Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 20:12

Gia đình hiếu học

Dù còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng thầy giáo Nguyễn Thành Văn vẫn cố gắng nuôi 5 người con ăn học thành tài, trong đó có 2 người là tiến sĩ. Hiện nay, ở độ tuổi gần 70, niềm hạnh phúc lớn nhất của vợ chồng thầy là nhìn thấy con cháu thành đạt, chăm ngoan.

Thầy Văn từng là Hiệu trưởng Trường cấp II Đức Lập, đến năm 1980, được chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa. Năm 1991, thầy tiếp tục được phân công về làm Hiệu trưởng Trường THCS Đức Lập Thượng A và đến năm 2007, thầy nghỉ hưu. Vợ thầy - cô Phan Thị Kim Hoàng cũng là giáo viên, cô luôn là hậu phương vững chắc, vừa lo chuyện trường, lớp, lại phải tất bật chăm sóc gia đình.

Gia đình thầy giáo Nguyễn Thành Văn trong một buổi họp mặt

Nhớ về khoảng thời gian sau ngày miền Nam giải phóng, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, ngoài thời gian lên lớp, vợ chồng thầy còn nhận gặt lúa mướn, lưới cá. Tích lũy được một số vốn, cô mở sạp báo nhỏ kiếm thêm thu nhập. Dần dần, thầy cô mở rộng, bán văn phòng phẩm, một số loại sách và phát triển thành Nhà sách Thành Văn. Thầy Văn chia sẻ: Hiện nay, gia đình tôi có tất cả 22 thành viên. Vợ chồng tôi hiện đang sống với người con trai thứ 4 là Nguyễn Thế Quý. Trước đây, Quý là giáo viên nhưng do thấy sức khỏe của ba mẹ ngày một yếu, muốn dành thời gian cho vợ chồng tôi nghỉ dưỡng, Quý nghỉ dạy, cùng vợ mở rộng kinh doanh nhà sách.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Trương Thị Kim Tiến cho biết: “Trước đây, gia đình thầy Văn rất khó khăn nhưng quyết không để con nghỉ học. Nhờ vào sự giáo dục của vợ chồng thầy, cả 5 người con đều thành tài, trong đó có 2 người là giảng viên đại học”.

Gia đình thầy Văn là một trong những điển hình tiên tiến đầu tiên của huyện Đức Hòa được tuyên dương gia đình hiếu học cấp tỉnh./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích