Tiếng Việt | English

24/10/2017 - 08:45

Giảm lương hưu - chính sách thiệt thòi cho lao động nữ

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ ngày 01/01/2018, tỷ lệ hưởng lương hưu của lao động nữ sẽ giảm xuống còn 2% cho năm đóng BHXH thứ 16 trở đi, thay vì 3% như trước đây. Như vậy, lao động nữ đóng BHXH 20 năm sẽ chỉ được hưởng 55% lương hưu, lao động nữ đóng đủ BHXH 25 năm chỉ còn được hưởng 65% lương hưu (trước đây, tương ứng là 60% và 75%). Đồng thời, lao động nữ phải tăng thêm 5 năm tham gia BHXH nữa mới được hưởng lương hưu mức 75%.

Chính sách này tạo rất nhiều ý kiến phản hồi như Điều 60 Luật BHXH trước đây, đa số dư luận đều không đồng tình, cảm thấy bất công cho lao động nữ. Theo tôi, lao động nữ là lực lượng xã hội to lớn, có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH, nhưng chính sách giảm lương hưu gây tác động lớn và thiệt thòi cho lao động nữ. Đặc biệt là lao động trong khu vực ngoài Nhà nước, bởi trước đây, để đóng BHXH đủ 25 năm, thậm chí 20 năm, là mức tối thiểu để hưởng lương hưu khi đủ tuổi đã là một điều vô cùng khó khăn đối với lao động nữ.Hơn nữa, đối với họ, lương hưu không chỉ dùng để chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày mà còn để chăm lo cho sức khỏe, giảm 1% cũng là thiệt thòi, huống hồ gì là 10%.

Vậy nên, các cơ quan chức năng cần xem xét lại, hãy lắng nghe và thấu hiểu để đưa ra những chính sách phù hợp hơn. Đó cũng là cơ sở để Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách, các quy định pháp luật gắn với quyền và nghĩa vụ của lao động nữ, tạo mọi điều kiện để các tầng lớp phụ nữ được học tập, lao động, phấn đấu và trưởng thành, nâng cao vai trò, vị thế của mình trong thời kỳ mới.

Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn đọc Nguyễn Chí Thanh: “Chưa phù hợp thì sửa!” đăng trên Báo Long An thứ hai, ngày 23/10/2017. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là chính sách này có hiệu lực, mong cơ quan chức năng ghi nhận, sửa đổi và điều chỉnh linh hoạt nhằm trấn an dư luận. Đông đảo lao động nữ vẫn đang trông chờ phản hồi tích cực như đã từng với Điều 60 Luật BHXH trước đây./.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết