Tiếng Việt | English

02/10/2023 - 11:17

Trưởng thành từ Học kỳ trong Quân đội

Từ năm 2013 đến nay, chương trình Học kỳ trong quân đội do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức hiệu quả 10 chương trình, giúp trên 600 học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh ở độ tuổi thiếu niên được rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tính kỷ luật, kỷ cương và trưởng thành hơn.

Qua 10 năm thực hiện chương trình Học kỳ trong quân đội, trên 600 học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh được rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương và trưởng thành hơn

Qua 10 năm thực hiện chương trình Học kỳ trong quân đội, trên 600 học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh được rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương và trưởng thành hơn

1. Năm 2013, chương trình được tổ chức lần đầu tiên và gặp không ít khó khăn. Đến nay, trải qua 10 năm, chương trình được sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh và trở thành sân chơi lành mạnh cho các “chiến sĩ” nhỏ. Năm 2023, chương trình Học kỳ trong quân đội có sự tham gia của 102 “chiến sĩ” nhỏ từ 10-17 tuổi. Với mục tiêu huấn luyện: Kỷ luật nề nếp - Thích nghi môi trường - Phát triển kỹ năng - Thay đổi bản thân, trong 6 ngày học tập, sinh hoạt tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các em được giới thiệu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới; trải nghiệm các bài huấn luyện cơ bản của một tân binh về điều lệnh đội ngũ, làm quen súng tiểu liên AK, bếp Hoàng Cầm, 16 động tác võ quân đội, kỹ năng sơ cấp cứu;...

Em Trần Nguyên Bách (lớp 6, ngụ thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Khi được sống, rèn luyện trong môi trường quân đội, em thấy bản thân còn nhiều khuyết điểm. Sau khóa học này, em không còn lười biếng và rèn luyện được tính tự lập, không dựa dẫm vào người thân”.

Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh - Nguyễn Mạnh Tường cho biết: Ngoài được làm quen với kỷ luật quân đội, các em còn được học tập, giáo dục về ý thức công dân, trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng; giáo dục về lý tưởng, đạo đức cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước; kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm;...

Một trong những điểm nhấn quan trọng của Học kỳ trong quân đội là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, từ đó, tạo môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm, thực hành. Qua đó, điều chỉnh hành vi và nâng cao trách nhiệm trong việc sống tự lập; chia sẻ cùng cha mẹ, người thân; ý thức được tầm quan trọng trong việc học và có sự định hướng về mục tiêu tương lai.

2. Xuyên suốt chặng đường 10 năm, chương trình Học kỳ trong quân đội đã khắc sâu trong tâm trí của các chiến sĩ và nhận được sự tin yêu, ủng hộ của đông đảo phụ huynh, trở thành sân chơi lý tưởng cho các thanh, thiếu nhi rèn luyện, trải nghiệm trong mỗi dịp hè. Nhiều em tham gia Học kỳ trong quân đội đã trưởng thành và theo nghề.

Các em được học kỹ năng sơ cấp cứu

Năm 2015, khi còn là học sinh Trường THPT Tân Trụ, Thượng úy Lê Tuấn Anh - Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, được Đoàn trường giới thiệu chương trình Học kỳ trong quân đội. Muốn tìm hiểu thêm về môi trường quân ngũ nên lúc đó, anh hăng hái tham gia.

Thượng úy Lê Tuấn Anh cho biết: “Trải nghiệm 7 ngày trong quân đội tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, tôi cảm thấy mến phục hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong khóa học 7 ngày, tôi đã học được nhiều điều bổ ích và từ đó quyết tâm phục vụ quân đội. Sau khóa học, tôi tiếp tục học và đậu đại học. Năm 2020, tôi ra trường và quay lại Tiểu đoàn 1 công tác”.

Chương trình Học kỳ trong quân đội mỗi năm sẽ không ngừng nâng cao tính hiệu quả, đổi mới về nội dung, hình thức cho phù hợp với xu hướng phát triển mới của xã hội. Các thế hệ “chiến sĩ” tham gia chương trình sẽ ngày càng gắn kết với nhau, lan tỏa những ý nghĩa, hiệu quả của chương trình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh, thiếu nhi trở thành những công dân yêu nước, sống đẹp, sống có ích./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết