục quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến vắcxin "Sputnik V" và hiện vắcxin này đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Nga, Belarus (Bê-la-rút), Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ấn Độ và Brazil (Bra-xin).

Ngoài ra, Nga còn dự kiến sẽ sản xuất 50.000 liều loại vắcxin thứ hai có tên "EpiVacCorona" vào cuối năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết