Tiếng Việt | English

25/06/2020 - 09:24

Gia đình hạnh phúc - nơi nuôi dưỡng những “mầm xanh”

Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng, hình thành và giáo dục nhân cách trẻ thơ. Được yêu thương, tôn trọng và chăm lo từ gia đình thì những “mầm xanh” sẽ phát triển một cách khỏe mạnh, toàn diện, trở thành người có ích cho xã hội.

Để con tự quyết

Chị Phan Thị Kim Hà (ấp 2, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) nhẩm tính: “Mới đây mà 3 năm rồi. Lúc Hòa mới đi, vợ chồng tôi nhớ con lắm nhưng giờ cũng quen rồi. Chừng đôi ba tuần hoặc 1 tháng, con về thăm nhà 1 lần. Dạo này chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, đại học nên con ít về hơn”. Em Phạm Thái Hòa là con trai lớn của chị Hà và anh Phạm Thanh Hiền. Hiện em học lớp 12, Trường THPT Chuyên Long An.

Anh Phạm Thanh Hiền, chị Phan Thị Kim Hà khẳng định, dù con lựa chọn hướng đi nào, anh chị luôn hết lòng ủng hộ (Trong ảnh: Anh chị gọi video cho Phạm Thái Hòa lúc em đang học tại Trường THPT Chuyên Long An)

Chị Hà kể, từ lúc học tiểu học đến nay, Hòa và em trai Phạm Thái Bình luôn giữ thành tích học tập tốt. Hai anh em chủ động, tự giác trong việc học, không để cha mẹ phải phiền lòng. Anh chị luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con học hành. Gia đình không có nhiều đất sản xuất, ngoài việc đồng áng, chị may thêm quần áo, buôn bán quán nhỏ; còn anh Hiền làm thêm nhiều việc để cải thiện kinh tế gia đình và có điều kiện nuôi con tốt hơn. Anh chị tâm niệm: Chăm lo việc học của con là giúp con có cuộc sống tốt hơn sau này.

Gia đình đong đầy yêu thương là nơi mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ. Trẻ cần cả tình thương và sự nuôi dưỡng để phát triển một cách toàn diện. Tình thương và trách nhiệm chính là nền tảng của gia đình hạnh phúc”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Long An - Đỗ Thị Kim Thắm

Trong kỳ thi sắp tới, Hòa muốn nộp hồ sơ vào Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Dù con lựa chọn hướng đi nào, anh chị cũng luôn hết lòng ủng hộ. Chị Hà chia sẻ: “Hai anh em Hòa và Bình đều học tốt. Vợ chồng tôi rất vui vì điều đó. Hòa học trường chuyên nên nhiều người hỏi Bình sau này sẽ thế nào, có theo con đường của anh trai không? Chúng tôi để con tự quyết định, không tạo áp lực là phải như anh hai”. Bằng cách đặt niềm tin và hỗ trợ con hết sức có thể, anh Hiền, chị Hà đang từng bước nâng đỡ cho những ước mơ của con mình.

Bỏ cả việc nhà để lo cho con

Cũng như anh Hiền, chị Hà, cha mẹ của em Huỳnh Công Bằng (ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) cũng luôn bên cạnh động viên, chăm lo để chắp cánh ước mơ, năng khiếu của con. Từ nhỏ, Bằng đã bộc lộ năng khiếu về âm nhạc nên từ khi học tiểu học, em được cha mẹ tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn nghệ của trường. Trong những lần biểu diễn, Bằng luôn giành được thành tích cao. Thấy vậy, gia đình quyết định cho Bằng theo học lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Nhà cách xa Nhà Thiếu nhi tỉnh nhưng cha mẹ Bằng vẫn cố gắng sắp xếp việc gia đình để đưa, đón con. Không phụ lòng cha mẹ, chẳng bao lâu sau khi ghi danh tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Bằng được xếp vào đội hình chuyên, thường xuyên tham gia biểu diễn.

Bằng tự tin và hạnh phúc khi được gia đình tạo điều kiện theo đuổi đam mê

Thấy con yêu nhạc, cha mẹ Bằng đầu tư cho con học thêm về nhạc cụ và dành hẳn một căn phòng nhỏ trong nhà với nhiều thiết bị âm thanh, kết nối Internet cho con tập hát, thỏa đam mê. Đó là nơi giải trí yêu thích của Bằng sau giờ học. Bằng kể: “Em với anh hai hay ở trong phòng để đàn, hát mỗi khi có thời gian rảnh. Em thích hát và hy vọng mình có thể theo đuổi hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp trong tương lai”. Hiện tại, Bằng học lớp 7, Trường THCS Nhựt Chánh, với thành tích học tập khá tốt.

Ngoài giờ học, Bằng còn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật tại Nhà thiếu nhi tỉnh và ở TP.HCM. Được biết, em còn tham gia đóng nhiều vai trong loạt chương trình Cổ tích chưa kể dành cho thiếu nhi. Thời gian gần đây, Bằng còn góp mặt trong bộ phim điện ảnh nổi tiếng Mắt biếc với một vai nhỏ trong phân cảnh thời thơ ấu của các nhân vật chính. Chị Lê Thị Anh Đào - mẹ của Bằng, kể, thấy con yêu thích nghệ thuật nên gia đình tạo mọi điều kiện cho con, sẵn sàng đưa, đón con tham gia các lớp năng khiếu, đến trường quay,... Chị nói: “Nhiều khi tôi bỏ cả việc buôn bán để đi cùng con. Tôi muốn con được vui vẻ và phát triển tốt nhất theo khả năng và đam mê của mình. Tất nhiên, con phải chú trọng cả việc học nữa thì mới được”.

“Bệ phóng” gia đình

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ. Trẻ cần được phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Cha mẹ, người thân cần chăm sóc, quan tâm đến sinh hoạt, mối quan hệ, việc học tập của trẻ,... để các em hình thành nhân cách tốt và kỹ năng sống cần thiết. Sự quan tâm và tình yêu thương sẽ giúp trẻ trở thành người có ích cho xã hội sau này”.

Phó Trưởng phòng Quản lý Công tác xã hội Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phan Thị Nguyệt

Bằng và Hòa đều sống trong gia đình 3 thế hệ, hạnh phúc đong đầy và luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía cha mẹ. Đến thăm 2 gia đình, chúng tôi cảm nhận được sự hòa thuận, tôn trọng và nhường nhịn nhau giữa các thành viên. Trong buổi trò chuyện, anh Hiền và chị Hà nhường nhau từng lời nói, nhắc nhở, bổ sung cho nhau trong từng câu chuyện, kỷ niệm. Anh Hiền nói: “Trước đây, khi cha tôi còn sống, ông là người gần gũi với 2 cháu nhất. Cha tôi là cán bộ về hưu, ông đã dạy các cháu nhiều về sự nỗ lực và định hướng tương lai. Ông rất quan tâm đến việc học hành của các cháu. Vợ chồng tôi bây giờ cũng thế, dù cuộc sống bận rộn nhưng vẫn dành thời gian quan tâm, chăm lo cho các con”.

Gia đình của Bằng cũng vậy. Một gia đình 3 thế hệ, ở đó, các thành viên luôn yêu thương, gần gũi nhau. Mỗi chuyến biểu diễn của Bằng luôn có sự đồng hành của gia đình. Mỗi lần Bằng giành được giải thưởng, cả nhà cùng nhau chúc mừng em. Ông bà nội dù tuổi cao vẫn cố gắng đi cùng đến ủng hộ tinh thần và chia sẻ niềm vui với cháu nội. Cha mẹ Bằng luôn giữ sự kính trọng đối với ông bà, là tấm gương để giáo dục con. Bằng là cậu bé lanh lợi, hoạt bát và lễ phép. Cách nói chuyện khiêm tốn, lễ phép của em dễ “ghi điểm” với người đối diện. Bằng chia sẻ: “Em rất vui được theo đuổi đam mê của mình. Em thực sự biết ơn cha mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất cho em”.

Với nền tảng gia đình hạnh phúc, sự thấu hiểu và hỗ trợ của cha mẹ, Bằng và Hòa đều có những thành công riêng nho nhỏ cho mình. Chắc chắn một điều, các em luôn vui vẻ và đang cố gắng vì mục tiêu của mình. Tin rằng, các em có thể tiến xa hơn nữa trên con đường đã chọn bởi luôn có gia đình đồng hành. Đó sẽ là “bệ phóng” vững chắc giúp các em “bay” tới tương lai./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết