Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 10:30

Gian lận thương mại gia tăng trong thời gian giãn cách xã hội

Lực lượng chức năng TP Yên Bái tăng cường đấu tranh với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong mùa dịch Covid-19.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại đã gia tăng hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tăng cường các biện pháp, nhằm đấu tranh tích cực với loại tội phạm này.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, vào khoảng 20 giờ ngày 16/4, tại tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường, TP Yên Bái, Đội Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Yên Bái) phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường phát hiện xe tải chở hàng mang BKS 21C – 037.99 có nhiều dấu hiệu khả nghi, nên đã tiến hành kiểm tra.

Qua đó, phát hiện trên thùng xe có hơn 1.000 sản phẩm thuộc nhiều loại hàng hóa khác nhau, chủ yếu là thực phẩm và nước giải khát, các mặt hàng dùng trong sinh hoạt hàng ngày... Tất cả đều do Trung Quốc sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, số hàng này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. 


Lực lượng chức năng thành phố Yên Bái kiểm tra hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ.

Chủ xe Nguyễn Văn Việt,  trú tại Tổ 1, Phường Yên Ninh, TP Yên Bái khai báo, không rõ tên chủ hàng, chỉ biết lái xe đến điểm giao nhận và vận chuyển. “Người gửi trên Lào Cai bảo có đầy đủ hóa đơn, em nghĩ trên xe chẳng có gì nên chở để kiếm thêm tiền cước lúc khó khăn, không nghĩ hàng hóa lại không có hóa đơn”, chủ xe thanh minh.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân có nhu cầu cao về các loại mặt hàng lương thực, thực phẩm, nước uống, nhất là các sản phẩm có giá thành thấp. Đây là cơ hội để các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại nhập các loại hàng giá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ tuồn vào thị trường để bán.

Trung tá Dư Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Yên Bái cho biết, tính từ đầu năm đến nay, Công an TP Yên Bái đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường Yên Bái phát hiện, bắt giữ và xử phạt trong lĩnh vực kinh tế 27 vụ, 27 đối tượng, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

“Trước đây các đối tượng thường vận chuyển hàng hóa thông qua một số phương tiện vận tải công cộng. Thời gian vừa qua, nhà nước có chỉ tạo tạm dừng vận tải công cộng để phòng chống Covid-19, nên các đối tượng đã chuyển đổi phương thức bằng cách thuê xe tải nhỏ lên vùng biên để mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ về tiêu thụ tại địa bàn thành phố. Các mặt hàng chủ yếu liên quan đến nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hàng ngày”, Trung tá Dư Mạnh Thắng cho hay.

Trung tá Dư Mạnh Thắng cũng khẳng định, công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm sẽ tiếp tục được lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đẩy mạnh, với quyết tâm không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để tiến hành các hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc... nhằm bảo vệ tốt nhất các quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết