Tiếng Việt | English

20/03/2021 - 16:24

Giải thể những hợp tác xã nông nghiệp yếu kém, ngưng hoạt động lâu ngày

Đối với các hợp tác xã (HTX) ngưng hoạt động lâu ngày, tập trung vận động, hỗ trợ và hướng dẫn các HTX này giải thể tự nguyện. Trường hợp không thể tự nguyện thì thực hiện thủ tục giải thể bắt buộc.

Hiện toàn tỉnh có 200 hợp tác xã nông nghiệp

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 200 HTX nông nghiệp. Qua đánh giá, có 147 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Trong tổng số HTX nông nghiệp hiện tại có 62 HTX ứng dụng công nghệ cao (đạt 31% so với tổng số HTX nông nghiệp của tỉnh).

Qua 3 năm thực hiện phát triển HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày  27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ), tỉnh có 74 HTX được thành lập mới, mặt khác cũng có 21 HTX ngưng hoạt động, 14 HTX giải thể.

Về việc giải thể các HTX yếu kém ngừng hoạt động lâu ngày, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quan tâm xử lý dứt điểm. Các địa phương đã thực hiện rà soát các HTX nông nghiệp trên địa bàn và có đánh giá cụ thể. 

Đối với các HTX ngưng hoạt động lâu ngày, tập trung vận động, hỗ trợ và hướng dẫn các HTX này giải thể tự nguyện. Trường hợp không thể tự nguyện thì thực hiện thủ tục giải thể bắt buộc. 

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, thời gian qua, các HTX ngừng hoạt động là do không có định hướng, kế hoạch kinh doanh cụ thể. Nếu có kế hoạch kinh doanh nhưng năng lực quản lý HTX còn yếu kém dẫn đến kinh doanh thua lỗ, mất vốn và tồn đọng nợ.

Các HTX yếu kém này không còn khả năng chi trả các khoản nợ. Trong khi đó, thành viên hội đồng quản trị đã rời khỏi địa phương nên việc tiến hành chi trả các khoản nợ cũng như giải thể HTX không thể thực hiện được. 

Cũng vì vướng mắc, khó khăn này nên đến nay một số HTX như HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Mỹ Hạnh Bắc; HTX Tiến Đạt; HTX thương mại dịch vụ sản xuất nông nghiệp Đức Lập Thượng; HTX nông nghiệp Đức Hòa; HTX bò sữa, bò thịt Đức Hòa; HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Hữu; HTX nông nghiệp Bình Hòa Bắc; HTX nông nghiệp Đồng Tháp Mười; HTX nông nghiệp Hà Tân; HTX nông nghiệp Thạnh Phú;… ngưng hoạt động đã lâu nhưng vẫn chưa giải thể được./.

Đức

Chia sẻ bài viết