Tiếng Việt | English

30/04/2023 - 18:11

G7 đồng ý thúc đẩy sử dụng AI một cách có trách nhiệm  

Bộ trưởng các nước G7 kết thúc cuộc họp 2 ngày tại Nhật Bản và ra tuyên bố chung nhấn mạnh việc sử dụng AI có trách nhiệm.

Bộ trưởng các nước chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp G7 ở Nhật từ ngày 29-30.4

Hãng Kyodo ngày 30.4 đưa tin G7 đồng ý thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm, nhằm kiểm soát những công nghệ phát triển nhanh như ChatGPT vốn có lợi ích lớn nhưng cũng kèm theo lo ngại về quyền riêng tư và khả năng bị sử dụng sai.

Trong khi việc trao đổi dữ liệu trở thành một phần then chốt trong thương mại toàn cầu, các bộ trưởng công nghệ và kỹ thuật số từ các nước G7 tại cuộc họp 2 ngày (từ 29-30.4) tại tỉnh Gunma (Nhật Bản) khẳng định nhu cầu thiết lập một sự dàn xếp quốc tế nhằm thúc đẩy dòng chảy dữ liệu đáng tin cậy xuyên biên giới.

G7 gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý. Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Indonesia và Ukraine.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tốc độ phát triển nhanh của AI kéo theo nhu cầu thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế nhằm kiểm soát công nghệ, sau khi ChatGPT do liên doanh OpenAI (Mỹ) phát triển thu hút sự chú ý toàn cầu kể từ khi ra mắt nguyên bản hồi tháng 11.2022.

ChatGPT thu hút hơn 100 triệu người dùng trên thế giới trong chưa đầy 3 tháng, được huấn luyện với lượng dữ liệu khổng lồ, cho phép xử lý và mô phỏng các cuộc đàm thoại với người dùng như người thật.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, bộ trưởng các nước G7 ghi nhận nhu cầu xem xét trước mắt các cơ hội và thách thức của công nghệ này và tiếp tục thúc đẩy sự an toàn, tín nhiệm, do các công nghệ AI đang ngày càng nổi bật tại nhiều nước, lĩnh vực.

Họ thống nhất kế hoạch hành động hướng đến việc "tạo ra môi trường cởi mở và cho phép những sáng tạo AI có trách nhiệm", kêu gọi các bên tham gia phát triển những tiêu chuẩn quốc tế cho bộ khung quản lý AI và thúc đẩy đối thoại về các chủ đề như đánh giá nguy cơ.

Nhằm phát huy Dòng chảy Tự do dữ liệu với sự tín nhiệm, ý tưởng do Nhật đề xuất, bộ trưởng các nước G7 lưu ý về nhu cầu tăng tốc và vận hành hóa ý tưởng, đồng thời cho rằng dữ liệu này sẽ giúp tăng trưởng kinh tế, phát triển và lợi ích xã hội.

AI sáng tác nghệ thuật, ai sở hữu bản quyền?

Các bộ trưởng còn thông qua những kế hoạch hành động khác về quản lý internet và tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số có khả năng chống chọi trước các rủi ro địa chính trị.

Ngoài ra, các bộ trưởng cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng mạng nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển và mới nổi, thúc đẩy phối hợp nhằm cải thiện kết nối các tuyến cáp quang biển./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết