Tiếng Việt | English

10/06/2021 - 15:43

Giải pháp tập thể dục trong mùa hè mà không bị kiệt sức

Mùa hè là lúc chúng ta hoạt động nhiều nhất. Tuy nhiên việc vận động hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác hại nguy hiểm.

Mùa hè đến, ngày trở nên dài hơn và bầu trời trong xanh hơn. Đây là cơ hội để chơi các môn thể thao yêu thích như chạy bộ, đạp xe... Mùa hè là lúc chúng ta hoạt động nhiều nhất. Tuy nhiên việc vận động hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác hại nguy hiểm.

Chức năng quan trọng của mồ hôi và máu

Khi chúng ta tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên. Để chống lại điều này, cơ thể có những biện pháp để tự làm mát cơ thể thông qua việc thoát mồ hôi trên da. Ngoài mồ hôi, máu được chuyển hướng đến bề mặt da để làm mát và tuần hoàn khắp cơ thể. Đó là lý do tại sao nhiều người bị đỏ bừng mặt khi hoạt động.

Mức độ góp phần làm mát cơ thể của mỗi phương pháp này có thể khác nhau ở mỗi người. Hiệu quả của việc làm mát cơ thể cũng phụ thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. Điều kiện càng khô, mồ hôi càng có hiệu quả làm mát cơ thể. Nhưng ở độ ẩm cao, không khí bị bão hòa với hơi nước khiến mồ hôi khó thoát ra khỏi bề mặt da. Trong những tình huống này, cơ thể tiếp tục tiết ra nhiều mồ hôi hơn với hy vọng hạ nhiệt.

Tập thể dục trong thời tiết nóng bức khiến cơ thể chúng ta thêm căng thẳng. Máu được chuyển hướng đến da để làm mát, có nghĩa là máu (và oxy) đi đến các cơ hoạt động sẽ ít hơn. Đổ mồ hôi cũng làm giảm lượng nước trong cơ thể và nếu lượng chất lỏng này không được bổ sung, lượng máu sẽ giảm xuống. Điều này có thể dẫn đến giảm huyết áp và tăng nhịp tim. Nhẹ có thể giảm hiệu suất hoạt động và nặng có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng và đột quỵ vì nóng. Các triệu chứng có thể bao gồm kiệt sức, mệt mỏi, hoạt động trí óc kém (chóng mặt, lú lẫn, cáu kỉnh), buồn nôn, nôn mửa và ngất xỉu. Nếu kiệt sức do nhiệt nghiêm trọng không được điều trị, có thể dẫn đến biến chứng lâu dài và thậm chí tử vong.

Người trẻ và người già có nguy cơ cao nhất

Mặc dù giáo dục và nhận thức đã tăng lên trong những năm qua, nhưng tỷ lệ kiệt sức vì nóng đang gia tăng. Và với việc nhiệt độ cao kỷ lục bị phá vỡ năm này qua năm khác do biến đổi khí hậu, rủi ro và phơi nhiễm với môi trường có thể tiếp tục tăng lên. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là người rất trẻ, người già và những người có bệnh nền. Ngoài ra, các môn thể thao ngoài trời liên quan đến việc đeo hoặc mang thiết bị nặng sẽ làm tăng nguy cơ. Hiện tượng xảy ra do cả trọng lượng của thiết bị và lớp ngăn không cho mồ hôi thoát ra khỏi bề mặt da.

5 cách để tránh kiệt sức vì nắng nóng khi tập thể dục

Khi nhiệt độ tăng, một số biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể giúp giảm rủi ro:

- Biết trước điều kiện thời tiết.

- Bôi kem chống nắng và mặc quần áo nhẹ

- Uống nước thường xuyên.

- Tránh tập thể dục vào những giờ nắng nóng cao điểm hoặc tập thể dục trong phòng tập có điều hòa nhiệt độ.

- Nếu bạn đang đi du lịch đến một nơi có khí hậu ấm hơn, cho dù vào mùa hè hay mùa đông, hãy để cơ thể bạn thích nghi bằng cách tăng cường hoạt động một cách từ từ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết