Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 09:16

Giảm giá điện, tiền điện - Việc làm nhân văn giữa đại dịch

Hiện ngành Điện tỉnh Long An phối hợp các địa phương tổ chức thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng (KH) theo đúng quy định. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người sử dụng điện giữa lúc dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến đời sống, KT - XH.

Hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng

Ngành Điện tỉnh tham gia cùng các cấp chính quyền, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh, cung cấp điện ổn định, liên tục, đầy đủ phục vụ các cơ sở điều trị, khu cách ly y tế,... Điện lực tham gia Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19; Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19; vận động các đối tác thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành Điện tỉnh triển khai, thực hiện việc giảm giá điện, tiền điện theo đúng tinh thần chỉ đạo từ cấp trên, đúng đối tượng KH quy định, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với khó khăn của người sử dụng điện trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực.

Theo Phó Giám đốc Điện lực Đức Hòa - Hồ Hữu Trí, đơn vị niêm yết công khai các quy định tại phòng giao dịch KH; tuyên truyền trên Đài Truyền thanh huyện chương trình giảm giá điện, tiền điện; tổ chức tập huấn cho các nhân viên giao dịch KH, thu ngân viên của điện lực, các tổ chức trung gian thu tiền điện về phương pháp tính toán, nội dung thay đổi giá trên bản thể hiện của hóa đơn tiền điện, biên nhận thanh toán và công cụ tính toán hóa đơn tiền điện trực tuyến để giải thích cho KH.

Đồng thời, đơn vị bố trí lực lượng tại bộ phận giao dịch KH nắm chắc nghiệp vụ để giải đáp, xử lý kịp thời, chính xác những thắc mắc từ KH hoặc được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đợt thứ 3, thứ 4, Điện lực Đức Hòa thực hiện giảm giá cho 80.432 KH, với tổng số tiền giảm hơn 6,2 tỉ đồng. Hiện nay, tổng số KH của điện lực là 89.008 KH.

Ngành Điện tổ chức giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng theo quy định (Ảnh tư liệu)

Bà Nguyễn Thị Thảo Trang (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập hầu như không có. Chúng tôi ở nhà chấp hành các quy định về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên sử dụng điện nhiều hơn, làm tăng thêm phần gánh nặng. May mắn, ngành Điện giảm giá điện, tiền điện để hỗ trợ người dân. Trong lúc khó khăn, việc làm này của điện lực vô cùng ý nghĩa”.

“Việc giảm giá điện, tiền điện thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của ngành Điện với khó khăn mà người dân gặp phải trong lúc dịch bệnh. Đây là một trong những chủ trương, chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực, phù hợp, sát thực tế. Chúng tôi mong muốn dịch bệnh được đẩy lùi để cuộc sống sớm trở lại bình thường” - ông Nguyễn Văn Hoàng (phường 3, TP.Tân An) thổ lộ.

Giám đốc Điện lực Tân An - Nguyễn Tấn Định cho biết: “Chúng tôi nhanh chóng tổ chức triển khai, thực hiện giảm giá điện, tiền điện, thông báo cụ thể đến với KH nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người sử dụng điện gặp khó khăn trong lúc dịch bệnh. Trong đợt thứ 4, điện lực giảm gần 3 tỉ đồng cho các KH theo đúng đối tượng quy định. Hiện nay, chúng tôi triển khai rà soát các đối tượng KH để thực hiện giảm giá điện, tiền điện đợt 5 theo chỉ đạo của cấp trên".

Nhanh chóng triển khai

Theo Giám đốc Công ty (Cty) Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh, Cty và các điện lực trực thuộc thực hiện niêm yết công khai về chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 4 tại các địa điểm giao dịch, website của đơn vị và tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình giảm giá điện, tiền điện đợt 4 trên các kênh truyền thông trong tỉnh.

Cty báo cáo Sở Công Thương, tiếp tục phối hợp Sở Y tế hỗ trợ cung cấp danh sách các đối tượng được giảm giá theo quy định; đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng địa phương rà soát, chuẩn xác thông tin về các đối tượng KH được hỗ trợ đợt 4; hướng dẫn KH về trình tự, thủ tục để thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, đúng đối tượng.

Theo ước tính của Cty Điện lực Long An, số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 và 4 trong thời gian 7 tháng (từ tháng 6 đến 12/2021) cho KH là cơ sở lưu trú du lịch khoảng 3,5 tỉ đồng; các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 khoảng 4,5 tỉ đồng. Số tiền giảm tiền điện đợt 4 trong 2 tháng (8 và 9/2021) cho đối tượng được giảm là KH sinh hoạt khoảng 56 tỉ đồng.

Cty tiếp tục rà soát, tiếp nhận, xử lý kịp thời các yêu cầu của KH liên quan đến chính sách giảm giá bán điện, tiền điện của Chính phủ; bám sát ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các cơ quan quản lý và KH trên địa bàn để tiếp nhận, xử lý các vấn đề phát sinh.

Hiện nay, Cty triển khai, yêu cầu các điện lực trực thuộc thực hiện giảm giá bán điện, tiền điện đợt 5 cho KH bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đối tượng là KH sử dụng điện thuộc các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại thời điểm ngày 25/8/2021 và đang duy trì sản xuất trong các lĩnh vực: Doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; doanh nghiệp chế biến và bảo quản rau, quả; doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỉ USD.

Ngành Điện thực hiện giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện, thời gian là 3 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11-2021. Cty yêu cầu các điện lực trực thuộc tiếp nhận những thắc mắc, hỏi đáp về giá điện của KH và giải quyết kịp thời, báo cáo về đơn vị để tổng hợp, theo dõi.

“Điện lực không chỉ bảo đảm cung cấp đầy đủ điện phục vụ phòng, chống dịch bệnh, sinh hoạt, sản xuất mà còn tham gia, đồng hành cùng các cấp, chính quyền địa phương trong nhiều hoạt động an sinh xã hội nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân trên địa bàn trong lúc dịch bệnh ảnh hưởng khá lớn đến mọi mặt của đời sống” - Giám đốc Cty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh thông tin./.

Ngành Điện thực hiện giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện, thời gian là 3 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11/2021. Cty yêu cầu các điện lực trực thuộc tiếp nhận những thắc mắc, hỏi đáp về giá điện của khách hàng và giải quyết kịp thời, báo cáo về đơn vị để tổng hợp, theo dõi.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích