Tiếng Việt | English

03/11/2023 - 16:32

Giả danh công an phường điện thoại cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VneID

Thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn, giả danh Cơ quan Công an gọi điện thoại cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VneID (giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trang zalo đối tượng giả danh

Đối tượng lợi dụng sự không hiểu biết của người dân gọi điện thoại, sau đó gửi đường link qua các ứng dụng chat trực tuyến (như zalo, facebook,...), hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt phần mềm VneID giả mạo, có giao diện giống với ứng dụng VneID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VneID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa dữ liệu OTP), đối tượng kiểm soát được tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Công an phường 3, TP.Tân An nhận được tin báo của một số người dân, có một đối tượng sử dụng số điện thoại 02877735707, tự xưng tên Tuấn, cán bộ Công an phường 3 điện thoại trực tiếp đến người dân, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và 3 (hiện nay chưa có mức độ 3). Đồng thời, yêu cầu người dân kết bạn zalo số trên.

Công an Phường 3 khuyến cáo người dân, đây là đối tượng mạo danh, người dân cần cảnh giác, tránh trường hợp bị lừa đảo./

T.P

Chia sẻ bài viết