Tiếng Việt | English

03/08/2021 - 11:51

Những kỹ năng con bạn cần biết trước tuổi 13

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ từ sớm là việc rất quan trọng. Dưới đây là những kỹ năng cần thiết giúp con bạn trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống.

1. Vệ sinh cá nhân

Các nhà khoa học cho biết nhiều cha mẹ cho rằng khi trẻ lên 10 sẽ tự học biết về vệ sinh cá nhân. Nhưng trên thực tế, rất nhiều điều bạn nên dạy cho con trước khi quá muộn, ví dụ như tắm hàng ngày, sử dụng đồ khử mùi, thay quần áo, cạo râu, vệ sinh răng miệng và hiểu biết về cơ thể mình. Hãy làm tấm gương tốt và giải thích cho con tại sao chúng cần làm những việc này.    

2. Có trách nhiệm

Cha mẹ nên dạy cho trẻ lối sống có trách nhiệm bằng nhiều thói quen nhỏ như tự dọn dẹp và cất giữ đồ chơi, giúp việc nhà hàng ngày hay tự chăm sóc một thú cưng nào đó. Cha mẹ nên chỉ ra một cách rõ ràng cho trẻ rằng một số việc thuộc hoàn toàn về trách nhiệm của chúng, chúng phải làm vì đó là việc của chúng chứ không phải vì cha mẹ ép buộc. Đây là tiền đề cho một cuộc sống tự lập, tự do và hạnh phúc.

3. Biết xin lỗi và tha thứ

Chỉ dạy con biết nói lời xin lỗi thôi là chưa đủ. Con trẻ cần hiểu rằng lời xin lỗi nói ra không phải chỉ là một thủ tục cố định và cứng nhắc. Đó còn là biểu hiện của việc đã nhận ra lỗi lầm của mình và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho chúng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên dạy cho con cách tha thứ cho lỗi lầm của những người xung quanh. Chỉ có vậy, chúng mới có thể sống một cách bình yên, thanh thản, không thù hằn hay oán ghét bất kỳ ai.

4. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Trẻ cần biết cách lên kế hoạch, đặt ưu tiên và làm việc hiệu quả. Bạn có thể chỉ dạy con cách lên thời gian biểu và phân bố thời gian một cách hợp lý để đạt được những mục tiêu mà con đề ra trong tuần hay trong tháng. Hãy tặng cho con một chiếc đồng hồ để hỗ trợ thêm cho con. Và đừng quên đóng vai trò một tấm gương tốt về quản lý thời gian để con học theo.

5. Điều chỉnh cảm xúc

Không chỉ thanh thiếu niên, nhiều khi người lớn cũng không kiểm soát được cảm xúc của mình. Trẻ nhỏ thường không thể xử lý được những cảm xúc mạnh mẽ ập tới một cách đột ngột, không có sự chuẩn bị từ trước. Lúc này, ba mẹ nên là những người hướng dẫn kịp thời, dạy con cách đối mặt và vượt qua làn sóng cảm xúc đang cuộn trào đó.

6. Quản lý tài chính

Bạn có thể dạy con bạn một số kỹ năng tài chính cơ bản ngay khi chúng học cách đếm. Ở tuổi 13, trẻ em sẽ có thể tiết kiệm tiền từ trợ cấp hàng tuần, nhận thức được các chi phí cơ bản trong gia đình, có thể đưa ra quyết định về chi tiêu và  biết tiết kiệm./.

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN

Chia sẻ bài viết