Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 13:40

Giá heo tăng cao người chăn nuôi vẫn dè dặt khi tái đàn

Hiện nay, giá heo hơi đang ở mức cao, tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn cũng cơ bản được khống chế, nhưng người chăn nuôi vẫn chưa thể vui mừng vì không có heo để bán. Nguyên nhân một phần là dè dặt việc tái đàn.

Người chăn nuôi còn dè dặt

Từ giữa tháng 6-2019, DTHCP bắt đầu xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An, gây thiệt hại cho gần 3.130 cơ sở chăn nuôi ở 15 huyện, thị xã, thành phố. Hiện nay, tình hình DTHCP tạm ổn, 15/15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã công bố hết dịch. Hiện hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã qua 30 ngày không tái phát bệnh DTHCP nên đủ điều kiện tái đàn heo trong chăn nuôi. Tuy nhiên, theo thông tin từ các địa phương, người chăn nuôi vẫn rất thận trọng trong đầu tư tái đàn. Hoạt động tái đàn mạnh chủ yếu ở các doanh nghiệp, trang trại lớn.

Chăn nuôi phải bảo đảm an toàn sinh học

Khoảng vài tháng nay, dãy chuồng trại nuôi heo của anh Nguyễn Công Thành (xã Long Khê, huyện Cần Đước) rơi vào cảnh trống không. Trong chuồng, mạng nhện giăng kín trên các khung sắt. Trước đó, DTHCP đã làm ảnh hưởng toàn bộ đàn heo gần 100 con sắp đến tuổi xuất chuồng khiến anh thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vì thế, đến nay, anh Thanh vẫn khá dè dặt trong việc tái đàn vì chưa có vắc-xin phòng ngừa bệnh và tiền trả cho ngân hàng. “Chỉ có những trang trại lớn, công ty mới có đủ kỹ thuật và cơ sở vật chất bảo đảm an toàn sinh học. Riêng tôi vừa lo không có vốn, vừa lo dịch bệnh tái phát nên chưa dám tái đàn” - anh Thanh cho biết.

Tương tự, đàn heo hơn 20 con của gia đình chị Nguyễn Thị Thể (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) cũng bắt buộc phải tiêu hủy do DTHCP. Hiện nay, tình hình DTHCP đã tạm ổn nhưng chị vẫn ngại tái đàn vì giá con giống cao, khan hiếm và các yêu cầu khắt khe về tái đàn, đặc biệt là chuồng trại phải bảo đảm an toàn sinh học. Bên cạnh đó, vốn đầu tư cũng là nỗi lo của chị. Trong khi đó, nhiều trang trại có quy mô tổng đàn heo lớn của tỉnh đang nỗ lực khôi phục đàn heo, đặc biệt là đàn heo nái nhằm tăng nguồn heo giống cung cấp ra thị trường. Theo Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh - Lê Tấn Tài, trung tâm hiện có 223 con heo nái, trong đó có 136 con đang sinh sản. Thời gian qua, lượng khách hàng đặt mua heo con ngày càng tăng.

Bảo đảm đủ điều kiện tái đàn

Qua rà soát, tổng số đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 70.000 con. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, hiện giá heo hơi đứng ở mức cao, từ 90.000-100.000 đồng/kg. Tình hình DTHCP trên địa bàn cũng cơ bản được khống chế. Người chăn nuôi heo ngày càng quan tâm đến việc tái đàn, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, việc tái đàn đang gặp khó khăn do những hộ, trang trại chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học mới được phép tái đàn, nhưng số này rất ít. Việc tái đàn chủ yếu ở các doanh nghiệp, trang trại lớn. Ngoài ra, thị trường heo giống rất khan hiếm và giá cao khiến việc tái đàn gặp nhiều khó khăn.

Người dân chủ động vệ sinh chuồng trại trước khi tái đàn. Ảnh: Kim Khánh

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho hay, trường hợp người nuôi muốn tái đàn phải tuân thủ các quy định về điều kiện tái đàn, đặc biệt là bảo đảm điều kiện về an toàn sinh học trong chăn nuôi. Đồng thời, theo quy định, các cơ sở trên phải có đơn đăng ký với UBND xã, phường nơi tổ chức chăn nuôi và phải thực hiện các bước kiểm tra, chỉ được phép tái đàn khi đủ các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học. Đối với các cơ sở chăn nuôi tái đàn sau dịch: Sau 30 ngày kể từ khi tiêu hủy heo bệnh cuối cùng và đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, cơ sở từng bước nuôi tái đàn với số lượng khoảng 10% tổng số heo có thể nuôi tại cơ sở. Sau khi nuôi tái đàn được 30 ngày, tình hình sức khỏe đàn heo ổn định, có thể thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với DTHCP, khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng có thể lên đến 100% tổng đàn. Những cơ sở tái đàn tự phát không đăng ký hoặc không thực hiện đúng cam kết về bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi sẽ không được nhận hỗ trợ của Nhà nước một khi DTHCP tái phát./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết