Tiếng Việt | English

09/04/2016 - 09:10

Giá lúa gạo tăng cao, doanh nghiệp phải đồng hành với nông dân

Chỉ trong quí I/2016 giá lúa gạo trong nước tăng cao đột biến và chắc chắn sẽ không dừng lại đến cuối quí II/2016. So với giá gạo xuất khẩu hiện nay trên thị trường thế giới, doanh nghiệp lo sợ xuất khẩu không được là điều tiên liệu chưa hợp lý.

Doanh nghiệp phải đồng hành với nông dân mới xây dựng thương hiệu được trên thương trường quốc tế

Tuy nhiên nhìn lại toàn cảnh lúa gạo thế giới hiện nay và trong những ngày tới đây, trong bối cảnh El Nino, hạn, mặn vẫn còn ảnh hưởng tới năng suất và sản lượng lúa, theo tính toán sơ bộ ĐBSCL thất thu khoảng 700.000 tấn lúa, tương đương trên 350.000 tấn gạo, tình trạng sụt giảm năng suất và sản lượng dự kiến còn kéo dài chưa thể khắc phục ngay.

Để đảm bảo nguồn gạo nhập khẩu cũng như tránh mua gạo với giá cao trong những ngày sắp tới, những khách hàng như Philippines, Trung Quốc, Indonésia… dự kiến sẽ ký nhiều hợp đồng với doanh nghiệp ta, cho dù giá gạo ta có tăng cao hơn Thái Lan từ 10-15USD/tấn vì trong tình hình chung, ưu thế gạo chất lượng cao không được các quốc gia quan tâm nhiều.

Trung Quốc đang đẩy mạnh mua gạo của Việt Nam

Trung Quốc đang đẩy mạnh mua gạo của Việt Nam 

Cập Nhật 04-04-2016

Giá lúa vụ Đông Xuân tăng 500-600 đồng/kg một phần do Trung Quốc đang đẩy mạnh mua gạo từ Việt Nam.

Mặc dù trước đây các chuyên gia cảnh báo tình trạng bảo hòa của thị trường nhập khẩu gạo trên thế giới, tiến tới xu hướng nhập khẩu gạo chất lượng cao và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nước xuất khẩu gạo; nhưng trong tình hình như hiện nay và trong đoản kỳ, doanh nghiệp nói với giá lúa tăng cao bắt buộc họ phải tăng giá gạo xuất khẩu và như thế Việt Nam sẽ mất đi ưu thế cạnh tranh về giá bán so với các nước là một cách nói không thành thật, có tính “o ép” nông dân.

Thực tế cho thấy doanh nghiệp đang lùng sục mua lúa trong dân, không phải vì nông dân không còn lúa mà họ chần chừ chờ giá, doanh nghiệp thừa biết chuyện đó. Tất nhiên khi mua được lúa trong dân, doanh nghiệp sẽ không dại gì ký hợp đồng ngay với đối tác khi giá gạo hiện tại trong nước cao hơn giá gạo xuất khẩu từ 5 - 10USD/tấn.

ĐBSCL làm rõ nguyên nhân khiến giá lúa tăng vọt

ĐBSCL làm rõ nguyên nhân khiến giá lúa tăng vọt 

Cập Nhật 27-03-2016

Việc có nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo đã ký kết từ năm 2015 là 1 trong 6 nguyên nhân có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy giá lúa gạo tăng lên.

Người nông dân chấp nhận doanh nghiệp đầu cơ cục bộ để có lời; nhưng trước “cơ hội” thuận lợi đến bất ngờ và không mong đợi này, người nông dân mong muốn doanh nghiệp cũng nên có một cái nhìn thoáng hơn, phải nghĩ đến cái cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng họ vẫn không tránh khỏi cái điệp khúc muôn đời “được mùa mất giá” mà mạnh dạn đồng hành về giá với nông dân để song phương cùng có lợi.

Tất nhiên sau cơ hội này nếu muốn gạo Việt có mặt trên thương trường quốc tế, chính doanh nghiệp chứ không phải ai khác sẽ cùng nông dân đồng hành với những “thách thức” vô cùng khó khăn là tiếp tục cạnh tranh về ưu thế chất lượng cao mà gạo Việt chưa ngang bằng một số đối thủ xuất khẩu ở quanh ta./.

Nguyễn Minh Út

Chia sẻ bài viết