Tiếng Việt | English

11/04/2024 - 14:26

Giải mã hiện tượng 'rùng mình' trà sữa hành lá, cá chiên...

Những ngày qua, mạng xã hội khuấy đảo khi hàng loạt món ăn kỳ quặc ra đời như trà sữa hành lá, cá chiên… vì sao quán ăn bán bất chấp dù bị 'ném đá' tơi tả.

Những ngày qua khi lướt TikTok, người dùng dễ dàng bắt gặp những video về trà sữa với các topping kỳ quặc như hành lá, giò heo, cá chiên,... (Ảnh: Chụp màn hình)

Ngay sau khi trình làng, các thức uống kỳ quặc này lập tức gây bão cộng đồng mạng. Không ít người để lại bình luận "rùng mình", "ghê sợ", "thấy đau bụng" khi nhìn trà sữa kết hợp cùng hành lá tươi cắt nhỏ, giò heo, cá chiên, thịt bằm.

Quán trà sữa "đua" nhau ra mắt món ăn kỳ quặc

Mở màn hiện tượng đồ ăn kỳ quặc là một quán trà sữa nằm trên đường Hồng Lĩnh (quận 10, TP.HCM). Cụ thể, vào ngày 30/3, quán trà sữa này đăng tải video giới thiệu về món "trà sữa hành lá".

Sự kết hợp giữa vị béo ngọt của trà sữa và hăng nồng của hành lá khiến nhiều người cho là kinh khủng và ám ảnh. Tiếp đó, quán này ra mắt thêm món "trà sữa nóng nảy" kết hợp giữa trà sữa và ớt tươi tiếp tục bùng nổ dư luận.

Chỉ sau 3 ngày, video giới thiệu trà sữa hành lá thu hút gần 17 triệu lượt xem và hơn 64.000 lượt bình luận.

Ngoài trà sữa hành lá, dịp 01/4 năm nay, hàng loạt quán ăn trà sữa khác cũng đua nhau ra mắt các món kỳ quặc như trà sữa với topping… cá chiên, cơm nguội, giò heo, thịt xay. Những video này đều thu hút hàng ngàn lượt xem cùng nhiều ý kiến tranh cãi.

Tuy nhiên, khác với những video giới thiệu món mới có phần kinh dị như ly trà sữa ngập hành lá cắt nhỏ hay ly trà sữa lõng bõng đầu cá chiên. Thực chất, khi mua trà sữa, các phần topping này đều được để riêng.

Ví như khi khách đặt trà sữa hành lá sẽ nhận được một combo gồm một ly trà sữa, trân châu, thạch phô mai, củ năng, thạch tạo hình chân mèo, một hộp hành lá thái nhỏ và một gói mì kèm lời nhắn ghi chú: "Chúc bạn Ngày Cá tháng tư vui vẻ, hành lá ăn chung với mì". Hay khi mua trà sữa cá khô, phần cá khô cũng được để riêng kèm cơm và mắm.

Nói cách khác, khi mua trà sữa hành lá, khách hàng đang mua một combo trà sữa khuyến mãi mì hành lá. Hay mua trà sữa tặng cơm cá chiên.

Thực tế, các quán trà sữa chỉ đang cố tạo ra những chiến dịch bán hàng gây sốc, độc, lạ. Việc mở bán đồ kỳ quặc vào Ngày Cá tháng tư được cho rằng giúp quán giảm nhẹ các luồng phản ứng tiêu cực, ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Ngay sau khi qua Ngày Cá tháng tư, các món ăn này cũng đã được gỡ khỏi các app mua hàng, dừng bán tại quán. Thậm chí nhiều món như trà sữa nóng nảy… còn không mở bán, chỉ có video giới thiệu.

Chuyên gia nói gì?

Điều đáng nói, dù biết rõ chỉ là chiến dịch bán hàng gây sốc nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu của các quán trà sữa, song nhiều TikToker sẵn sàng trải nghiệm, làm clip nếm thử trà sữa kết hợp cùng hành lá gây phản cảm.

Để tăng thêm tính "drama", một số TikToker bỏ qua lời nhắn của quán trực tiếp cho hành vào trà sữa và nếm thử theo video quảng cáo gốc. Hầu hết chia sẻ cảm nhận rằng trà sữa ngọt béo ngậy kết hợp hành lá hăng hăng tạo ra một tổng thể... không thể chấp nhận được, buồn ói…

Khảo sát của YouNet Media cũng chỉ ra làn sóng thảo luận về món nước "có một không hai" này bùng nổ đạt đỉnh sau video review trải nghiệm "nhớ đời" của TikToker nổi tiếng Hoàng Anh Panda với 159.530 thảo luận và 375.250 tương tác tính đến hết ngày 02/4.

Làn sóng thảo luận về trà sữa hành lá đạt đỉnh khi hàng loạt TikToker làm clip review nếm thử. (Ảnh: chụp màn hình)

Biết đến trà sữa hành lá khi xem review TikTok, Lê Thị Linh Chi (24 tuổi) chia sẻ do bản thân vốn không ăn được hành lá nên khi hình ảnh ly trà sữa ú ụ hành, cô chỉ thấy gớm, nhờn nhợn buồn nôn.

"Món này vừa nghe đã thấy "đau bụng", quán làm vậy thật phí phạm, không tôn trọng đồ ăn, phá hoại nền ẩm thực", Linh cho nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thạc sĩ Lê Anh Tú - giám đốc một công ty truyền thông cho hay việc hàng loạt quán trà sữa tung ra video món ăn kỳ quặc là "chiêu trò" marketing gây sốc Ngày Cá tháng 4, từ đó giúp lan tỏa, tăng độ nhận diện của thương hiệu.

Tuy nhiên, sau khi "gây sốc" và tạo ấn tượng cho người tiêu dùng, cần bước truyền thông sạch, chân chính để chiếm được cảm tình của khách hàng, từ đó chuyển đổi tích cực về cảm xúc và doanh số.

"Nếu sau chiến dịch gây "sốc" giật gân nhưng quán không thể bung ra những sản phẩm chất lượng, chỉ dừng lại ở trà sữa hành lá cùng gạch đá dư luận có thể tạo ra phản ứng ngược, tiêu cực vì không thể biết trước được làn sóng này sẽ đi xa tới đâu", ông Tú cho hay./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/gia-ma-hien-tuong-rung-minh-tra-sua-hanh-la-ca-chien-20240411113147766.htm

Chia sẻ bài viết