Tiếng Việt | English

24/11/2023 - 09:55

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh  

Sáng 24/11, Hội Cựu giáo chức tỉnh Long An tổ chức Toạ đàm Giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS). Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh – Tôn Thọ Nuôi chủ trì.

Đại biểu tham dự tọa đàm

Giáo dục KNS là một trong những nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông và là giải pháp nhằm xây dựng, hoàn thiện dần nhân cách cho HS.

Nội dung hoạt động ngoại khóa, giáo dục KNS phải hướng đến những giá trị thiết thực, ý nghĩa, giúp HS xử lý tốt các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia phát biểu

Hầu hết HS có nền tảng kiến thức, được trang bị, hiểu biết, thực hành tốt các KNS thiết yếu trong học tập, cuộc sống, có sự tự tin, hội nhập quốc tế tốt hơn,…

Tuy nhiên, thực hiện hoạt động này còn nhiều khó khăn, hạn chế: Giáo viên còn lúng túng do chưa có tài liệu giảng dạy; chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể; cơ sở vật chất, trang thiết bị chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức, chưa đáp ứng giáo dục KNS; nội dung giáo dục KNS chủ yếu ở dạng tích hợp, lồng ghép trong các môn học; gia đình và nhà trường chưa phối hợp chặt chẽ trong giáo dục KNS cho HS;…

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Giuộc tham gia phát biểu

Trước thực tế đó, ngành Giáo dục và Đào tạo nỗ lực trong công tác giáo dục KNS cho HS, nhất là phối hợp các đơn vị tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên đề “Giáo dục KNS cho HS”; trang bị KNS cho HS với chuyên đề “Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”; cho HS tham dự Chương trình “Học làm người hiếu thảo”, trải nghiệm “Một ngày để sống - sống biết yêu thương”, “Một ngày trong quân đội”, “24 giờ em làm chiến sĩ công an”;…

Các trường học tổ chức các câu lạc bộ cho HS tham gia, qua đó giáo dục các em về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tự học, tự nghiên cứu, làm việc nhóm, kỷ luật bản thân, rèn luyện “văn hóa đúng giờ”,… Ngoài ra, các trường tổ chức dạy bơi cho HS; giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường; thực hiện mô hình xây dựng tình bạn đẹp trong HS,…

Giáo dục KNS là việc làm thiết thực, cấp bách và cần được thực hiện đồng bộ giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình - nhà trường - xã hội./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết