Tiếng Việt | English

02/10/2016 - 10:10

Giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội bảo vệ quyền lợi người lao động

Thời gian qua, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách cho người lao động (NLĐ), vẫn còn một số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ.

Long An hiện có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp, tập trung chủ yếu tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc,... Theo thông tin từ BHXH tỉnh, dự kiến đến hết quí III-2016, công tác thu BHXH, BHYT và BHTN đạt 82% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tương đương 3.296 tỉ đồng, tăng 1,03% so với cùng kỳ năm 2015 (tương ứng số tiền thu tăng 494 tỉ đồng). Số tiền nợ BHXH, BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện tại là 102 tỉ đồng (chiếm 2,56% số phải thu). Số nợ này có thể là nợ 2 tháng, 3 tháng hay 6 tháng trở lên,... Các đối tượng nợ cũng rất đa dạng, từ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, có vốn đầu tư nước ngoài.


Các doanh nghiệp cần thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân, bảo đảm lợi ích chính đáng của người lao động

Nguyên nhân nợ đọng chủ yếu do tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận thấp nên thu nhập của NLĐ cũng bấp bênh. Vì thế, nhiều đơn vị đóng BHXH không đúng hạn, thậm chí cố tình “né”. Một nguyên nhân khác là do nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện hoặc ngại làm hồ sơ vay ngân hàng nên chấp nhận chịu phạt để tận dụng nguồn vốn này phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Cũng có trường hợp các doanh nghiệp thực hiện khấu trừ trách nhiệm nộp bảo hiểm của NLĐ nhưng không trích nộp về quỹ BHXH, BHYT, BHTN mà cố tình trì hoãn. Khi đó, chính NLĐ chịu thiệt thòi nhất vì bị lấy đi quyền lợi mà không hề hay biết. Họ cứ “đinh ninh” rằng, mình được bảo đảm mọi quyền lợi theo quy định, đến khi chẳng may ốm đau, bệnh tật thì mới vỡ lẽ,...

Anh Nguyễn Thiên Tú, nhân viên Cty TNHH Jia Hsin (huyện Cần Đước) chia sẻ: “Doanh nghiệp hiện có 2.500 lao động đang làm việc. Cty luôn chú trọng việc thực hiện các chế độ cho NLĐ. Việc BHXH tỉnh thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử rút ngắn được thời gian giao dịch, hồ sơ được gửi đi, trả về nhanh và sớm hơn thời gian quy định. Ngoài ra, BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật những điểm mới trong Luật BHXH sửa đổi và Luật BHYT cho cán bộ làm công tác BHXH tại Cty. Từ đó, lãnh đạo và công nhân biết được lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT”.

Thời gian qua, những doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH đúng hạn, nhiều lần được tuyên dương là Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, Cty TNHH Jia Hsin, Cty TNHH Túi xách Simone Việt Nam,... BHXH tỉnh thường xuyên khuyến khích, biểu dương những doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi NLĐ; đồng thời, xử lý nghiêm hành vi của người sử dụng lao động cố tình trốn đóng BHXH hoặc đã trích tiền của NLĐ mà không đóng vào quỹ BHXH, tùy theo lý do chậm nộp mà ngành có biện pháp xử lý phù hợp.

Với những doanh nghiệp sai phạm, BHXH tỉnh tiến hành khởi kiện để bảo vệ quyền lợi NLĐ. Đến hết quí III-2016, BHXH Long An đang khởi kiện 44 đơn vị (trong đó, đang thi hành án 34 đơn vị). Tổng số nợ khởi kiện là 33,4 tỉ đồng; số tiền nợ khởi kiện thu hồi được 17,3 tỉ đồng. Nợ của các đơn vị giải thể, ngưng hoạt động, không liên hệ giao dịch được, chủ bỏ trốn là 4 tỉ đồng.

Việc xử lý vi phạm của các doanh nghiệp nợ đọng BHXH rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp giữa các ngành liên quan. Thời gian tới, BHXH Long An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, chủ sử dụng lao động và NLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, ngành cũng chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý BHXH, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận và giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục BHXH, BHYT, BHTN.

Thời gian tới, BHXH Long An tăng cường kiểm tra và thông tin, báo cáo kịp thời tình hình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn tới cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước liên quan để có hướng chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Đồng thời, kiến nghị cơ quan thẩm quyền sớm ban hành văn bản dưới luật để nhanh chóng triển khai chức năng thanh tra cho ngành BHXH. Từ đó, công tác xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT sẽ kịp thời và có hiệu quả hơn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết