Tiếng Việt | English

09/01/2023 - 19:20

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ

Trang bị kỹ năng sống giúp trẻ có lối tư duy tích cực và ứng xử đúng đắn khi gặp các tình huống trong cuộc sống. Đây là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, gia đình và nhà trường đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Dạy con tự lập

Thay vì bảo bọc quá mức, nhiều bậc cha mẹ mạnh dạn “buông tay” để con lớn khôn. Đó là dạy cách sống tự lập và trang bị các kỹ năng sống cần thiết phù hợp độ tuổi, giúp con ngày càng trưởng thành hơn. Theo đó, mỗi bậc cha mẹ có cách làm riêng, phù hợp, tùy theo điều kiện, môi trường sống và tính cách của con. Có 2 con gái, chị Trần Thị Mai (phường 4, TP.Tân An) tập cho con tính chủ động, tự giác ngay từ nhỏ. Con gái lớn đang học lớp 4, chị tập cho con làm những việc cá nhân theo khả năng, độ tuổi như tự đặt giờ báo thức vào mỗi buổi sáng, sắp xếp sách, vở, dụng cụ học tập đầy đủ vào cặp, chuẩn bị quần áo đi học,...

Chị Mai kể: “Trước khi tập được thói quen đó, con cũng vài lần quên, thiếu sót và tôi thường để con tự tìm hoặc chỉ giúp đỡ ở mức độ vừa phải để con chuẩn bị tốt hơn vào lần sau. Qua đó, con biết tự chịu trách nhiệm với những sai sót của mình và điều chỉnh cho phù hợp”.

Hai con gái của chị Trần Thị Mai biết tự lập với những việc phù hợp lứa tuổi

Chị Mai thường xuyên nói chuyện và lắng nghe để hiểu con hơn. Thông qua những câu chuyện, tình huống trong cuộc sống, chị lồng ghép trang bị kỹ năng sống cho con bằng cách quan sát cách con nhìn nhận và giải quyết vấn đề; đồng thời, đặt các câu hỏi liên quan và đưa ra lời khuyên hợp lý, điều chỉnh những suy nghĩ, hành động chưa đúng của con.

Chị Mai tâm sự: “Tôi chấp nhận những thiếu sót của con và không nóng vội trong việc trang bị kỹ năng sống. Khi dạy con bất kỳ điều gì, tôi đều giải thích nguyên nhân. Nếu con hiểu nguyên nhân, biết tại sao nên làm vậy thì sẽ vui vẻ, tự giác làm. Khi kết quả chưa tốt, chưa thành công thì cũng không đặt nặng mà chú ý xem phản ứng của con và cách con vượt qua những thất bại đó để sau này nếu gặp những trở ngại trong cuộc sống sẽ biết đối mặt và vượt qua”.

Giúp trẻ tự tin, năng động

Để phát huy tính chủ động của học sinh, các trường thay đổi phương pháp giảng dạy và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Trong đó, trẻ mầm non được quan tâm, giáo dục kỹ năng sống phù hợp độ tuổi, giúp các em tự tin, năng động hơn.

Ngay từ đầu năm học, Trường Mẫu giáo Rạng Đông (TP.Tân An) chú trọng rèn nề nếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là trẻ mới. Hoạt động này được trường thực hiện mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ hình thành thói quen và tính cẩn thận, tự lập khi còn nhỏ.

Trường Mẫu giáo Rạng Đông thường xuyên lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, nhất là qua hoạt động kể chuyện

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Rạng Đông - Đặng Thị Kiều Tiên chia sẻ: “Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là một trong những hoạt động trường chú trọng và nỗ lực thực hiện. Khi mới tiếp nhận trẻ, giáo viên hướng dẫn cách giao tiếp, ứng xử với cha mẹ, cô giáo, bạn bè; sau đó hướng dẫn trẻ kỹ năng tự phục vụ như tự đánh răng, rửa mặt, ăn cơm, trải nệm để ngủ,... Những lần hướng dẫn đầu, có thể trẻ chưa quen, chưa thực hiện tốt nhưng giáo viên kiên nhẫn giúp trẻ tiến bộ mỗi ngày”.

Có môi trường và phương pháp giáo dục tốt từ gia đình, nhà trường, trẻ tự tin, năng động hơn

Trong chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường Mẫu giáo Bình An (huyện Thủ Thừa) lồng ghép nhiều chuyên đề giáo dục vào giảng dạy nhằm tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ.

Cô Phạm Thị Lệ Mơ - giáo viên Trường Mẫu giáo Bình An, cho biết: “Tôi thường lồng ghép các chuyên đề vào giảng dạy như giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục lễ giáo, kỹ năng sống, an toàn giao thông,... Trong đó, nổi bật là chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp phát huy tính năng động, chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ. Ngoài ra, tôi thường xuyên phối hợp phụ huynh trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ để rèn luyện đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho trẻ”.

Có môi trường và phương pháp giáo dục tốt từ gia đình, nhà trường, trẻ tự tin, năng động và biết tự bảo vệ mình khi gặp một số tình huống trong cuộc sống./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết