Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 16:11

Gần 8.000 hộ dân ở Cần Giuộc bị thiếu nước sinh hoạt

Do tình hình hạn, mặn xuất hiện, thiếu nước sản xuất và có khoảng gần 8.000 hộ dân ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bị thiếu nước sinh hoạt.

Công trình cấp nước ở Cần Giuộc

Đến nay, tổng diện tích lúa Đông Xuân 2019/2020 của tỉnh đã gieo sạ 226.088 ha. Đã thu hoạch 27.432 ha, năng suất 59,7 tạ/ha, sản lượng 163.636 tấn.

Theo UBND tỉnh Long An, ước tính, có trên 15.000 ha lúa Đông Xuân và hơn 2.700 ha cây ăn trái (thanh long, mít, khóm,..) bị ảnh hưởng hạn, mặn, thiếu nước sản xuất và hiện có khoảng gần 8.000 hộ dân ở huyện Cần Giuộc của tỉnh bị thiếu nước sinh hoạt.

Trước tình trạng này, Long An đề ra nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện để phòng chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô 2019-2020.

Theo đó, thường xuyên theo dõi diễn biến chất lượng nguồn nước, xâm nhập mặn trên sông trục chính và các tuyến kênh, rạch trong nội đồng. Kiểm tra, rà soát, khoanh vùng các khu vực thường xuyên xảy ra khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn để nạo vét, đắp đập tạm, lắp đặt các trạm bơm dã chiến. Đặt các trạm bơm dã chiến tại các cống đầu mối (Cống Châu Phê, Ông Sen, Bà Phổ, kênh Thủ Thừa) để bơm nước vào đồng khi độ mặn giảm.

Đồng thời, vận động nông dân gieo sạ đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của địa phương; ưu tiên sử dụng các giống ngắn ngày, nhóm giống chịu mặn. Các khu vực phía Nam không đảm bảo nguồn nước ngọt thì không được gieo sạ.

Song song đó, tiến hành rà soát, tu bổ, tôn cao các tuyến bờ bao xung yếu bị thẩm lậu, bờ bao thấp và đắp đập tạm để trữ nước, ngăn mặn. Riêng đối với khu vực thuộc Hệ thống Thủy lợi Nhựt Tảo - Tân Trụ, hiện nay không thể bổ sung nước ngọt. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thi công các đập tạm đầu các kênh cấp 1, 2, 3 nội đồng; tập trung bơm nước nhiều cấp để trữ nước, bổ sung nguồn nước trữ đảm bảo phục vụ trong mùa khô…/.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết