Tiếng Việt | English

27/03/2024 - 09:43

Gần một tháng rèn luyện và trưởng thành nơi quân ngũ

Sau khoảng 3 tuần tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), đến nay, các tân binh của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An nhanh chóng bắt nhịp, quen dần với môi trường quân ngũ, các chế độ nền nếp, sinh hoạt, tinh thần kỷ luật, chính quy,... Đó là kết quả từ sự tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, sẻ chia của đội ngũ cán bộ trong đơn vị cũng như sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trong công tác huấn luyện CSM.

Các chiến sĩ mới dần hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ qua những bài học đầu tiên

Trên sân huấn luyện của Tiểu đoàn trong những ngày cuối tháng 3, các CSM hăng say luyện tập. Những ngày này, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không khí huấn luyện vẫn diễn ra sôi nổi. Trên sân tập, mệnh lệnh huấn luyện của người chỉ huy vang lên dõng dạc, gương mặt của các CSM tràn đầy quyết tâm. Cán bộ chỉ huy ân cần, tận tình hướng dẫn, chỉnh sửa, uốn nắn từng tư thế, động tác cho CSM trong nội dung huấn luyện các bài thể dục sáng và võ thể dục.

Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, cho biết: “Trước khi tiếp nhận CSM, Tiểu đoàn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị để mùa huấn luyện CSM năm nay đạt kết quả cao nhất. Cụ thể, doanh trại, thao trường, bãi tập được tu sửa và làm mới các loại mô hình học cụ phục vụ công tác tiếp nhận và huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy đối với CSM; vận dụng tốt việc huấn luyện thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó; chú trọng thực hành. Cán bộ huấn luyện bám chắc thao trường, bãi tập; các CSM ngày càng quen dần với cường độ huấn luyện”.

Sau khi làm quen với các chế độ trong ngày, trong tuần, các CSM được huấn luyện những bài học đầu tiên theo chương trình như đi đều, đứng lại, nghiêm, nghỉ, chào tại chỗ,... trong khoa mục điều lệnh đội ngũ; các bài thể dục sáng, võ thể dục,... trong huấn luyện thể lực; các nội dung về truyền thống của quân đội, đơn vị; các nội dung về công tác hậu cần, kỹ thuật;...

CSM Nguyễn Duy Bình - Tiểu đội 18, Trung đội 6, Đại đội Huấn luyện 2, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, chia sẻ: “Sau khoảng thời gian học tập, huấn luyện tại đơn vị, tôi học được nhiều nội dung ý nghĩa trong môi trường quân ngũ cũng như tham gia cùng đồng đội tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan doanh trại. Đặc biệt, nhận được tình cảm, sự động viên, quan tâm, gần gũi của cán bộ chỉ huy trong quá trình huấn luyện giúp tôi nhanh chóng thích nghi với môi trường quân ngũ, an tâm thi đua học tập, phấn đấu rèn luyện để có hành trang kiến thức vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ”.

Qua tìm hiểu được biết, yêu cầu đầu tiên và cũng là bài học vỡ lòng đối với CSM khi về đơn vị là phải tự xếp được nội vụ cá nhân theo quy định thống nhất chung. Vì vậy, ngay khi tiếp nhận CSM, chỉ huy đơn vị tận tình hướng dẫn bộ đội cách xếp mùng, mền, quân tư trang và đồ dùng cá nhân,... Đến nay, CSM của đơn vị đều nắm và tự giác thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh công tác huấn luyện, cán bộ chỉ huy còn gần gũi, nắm tâm tư, nguyện vọng của từng CSM để giúp đỡ. Đơn vị còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho CSM. Đây là những hoạt động góp phần giúp CSM hòa đồng, đoàn kết, hiểu nhau hơn và gắn bó với đơn vị, tích cực tham gia học tập, rèn luyện tốt.

CSM Đỗ Tấn Phát - Tiểu đội 21, Trung đội 7, Đại đội Huấn luyện 2, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, nói: “Ngoài thời gian học tập, huấn luyện những nội dung về quân sự, chính trị trên hội trường, ngoài thao trường, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh cũng được đơn vị tổ chức giúp CSM cảm nhận sự thân tình, dần quen hơn với môi trường quân ngũ”.

Thiếu tá Lê Văn Huỳnh - Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, cho biết: “Năm nay, đơn vị đón nhận 230 CSM. Những ngày đầu vào môi trường quân đội, các CSM còn bỡ ngỡ và ngại bày tỏ tâm tư. Để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, đội ngũ cán bộ khung huấn luyện được tổ chức tập huấn trước đó đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, gần gũi, quan tâm, động viên, giúp đỡ. Cùng với đó, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa với hình thức đa dạng, tạo môi trường để CSM phát huy tài năng và gắn kết với nhau hơn”.

Với những tình cảm và sự quan tâm, động viên, giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ chỉ huy, các CSM sẽ có thêm niềm tin, động lực, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành những chiến sĩ giỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết