Tiếng Việt | English

02/12/2020 - 08:59

Trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh

Thời gian qua, Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) phối hợp nhiều trường học trong tỉnh tổ chức lớp kỹ năng sống, góp phần trang bị kiến thức cũng như định hướng tư duy, lối sống cho thanh, thiếu nhi, học sinh (HS).

Lớp kỹ năng sống tại Trường THCS Tân Đông, huyện Thạnh Hóa

Lớp kỹ năng sống tại Trường THCS Tân Đông, huyện Thạnh Hóa

Lớp học được tổ chức từ đầu tháng 11-2020 đến tháng 12/2021 tại các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Nội dung tổ chức khá đa dạng: Các hoạt động giáo dục sức khỏe; tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các bài rửa tay dân vũ như Trống cơm, Bống bống bang bang, thực hành 6 bước rửa tay; tuyên truyền các chuyên đề phòng, chống và cách xử lý khi có tai nạn đuối nước, rắn cắn, sơ cứu người bị điện giật; kỹ năng tự phục vụ, thoát hiểm;…

Đồng thời, các báo cáo viên còn hướng dẫn HS kỹ năng thắt nút dây, dựng lều cắm trại; làm việc nhóm; tuyên truyền các chuyên đề liên quan đến đạo đức như tự nhận thức đánh giá, hoàn thiện bản thân; tác hại của ma túy và phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Chương trình không chỉ giúp các em có thêm kiến thức mà còn nắm bắt được nhiều vấn đề trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, nhận thức đúng - sai đối với nhiều vấn đề phát sinh trong xã hội; phòng, chống với nhiều tệ nạn xã hội khác,... từng bước giúp các em hình thành nhân cách một cách vững vàng và toàn diện.

Theo anh Cao Xuân Ngọc (công tác tại Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh), lớp học đã tổ chức được 4 đợt thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ hoặc tuyên truyền tập trung vào thứ bảy, chủ nhật. Lớp học đầu tiên được tổ chức tại Trường THCS Tân Đông (huyện Thạnh Hóa) với chuyên đề Cảm xúc cha mẹ và tình yêu thương. Tại đây, các em HS đã được truyền tải những giá trị yêu thương, những bài học nhằm rèn luyện đạo đức.

Tại Trường THPT Long Hựu Đông (huyện Cần Đước) đã diễn ra lớp học kỹ năng với chuyên đề Hoàn thiện bản thân phòng, chống ma túy trong học đường cho hơn 200 HS tại trường. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Hựu Đông - Võ Thành Tuấn cho biết, để nâng cao kỹ năng sống cho HS, nhà trường đã chủ động đăng ký nội dung tuyên truyền, phối hợp, tạo điều kiện để báo cáo viên đến nói chuyện trực tiếp với các em. Qua lớp học, phần nào giúp các em hiểu được tầm quan trọng, tác hại của ma túy; ngăn ngừa những suy nghĩ lệch lạc, có kỹ năng tránh xa các tệ nạn xã hội, các hành vi tiêu cực, bạo lực.

Hơn 200 học sinh Trường THPT Long Hựu Đông, Cần Đước được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

Hơn 200 học sinh Trường THPT Long Hựu Đông, Cần Đước được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

Thông qua lớp học nhằm trang bị cho HS những kiến thức và kỹ năng phù hợp giúp HS hình thành những hành vi thói quen lành mạnh, tích cực loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống hàng ngày. Đồng thời, tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt các quyền bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Minh Quốc, giáo dục thế hệ trẻ không chỉ chú trọng dạy chữ mà còn phải quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ dạy người. Con người không chỉ có tri thức mà còn phải biết sống đúng, sống đẹp, sống có ích. Đó chính là nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi trong khối trường học mà các cấp bộ Đoàn, nhà trường, gia đình và xã hội phải chung tay gánh vác./.

Trong thời đại hiện nay, kỹ năng sống là điều cần thiết cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Đối với học sinh, thanh thiếu nhi, điều này càng quan trọng vì đây là lứa tuổi chuẩn bị bước vào đời.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết