Tiếng Việt | English

26/10/2016 - 07:49

Giới trẻ và bản lĩnh tự khẳng định mình

Khát vọng khẳng định bản thân luôn có trong giới trẻ. Mỗi người có cách thể hiện khác nhau để tự khẳng định mình. Có bạn chọn đúng cách nhưng cũng có người lệch lạc. Vì vậy, các bạn trẻ phải có bản lĩnh thật sự, thấy rõ cái đúng, cái sai để vươn đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ trong cuộc sống.

Hiện nay, có không ít thanh thiếu niên nghiện game rồi đắm mình trong thế giới ảo; hay vì muốn làm “người nổi tiếng” mà có những lời lẽ, việc làm tự khẳng định bản thân một cách thái quá, gây “chướng tai gai mắt” trong cộng đồng. Nhằm khẳng định cái “tôi” của mình, một số bạn trẻ để nhiều kiểu tóc quái dị, ăn mặc chẳng giống ai, chạy theo lối sống thực dụng, lai căng,... thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội, trở thành những tay “anh chị” hay dân chơi có tiếng. Tình trạng ấy xuất hiện trong giới trẻ hiện nay không phải ít. Trong nhiều nguyên nhân, có lý do các bạn muốn khẳng định mình nhưng lại thiếu kỹ năng sống, có cái nhìn lệch lạc trong đời sống xã hội.

Đối lập hoàn toàn với một bộ phận ấy là những học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, những người trẻ tích cực lập thân, lập nghiệp, hăng say hoạt động xã hội, cống hiến cho cộng đồng,...

Những ngày qua, khi nhiều tỉnh miền Trung oằn mình trong bão, lũ, có nhiều bạn trẻ thành lập đội thiện nguyện, kết nối những trái tim trong cộng đồng, mang những phần quà đầy ắp nghĩa tình đến với đồng bào gặp thiên tai; thậm chí, có người tử nạn trong quá trình giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Những tấm gương điển hình tiên tiến của tuổi trẻ trên các lĩnh vực cùng nhiều gương sáng khác trong cuộc sống đời thường là minh chứng cụ thể về lối sống đẹp, sống có ích của giới trẻ ngày nay.

Khẳng định bản thân là rất cần thiết đối với người trẻ. Có tự tin, bản lĩnh, các bạn mới chinh phục được hoài bão, ước mơ của mình. Tuy nhiên, trước những hành vi lệch chuẩn, cần được uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Đó là vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội.

Ông bà, cha mẹ phải quan tâm giáo dục con cháu, gần gũi tâm sự, là “nhà tư vấn” thường xuyên và kịp thời cho cháu con. Việc giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, giá trị sống,... trong nhà trường cần được quan tâm, tăng cường để góp phần hình thành nhân cách, trang bị hành trang vào đời cho các bạn trẻ.

Xã hội phải kịp thời lên án những hành vi, biểu hiện lệch lạc trong giới trẻ, nhân rộng, biểu dương cái tốt, đẩy lùi cái xấu.Tuổi trẻ, đừng để vương tiếng xấu, hãy khẳng định bản thân bằng lối sống đẹp, sống có ích!

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết